Người xưa dạy con: 4 điều cấm và 3 điều nên

( PHUNUTODAY ) - Làm người nhất định không được sống xa hoa. Ăn từng hạt cơm, miếng cháo, cũng phải nghĩ rằng có được không dễ; mặc quần áo, từng sợi tơ, sợi vải, thường ngẫm vật lực gian nan.

Bốn điều cấm

Cấm dậy muộn

Là cha mẹ nên nghiêm khắc trong việc dạy bảo con dậy sớm. Muốn tu thân thì trước hết phải bắt đầu bằng chữ ''cần''. Lấy cần cù trị lười nhác, lấy cần cù trị ngu hèn, chăm chỉ thì thiên hạ mới không có việc khó.

Cấm lười nhác

Những kẻ phàm phu trong thiên hạ xưa nay đều vì chữ lười mà bại vong. Con người càng chọn sống bình thường vì không cho gì nổi trội vì lười nhác.

Cấm xa hoa

avatar1593966450830-1593966451948881056656

Chỉ khi có được sự an tịnh trong nội tâm mới có thể tu dưỡng thân tâm, chỉ khi có tác phong tiết kiệm, đơn giản mới có thể nuôi dưỡng phẩm đức. Làm người nhất định không được sống xa hoa. Ăn từng hạt cơm, miếng cháo, cũng phải nghĩ rằng có được không dễ; mặc quần áo, từng sợi tơ, sợi vải, thường ngẫm vật lực gian nan.

Cấm kiêu ngạo

Tự mãn sẽ chuốc lấy hao tổn, khiêm nhu mới có được thọ ích. Kiêu ngạo thường gây tổn hại cho con người. Một người kiêu ngạo sẽ đánh mất đi động lực tiến về phía trước. Con người hễ kiêu ngạo ắt sẽ đặt mình cao hơn mọi người, mà lên mặt chỉ huy.

Ba điều nên

Chăm chỉ học hành

Chăm chỉ đọc sách sẽ khiến hco tất cả những nghi vấn có căn cứ đáng tin cậy hơn. Khiến sự ngu muội thay thế bằng thông tuệ.

Cần kính thầy

dua-di-hoc-2-1500433569738

Một ngày làm thầy, cả đời làm cha. Mối quan hệ thầy trò thời xưa được coi trọng hơn ngày nay rất nhiều. Những bậc phụ mẫu thời cổ đại khi dẫn con tới theo học những trường tư thục phải làm lễ khấu bái thầy.

Cần yêu thương mọi người

Cha mẹ nên dạy con cái biết yêu thương mọi người. Mỗi người cần có tấm lòng bác ái, bo dung. Giáo dục trước tiên phải lập đức, học cách làm người, yêu người, tu dưỡng tâm tính, sau đó mới học tri thức, kỹ năng, bồi dưỡng năng lực.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link