Người xưa nói: “Tháng Chạp không đính hôn, tháng Giêng không kết hôn” thực chất là ý gì?

11:02, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Câu nói trên của người xưa thực chất là: Tháng 12 Âm lịch không hợp để đính hôn, và tháng 1 Âm lịch không thích hợp cho việc kết hôn. Vậy tại sao người xưa lại nói như vậy?

Những câu nói của người xưa để lại, nhiều câu đến ngày nay vẫn còn giá trị lớn. Nhưng câu “Tháng Chạp không đính hôn, tháng Giêng không kết hôn” dường như không còn phù hợp với xã hội ngày nay của Việt Nam, vì ít người để ý và ăn hỏi, cưới xin vẫn diễn ra bình thường vào 2 tháng này. Nhưng đâu đó ở nông thôn vẫn còn những người già nhớ đến điều này.

Vậy thực chất người xưa kia người xưa muốn ngụ ý gì ắt có nguyên do, chúng ta thử đi tìm nguyên nhân và quay về xa hội xưa dưới đây nhé!

Người xưa có câu: “Tháng Chạp không đính hôn, tháng Giêng không kết hôn”. (Ảnh minh họa)

Người xưa có câu: “Tháng Chạp không đính hôn, tháng Giêng không kết hôn”. (Ảnh minh họa)

1. Tại sao "Tháng Chạp không thể đính hôn"?

"Tịch nguyệt bất định thân" – Tháng Chạp không thể định thân (Tháng 12 Âm lịch không thể đính hôn)

Về mặt khí hậu, đất trời mà nói, tháng 1 Âm lịch là thời điểm lạnh nhất trong năm, lúc này dương khí suy, âm khí sinh sôi, vạn vật lạnh lẽo, thiếu sinh khí. Hôn nhân về cần "Vượng phu ích tử", tháng 12 Âm lịch là lục sát, không hợp.

Tổ tiên xưa tin rằng, vạn vật trong vũ trụ được cấu tạo bởi 5 loại nguyên tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và có mối quan hệ giữa chúng với nhau. Ngũ Hành chỉ sự chuyển động và thay đổi của năm chất là Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy. Và “tịch nguyệt định thân” được coi là “khắc bại”

Việc cưới hỏi sẽ chọn ngày tốt nhất để cưới xin tùy theo tình hình thực tế của mỗi gia đình, tháng 12 Âm lịch là khoảng thời gian bận rộn nhất trước Âm lịch, nói chung ai cũng đính hôn theo kiểu “thác phong” sau khi cưới nhau thì mỗi người đều phải lo rất nhiều việc nên dần dần có câu ” tháng 12 Âm lịch không được cưới”.

Kết hôn luôn là một sự kiện hạnh phúc, vì vậy tổ tiên tránh tất cả các từ đồng âm xấu để cầu may mắn, không ai muốn chạm vào vận đen này.

Nếu chọn kết hôn vào cuối tháng 12 Âm lịch, bạn không chỉ tụt hậu so với những người khác về thời gian đính hôn mà còn là thời điểm lạnh giá nhất trong năm, khi mọi thứ trở nên lạnh lẽo và thiếu sức sống. Vì vậy, mọi người thường không kết hôn trong tháng 12 Âm lịch.

2. Vì sao "Tháng Giêng không kết hôn"?

Câu “Chính nguyệt bất thú – không cưới xin trong Rằm tháng Giêng” có từ lâu đời, là nói cửa miệng.

Cưới hỏi con dâu trong tháng Giêng sẽ mang lại nhiều điều bất tiện. Tháng đầu tiên rất bận rộn, nếu bạn kết hôn trong thời gian này sẽ làm gián đoạn những kế hoạch đi chúc Tết, thăm hỏi của họ hàng, bạn bè...

Cũng có câu nói, xét về phương diện sinh hoạt, tháng Giêng của năm trùng với lễ hội mùa Xuân, mọi nhà đều tổ chức lễ hội và thăm hỏi họ hàng. Lúc này, dù muốn có được “hạnh phúc nhân đôi” là một đám cưới, nhưng việc sinh hoạt ngày Tết bình thường của người khác lại bị trì hoãn quá nhiều.

Ngoài ra, “Không nên cưới hỏi trong tháng Giêng” để tránh bị người khác đàm tiếu, nhà nào Rằm tháng Giêng cũng thường có thịt to cá lớn. Trong thời gian này cưới xin khách ăn không ngon miệng, thậm chí có người còn hiểu nhầm bạn chọn cách “tiết kiệm” mới cưới ngay đầu năm. Bởi vậy, mới có câu “Tháng Giêng không kết hôn”.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc