Tại sao người xưa nói "Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp"? Hai tháng này vì sao lại phải lo sợ?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa tháng Tám và tháng Chạp có ảnh hưởng tới cuộc sống và tài vận của hai giới.

 Đàn ông sợ tháng Tám nghĩa là sao?

Tháng Tám thường được nhắc như tháng khởi đầu mùa thu. Nhưng trong lao động thì tháng Tám xưa là tháng của mùa màng thu hoạch. Thời xưa chủ yếu làm nông nghiệp mà đàn ông là trụ cột gia đình, là lao động chính. Thế nên tháng Tám là lúc cần huy động sức đàn ông để thực hiện thu hoạch mùa màng nông nghiệp nên những người đàn ông vất vả nhất vào thời điểm này.

dan-ong-so-thang-tam

Do đó đàn ông lo lắng tháng Tám vì họ phải gia sức làm lụng, không kịp thì mất mùa không đủ lương thực cho vợ con gia đình, chim chóc kéo về, mưa xuống làm hỏng lúa sẽ khiến đói nghèo. Đàn ông sợ tháng Tám là sợ những công việc không hoàn thành kịp thời thì mưa bão, chim chóc hỏng hóc làm ảnh hưởng tới lương thực của cả gia đình. Đàn ông sợ tháng Tám vì nếu họ không hoàn thành nhiệm vụ thì gia đình khốn khó. Tháng Tám là lúc thu hoạch, là thời điểm cho biết phần thời gian phía sau gia đình họ có dư giả không, có đủ thóc gạo để ăn không hay lại khó khăn. Hơn nữa đàn ông sợ tháng Tám còn có ý nghĩa về mùa sinh. Những người đàn ông sinh tháng 8 tức là sinh ra đã chứng kiến vất vả của đấng nam nhi. Hơn nữa tháng 8 lịch xưa là tháng nắng nóng dương khí mạnh mà đàn ông vốn dương nên sinh vào tháng 8 coi như không được mùa sinh.

Thế nên đàn ông sợ tháng 8 còn ý nói đàn ông sinh vào tháng 8 thường vất vả khó khăn, gian nan tài vận không tốt.

Tại sao đàn bà lo tháng Chạp?

Tháng Chạp muôn đời nay vẫn là tháng bẩn rộn với nhiều lê nghi truyền thống. Đó là tháng của Tết. Trong văn hóa Á Đông Tết nguyên đán tức những ngày cuối tháng Chạp là vô cùng quan trọng. Đây là lúc giá rét nhưng lại là lúc nhiều công việc cho phụ nữ từ vá may, bếp núc, quán xuyến nội trợ... Đó là lúc người phụ nữ phải dụng tâm dụng công để lo toan và là lúc bị soi xét đánh giá khả năng nữ công gia chánh.

Đây là lúc phụ nư thể hiện vai trò nữ công gia chánh, đối nhân xử thế, thể hiện làm vợ làm mẹ làm dâu, với nhiều trách nhiệm và nhiều thứ phải xử cho chu toàn để đón Tết và hành xử trong Tết. 

dan-ba-lo-thang-chap

Tháng Chạp giá rét nhất năm phụ nữ lại phải dậy sớm lo toan công việc từ cỗ bàn nấu nướng cho nhiều dịp giỗ kỵ, mừng thọ, tết... Họ lại phải lo may vá áo quần mới... Bởi thế tháng Chạp phụ nữ vừa không có nhiều thời gian nghỉ ngơi vừa phải lao tâm khổ tứ, vừa hay bị để ý soi xét, rèm pha... Đã thế tháng Chạp là lúc cuối đông lạnh giá mà vẫn thức khuya dậy sớm để lo công việc. 

Đàn bà lo tháng Chạp cũng nói phụ nữ sinh vào tháng Chạp là không may mắn. Sinh ra vào tháng Chạp giá lạnh nên nhiều bé gái sẽ yếu ớt, chết yểu. Sinh ra vào lúc bận rộn không được gia đình chăm sóc lại chịu giá lạnh nên các bé gái sẽ thiệt thòi. Hơn nữa tháng Chạp âm thịnh mà phụ nữ vốn là âm nên điều đó không thuận mùa sinh.

Do đó đàn bà lo tháng Chạp ý nói sinh vào tháng Chạp thì số không tốt hay vất vả long đong hơn nữa vào tháng Chạp là lúc phụ nữ vât vả nhất năm và đối diện với nhiều soi xét nhất. 

Ngày nay tháng Tam và tháng Chạp đã có những thay đổi. Tháng Tám không còn đáng sợ như trước vì đã có nhiều phương tiện hỗ trợ mùa màng nhưng tháng Chạp với phụ nữ vẫn nhiều nỗi lo vì đó là lúc kết thúc năm làm việc lại lo toan chuẩn bị Tết và vẫn nhiều lễ nghi truyền thống diễn ra vào tháng Chạp như mừng thọ, giỗ chạp...

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link