Người xưa dạy chẳng sai: "Vợ của bạn không được dòm ngó, chồng của bạn chớ có chạm vào"

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn có cuộc sống hạnh phúc, an bình, người xưa khuyên chúng ta chớ nên chạm vào vợ/chồng của bạn.

Vì sao không được nhòm ngó vợ bạn?

Nguyên văn Hán Việt của câu này như sau: “Bằng hữu thê bất khả khi”, nghĩa là “Vợ của bạn, không thể coi thường”, câu này nguyên là nhắm vào người đàn ông để nói. Câu này có nghĩa là với vợ của bạn mình, chúng ta phải đối xử tôn trọng, không được coi thường.

Đây là quan niệm tư tưởng đã được truyền lại từ ngàn xưa. Trong cuộc đời của mỗi người đàn ông đều có ít nhất một vài người bạn thân. Tuy nhiên, trong mối quan hệ bạn bè, bạn không nên quá thân thiết với vợ của bạn mình, mà cần giữ một khoảng cách nhất định.

10556949-680627175384660-2036908108825463557-o-1-1472308142214

Nếu như quá thân thiết, hoặc lời nói và hành động có chút mập mờ, thì nó không chỉ khiến người bên cạnh nói xấu mà còn ảnh hưởng đến tình cảm bạn bè, đồng thời ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng của bạn mình.

Thuận theo sự phát triển của xã hội, đạo đức trượt dốc hàng ngày, nhiều người đối với quan niệm tư tưởng này ngày một xem nhẹ. Ngày nay, câu “Vợ của bạn không được dòm ngó” đã bị nhiều người xem nhẹ, cải biến thành: “Vợ của bạn không cần khách khí”. Đó là lý do tại sao có nhiều người đàn ông bị chính bạn của mình cướp mất vợ.

Thực ra câu tục ngữ “Vợ của bạn không thể dòm ngó” chính là để khuyên bảo mọi người rằng, đối với vợ của bạn mình, chúng ta phải giữ khoảng cách, kiềm chế dục vọng. Điều tối kỵ là ức hiếp hoặc cướp đoạt vợ của bạn mình.

Tuy nhiên, nguyên văn của câu nói này mới được người ta dẫn ra có một nửa. Vậy, nửa vế câu còn lại là gì?

Chồng của bạn không thể chạm vào

Câu “Vợ của bạn không thể dòm ngó” vẫn còn nửa câu sau, nhưng ít người biết, đó là: “Chồng của bạn thì không thể chạm vào”. Người xưa muốn dạy con cháu rằng phụ nữ cần giữ khoảng cách với chồng của bạn mình.

Ngày nay, không ít người phụ nữ thấy chồng của bạn mình quá tuyệt lại sinh lòng tham lam, cướp chồng của bạn mình bằng được. Đàn ông và phụ nữ dã có gia đình cần giữ khoảng cách, chớ có làm việc gì trái với đạo lý.

photo1532166152645-1532166152646

Hàm nghĩa ở nửa sau của câu cũng giống với nửa vế trước, tuy nhiên đối tượng được nhắm đến là phụ nữ. Ý nửa sau của câu tục ngữ muốn diễn đạt là: Trong cuộc sống, phụ nữ cần giữ khoảng cách với chồng của bạn mình.

Người xưa nói: “Nam nữ thụ thụ bất thân”. “Thụ thụ bất thân” không phải là nói về sự động chạm một cách đơn thuần giữa nam và nữ. Người xưa nói “thụ” có nghĩa là “cho”. Giữa nam và nữ khi cho nhau thứ đồ vật gì cũng không thể đưa trực tiếp mà cần bên thứ 3 trợ giúp.

Trong lễ nghi của Nho giáo nhấn mạnh rằng, giữa nam và nữ không thể tiếp xúc thân mật, đối với phụ nữ, ngoại trừ chồng mình, không được có mối quan hệ mờ ám với bất kỳ người đàn ông nào khác.

Bất kể bạn có gia đình hay chưa, đều không được dòm ngó hay quá thân thiết với bạn đời của người khác, nhất định phải chú ý lễ tiết và giữ chừng mực. Bởi vì nếu phạm phải sự việc trên thì chính là đã phạm phải điều tối kỵ trong đạo đức làm người.

Theo:  xevathethao.vn copy link