Vì sao mọi người hay vò rau ngót trước khi nấu?

16:48, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bà nội trợ có thói quen vò rau ngót trước khi nấu. Việc này có tác dụng gì và có nên làm như vậy không?

Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, bổ huyết, kháng khuẩn, tiêu viêm. Người xưa coi rau ngót là vị thuốc vừa công vừa bổ (công bổ kiêm thi), vừa nâng đỡ chính khí vừa trừ tà khí (vừa phù chính vừa khu tà). Đây là loại rau có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể, chống lại sự xâm nhập của bệnh tật.

Y học hiện đại chỉ ra rằng rau ngót chứa nhiều vitamin A, vitamin C. Hàm lượng các chất dinh dưỡng này trong rau ngót thậm chí còn cao hơn cả trong buổi, cam, chanh. Các chất này có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, giúp cải thiện thiện năng não. Ngoài ra, rau ngót còn chứa nhiều dưỡng chất khác như đạm, sắt, phốt pho, mangan...

Vì sao mọi người hay vò rau ngót trước khi nấu?

Đối với món rau ngót, bạn có thể thấy nhiều người sẽ vò nát rau trước khi nấu. Việc vò rau có tác dụng làm mềm, giúp rau ngấm gia vị tốt hơn. Do rau ngót có bề mặt bóng, dai và không bị dính nước. Việc vò rau giúp phá vỡ cấu trúc đó, làm rau mềm hơn.

Khi nấu rau ngót, bạn có thể vò lá rau. Tuy nhiên, không vò lá rau trước khi rửa. Việc vò nát rau rồi rửa lại bằng nước sẽ khiến các chất dinh dưỡng quý giá trong rau sẽ bị rửa trôi.

Bạn nên rửa sạch rau ngót rồi mới vò. Nếu làm ngược lại, vò rau ngót trước rồi mới rửa, các chất dinh dưỡng trong rau sẽ bị rửa trôi.

Bạn nên rửa sạch rau ngót rồi mới vò. Nếu làm ngược lại, vò rau ngót trước rồi mới rửa, các chất dinh dưỡng trong rau sẽ bị rửa trôi.

Để làm mềm rau và giúp rau ngấm gia vị khi nấu, bạn nên rửa sạch rau trước, để ráo nước rồi mới vò nhẹ và cho vào nồi nước nấu. Sau khi vò rau, tuyệt đối không rửa lại với nước.

Cách tự trồng rau ngót tại nhà

Bạn có thể trồng rau ngót bằng cách cắm cành.

Chọn loại đất tơi xốp, có thể bón lót bằng các loại phân ủ hoai mục để tăng dinh dưỡng cho đất trước khi trồng cây.

Lựa những cành rau ngót bánh tẻ có màu nâu. Không nên chọn cành non, mềm, có màu xanh vì cành này sẽ không nảy mầm được.

Cắt cành rau ngót thành các đoạn nhỏ dài khoảng 10-12cm. Để khoảng 2-3 tiếng cho vết cắt khô.

Cắm cành rau ngót xuống đất (khoảng 2/3 thân cành ngập trong đất). Cắm theo không nghiêm khoảng 45 độ.

Vun đất cho cặt và tươi đẫm nước.

Có thể phủ thêm một lớp rơm hoặc phân hữu cơ xanh, phân chuồng lên trên để cây nhanh ra rễ hơn.

Bạn có thể trồng rau ngót bằng cách cắm cành.

Bạn có thể trồng rau ngót bằng cách cắm cành.

Cây rau ngót rất dễ sống. Mỗi ngày chỉ cần tưới nước cho cây 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Sau khoảng 7-10 ngày, nên vun đất vào gốc để rễ cây bám đất và cây mọc thẳng.

Sau khoảng 2 tháng là có thể thu hoạch.

Khi thu hoạch, có thể tuốt lá hoặc cắt ngang nhánh cây. Tiếp tục chăm sóc, bón phân cho cây. Sau khoảng nửa tháng, cây sẽ ra đợt lá mới.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền