Nguy hiểm chết người khi ăn mướp đắng không đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Ăn mướp đắng không đúng cách sẽ gây hại khôn lường cho sức khỏe.

Mướp đắng thuộc loài cây leo mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới họ Bầu bí (Cucurbitaceae), quả ăn được, thuộc loại đắng nhất trong các loại rau quả.

muop-dang-phunutoday.vn

Bạn không được ăn quá nhiều mướp đắng.

Mướp đắng được trồng ở nhiều nước như Ấn Độ, Pakistan, Ba Tư, Nam Phi, Đông Nam Á, Trung Quốc, châu Phi và vùng Caribe. Ở nước ta, đây cũng là một loại thực phẩm quen thuộc được ưa chuộng.

Cũng bởi vì mướp đắng rất tốt cho sức khỏe, nên nhiều người có xu hướng biến mướp đắng thành loại thực phẩm ăn thường xuyên và dài này.

Tuy nhiên, thực phẩm dù tốt đến mấy thì ăn nhiều cũng có hại. Hơn nữa lại dùng không đúng bệnh, đúng đối tượng thì cái hại càng tăng lên.

Nếu bạn lạm dụng mướp đắng một cách vô tội vạ, bạn có thể gặp phải những vấn đề sau:

Có hại cho trẻ nhỏ nếu ăn mướp đắng sớm

Thông thường, mướp đắng không phải là thực phẩm dành cho trẻ nhỏ. Bởi nếu trẻ ăn quá sớm, khi đó hệ tiêu hóa của trẻ sẽ không đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải độc tố từ mướp đắng.

Vì thế, nên hạn chế cho trẻ ăn những món được chế biến từ mướp đắng.

Có thể gây sẩy thai

muop-dang-phunutoday.vn-1

Bà bầu ăn mướp đắng nhiều có thể gây xảy thai.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn nhiều mướp đắng khiến cho bà bầu phải đối mặt với tình trạng sảy thai. Lý do vì mướp đắng có chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh.

Giảm khả năng sinh sản

Những kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, mướp đắng nếu ăn nhiều có khả năng có thể làm giảm khả năng sinh sản.

Nguyên nhân do, ăn nhiều khổ qua sẽ làm một số loại hoóc-môn ‘tình yêu’ gia tăng quá mức cần thiết, tạo ra những thành phần độc tố gây hại trong cơ thể.

Thiếu máu tan huyết

Đây cũng là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà mướp đắng có thể gây ra. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này bao gồm hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt.

Bệnh thiếu máu tán huyết là kết quả của việc thiếu hụt máu do các enzyme không hoạt động được như bình thường. Khi tiêu thụ quá nhiều mướp đắng, lượng độc tố trong loại rau này sẽ tác động đến chức năng của các enzyme, gây hại cho sức khỏe.

Tăng men gan

Mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở thú vật, enzym gan tăng cao sau khi dùng mướp đắng. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan. Hạt mướp đắng chứa một chất tên vicine, là một độc tố có khả năng gây ngộ độc tầm đậu (favism), một hội chứng cấp tính gồm nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Ngay cả khi cây mướp đắng trồng ở những vùng thổ nhưỡng khác nhau thì thành phần trong quả cũng có tỷ lệ và sự có mặt các vi chất khác nhau. Do đó nếu cây trồng trên vùng đất có nhiễm kim loại nặng rất có thể trong quả mướp đắng trồng tại vùng này bị nhiễm kim loại nặng mà gây độc cho cơ thể khi chúng ta ăn nó.

Theo:  khoevadep.com.vn