Nhà mà không có 3 âm thanh này thì không gọi là nhà: Đó là những âm thanh gì?

( PHUNUTODAY ) - 3 loại âm thanh này được trộn lẫn với thứ gọi là hương vị cuộc sống. Đây là những âm thanh quen thuộc trong mỗi gia đình.

Tiếng khóc của trẻ con

Con cái chính là sợi dây kết nối các mối quan hệ trong gia đình. Đó chính là niềm hy vọng và tương lai của một gia đình. Con cái sẽ làm cho cuộc sống cha mẹ thêm phần ý nghĩa và có động lực mạnh mẽ hơn.

Những gia đình không có con cái sẽ thiếu đi hai thứ: Đó là sự nóng giận và cả sự nóng vội.

Giận ở đây không phải là tức giận, mà là hơi thở tất bật của cuộc sống. Mặc dù khi một đứa trẻ khóc sẽ ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của người lớn. Nhưng trong mắt người xưa thì tiếng khóc của trẻ con là một âm thanh cực kỳ dễ chịu, chứng tỏ trong nhà có thêm thành viên mang ý nghĩa kế thừa và nối dõi dòng tộc.

am-thanh

Còn nóng vội ở đây là chỉ mục tiêu phấn đấu. Có một số người đàn ông trước khi kết hôn thiếu sự hiểu biết và tiết kiệm, kiếm được một đồng như lại tiêu đi hai đồng. Vậy nhưng có con rồi thì họ sẽ ý thức gánh vác, có trách nhiệm vun vén cho gia đình, muốn trở thành tấm gương tốt cho con cái, sống có mục tiêu, không còn phàn nàn về cuộc sống, chăm chỉ làm việc để gia đình được hưởng thụ vật chất tốt nhất.

Tiếng cười của người già

Đối với một gia đình mà nói thì người già được ví như hòn đá tảng nấp phía sau lưng. Mặc dù họ không làm việc gì, cũng không nói gì cả, nhưng chỉ cần hàng ngày nghe tiếng cười của họ thì chứng tỏ gia đình đó cực kỳ hòa thuận.

Người xưa có câu: Có tiếng cười vui vẻ của người già, gia đình không lo toan. Người già cùng vốn sống và kinh nghiệm phong phí, lại càng có khả năng quan sát nhạy bén. Trong một gia đình, nụ cười của người già chính là viên thuốc trấn an tinh thần, chứng tỏ cuộc sống đang diễn ra tốt đẹp.

Nếu không có tiếng cười của người già thì chứng tỏ cuộc sống đang cực kỳ mệt mỏi và khó khăn. Lâu dần thì với sự cáu gắt, không còn tiếng cười nữa thì sẽ nảy sinh nhưng mâu thuẫn.

Tiếng của động vật

Thời xưa năng suất thấp nên các loại gia cầm là thứ không thể thiếu trong gia đình. Khi còn nhỏ, khi đi qua các vùng nông thôn, chúng ta thường nhìn thấy trên chuồng bò, chuồng lợn có dán câu đối: Ngũ cốc thịnh, sáu con vật đều thịnh.

am-thanh2

Tầm quan trọng của loài chó đối với mỗi gia đình thì lại càng không cần phải nói nhiều. Có thể giúp con người với mục đích phục vụ canh gác nhà cửa và tài sản. Gà, vịt, cừu, lợn được xem là nguồn sản phẩm thịt quan trọng ở các vùng nông thôn. Mang đến thu nhập cho người nông dân và đồng thời cũng là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thời xưa thì do không có sự trợ giúp của máy móc nên trầu bò là con vật giúp ích nhiều cho việc trồng trọt, chăn nuôi. Dân gian có câu “Con trâu là đầu cơ nghiệp” cũng đủ thấy tầm quan trọng của con trâu trong gia đình là thế nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link