“Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, cả đời phú quý sang giàu”: Tại sao người xưa nói như vậy?

21:43, Chủ nhật 28/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có rất nhiều câu nói, ca dao tục ngữ hay răn dạy về cuộc sống. Đó đều là những trải nghiệm quý báu được cổ nhân đúc rút qua đời sống hàng ngày.

Trong số những câu nói của người xưa, điển hình là câu: “Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, cả đời phú quý sang giàu”. Đây là lời răn dạy của người xưa về cách chọn bạn đời, ẩn chứa trí tuệ thâm sâu.

“Đàn bà cúi đầu” có nghĩa là gì?

Người xưa quan niệm “chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu”. Ngày nay, những người thường xuyên cúi đầu trong cuộc sống nhiều khi bị khinh thường, hiểu nhầm, chỉ trích là yếu nhược. Tuy nhiên thời xưa, người biết “cúi đầu trước thiên hạ” lại được ca tụng hết lời. Vì thế mà người xưa mới có câu: “Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực, cả đời phú quý sang giàu”.

dan ba cui dau dan ong lo nguc

Ảnh minh họa

Ngày xưa, người ta có thường cho rằng “vẻ đẹp tinh tế giấu kín”. Họ cho rằng, cách cúi đầu của một người phụ nữ chỉ sự e thẹn và hấp dẫn. Những người phụ nữ mà biểu hiện quá thẳng thắn sẽ khiến người đối diện cảm giác không tốt. Ngoài ra, địa vụ của phụ nữ thời xưa thấp nên việc ngẩng cao đầu, kiêu ngạo được coi là hành vi không tuân theo đạo đức của phái yếu.

ột người vợ cao ngạo, thích chèn ép chồng con thì gia đình khó bề êm ấm. Điều này dẫn tới tình cảnh “âm thịnh dương suy”, “chồng chưa già đã yếu”. Nếu không cẩn thận còn ảnh hưởng tới con cái, khiến thế hệ mai sau cũng khó có thể thành người khiêm cung lễ phép.

“Đàn ông lộ ngực” nghĩa là gì?

Câu “Đàn ông lộ ngực” là một trong những cách miêu tả về đàn ông thời xưa. Trong xã hội phong kiến, đàn ông là trụ cột, chủ của gia đình nên cần phải lộ ngực ngẩng cao đầu. Một người đàn ông mà không mạnh mẽ, kiên định, tiến về phía trước sẽ bị người khác coi thường, cho rằng đây là người thiếu chính kiến và không có trách nhiệm.

dan ba cui dau dan ong lo nguc1_chung

Ảnh minh họa

Đàn ông trong nhà là nơi biểu hiện của “dương cương chi khí”. Có thể hiểu, đàn ông nên là chỗ dựa, người kiếm kế sinh nhai, nuôi sống gia đình và là điểm tựa cả về vật chất lẫn tinh thần cho mọi người. Đàn ông là tấm gương cho con cái noi theo, hiểu được đạo nghĩa đối nhân xử thế trong gia đình và xã hội, gánh vác việc lớn, giúp “định quốc, an dân”.

***

Thời điểm hiện tại, mọi người nên hiểu câu “Đàn bà cúi đầu, đàn ông lộ ngực” theo một ý nghĩa khác. Ví dụ như “đàn bà cúi đầu” ý chỉ người phụ nữ duy trì tháo độ khiêm tốn trong cuộc sống hàng ngày, biết lắng nghe ý kiến mọi người cũng như những lời góp ý từ người khác. Họ biết được khiêm tốn sẽ giúp bản thân tiến bộ hơn. Hiểu được điều này sẽ giúp cả đời họ “vinh hoa phú quý”.

Còn đàn ông lộ ngực là những người mạnh mẽ, có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm sẽ được mọi người kính nể. Nếu một người đàn ông nhu nhược, lúc nào cũng chỉ biết khom lưng uốn gối, cúi gằm mặt mũi khi nói chuyện, sâu thẳm trong trái tim của anh ta là một người thiếu tự tin. Một người đàn ông thiếu tự tin thì lấy đâu ra động lực để phấn đấu và làm việc chăm chỉ?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc