Người xưa nói trồng 2 loại hoa này để dưỡng người, giàu hay nghèo sẽ đều êm ấm thanh cao, một đời bình an

( PHUNUTODAY ) - Trong thú chơi phong lưu của người xưa hai loại hoa này mang vẻ đẹp thanh tao, cao quý và như bài học nhân sinh những gì quý giá phải nắm bắt nhanh

Người xưa rất trọng nhân lễ nghĩa trí tín. Và thú chơi của người xưa rất tao nhã. Những người có học thì dù giàu hay nghèo đều trọng tiết nghĩa, người giữ được tiết nghĩa còn được trọng hơn giàu sang tiền bạc.

Một gia đình sống thanh tao tiết nghĩa thì đời đời sẽ êm ấm, gia đạo vui vẻ, có trên có dưới. Chính vì thế người xưa thường trồng 2 loại hoa rất đẹp mặc dù nhanh tàn nhưng lại mang đầy triết lý nhân sinh, ngắm hoa mà dạy người.

hoa-quynh

Hoa quỳnh - thứ gì đẹp đẽ đều khó tìm, biết trân trọng sẽ hưởng phúc

Hoa quỳnh trồng cùng cành giao là loài hoa biểu tượng cho sự thanh cao trong nét đẹp xưa. Vẻ đẹp và hương thơm của hoa quỳnh say đắm lòng người. Nhưng hoa quỳnh chỉ nở về đêm thế nên chỉ người nào kiên trì, thanh tao mới có duyên ngắm được vẻ đẹp của hoa quỳnh. Còn những người thô lỗ phàm phu thì khó có thể ngồi chờ trăng lên mà ngắm quỳnh. Bởi vậy quỳnh mang triết lý cao đẹp, những gì tốt lành thường khó tìm và phải kỳ công mới có được.

Hơn nữa quỳnh đẹp nên giữ cốt cách của mình không phải nở bừa cho người ta ngắm, đứng yên cho người ta trêu. 

hoa-quynh-canh-giao

Văn nhân xưa thường châm một tách trà rồi ngồi chờ trăng lên, đàm đạo nói chuyện và đợi quỳnh nở lúc giữa đêm. Đó là thú vui chơi mà chỉ người tao nhân mặc khách mới có, còn kẻ phàm phu tục tử thì lúc đó đã ngáy o o rồi. 

Hoa quỳnh cánh mỏng tinh khôi vẻ đẹp trong sáng ngọc ngà đại diện cho phẩm chất người phụ nữ. Hoa quỳnh biểu trưng cho tinh yêu thủy chung son sắt, chỉ nở 1 lần rồi tàn, không bao giờ dành tình yêu cho người thứ hai. Hoa quỳnh là vẻ đẹp của tấm lòng trung trinh thủy chung son sắt.

Hoa quỳnh cũng biểu trưng cho người điềm đạm kín đáo nở về đêm chứ không phô trương ồn ào, lánh xa những bộn bề khoe mẽ.

Tuy nhiên vì hoa quỳnh nở đêm và nhanh tàn nên nhiều người cho rằng loài hoa này như cuộc sống ngắn ngủi vậy. Còn với những người tao nhân mặc khách quynh biểu trưng cho việc dù ngắn ngủi cũng phải rực rỡ hết mình, đẹp hết mình. Cuộc sống không đo bằng ngắn dài mà đo bằng giá trị và chất lượng, làm người cốt ở phẩm cách, dù mọi hoàn cảnh khắc nghiệt đều giữ phẩm cách. Khi giữ được phẩm cách thì dù sống ngắn ngủi vẫn ý nghĩa. 

Chính vì thế ông bà ta xưa trồng quỳnh ở trước thềm nhà để đợi trăng lên ngắm hoa quỳnh dưới trăng, ngẫm nghĩ triết lý nhân sinh, dạy cháu con sống thanh tao tiết nghĩa thì không giàu cũng không hối tiếc, dù thời gian có ngắn ngủi cũng đã đủ làm đẹp cho đời.

hoa-phu-dung-trong-trong-nha

Hoa phù dung - sớm nở tối tàn nhưng rực rỡ đến cuối cùng

Hoa phù dung cũng tương tự hoa quỳnh rất đẹp nhưng đời sống lại ngắn. Hoa phù dung thuộc họ dâm bụt, hoa đẹp, và có một điều rất đặc biệt trong chu kỳ nở hoa của phù dung đó là  sớm thì nở, tối thì tàn và trong ngày màu sắc phù dung chuyển dần từ trắng tới vàng tới hồng. 

Sự độc đáo của phù dung chính là quá trình đổi màu theo nhịp ánh nắng này. Hơn nữa dáng hoa phù dung xinh đẹp tuyệt vời làm bao người mê đắm. 

Vì phù dung cũng nhanh tàn nên người xưa cho rằng cuộc đời cũng vậy những thứ đẹp đẽ sẽ nhanh mất đi nếu không biết năm giữ vì vậy phải trân trọng nắm giữ. Những cơ hội tới trong cuộc đời đôi khi chỉ trong khoảnh khắc nên làm người phải biết trân trọng từng phút giây đừng để mất đi rồi mới hối tiếc vì có những thứ không bao giờ vãn hồi được nữa.

hoa-phu-dung

Phù dung dù sớm nở tối tàn nhưng lại nở được giữa sương giá và luôn giữ được dáng vẻ tươi tắn của mình cho tới khi tàn, lúc tàn rồi vẫn rực rỡ. Bởi thế phù dung đại diện cho vẻ đẹp kiêu sa và sức sống mãnh liệt của con người. Hoa phù dung nhắc nhở người ta dù cuộc đời ngắn ngủi chóng tàn thì cũng phải sống cho tốt lành đến giây cuối cùng, phải mạnh mẽ vượt qua khắc nghiệt của số phận. 

Hoa quỳnh và hoa phù dung đều là những loại hoa tuyệt đẹp mà thời gian nở ngắn ngủi nhưng lại là những loại hoa được giới văn nhân xưa yêu thích trân trọng, bởi cốt cách bên trong của hoa, bởi cái sự không dễ dàng gì ấy. Thế nên người xưa trồng hai cây cảnh này để sáng ngắm phù dung tối ngắm quỳnh, và rồi triết lý nhân sinh, dạy cháu con trân trọng cuộc sống trong từng phút giây, dù thế nào cũng giữ phẩm cách và mạnh mẽ vươn lên, dù đời có ngắn cũng trọn vẹn bung nở tươi đẹp. Có như thế thì sống ngắn cũng không hề hối hận.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn