Điện thoại thông báo việc người thân đang gặp nạn
Nhiều người nhận được cuộc gọi thông báo có người thân của họ phải nhập viện do tai nạn, chấn thương. Khi đó, nhiều người quá lo lắng nên rơi vào bẫy của chúng dễ ràng.
Khi gặp trường hợp này, bạn không được thực hiện ngay theo yêu cầu của đầu dây bên kia mà cần phải bình tĩnh để xác nhận lại thông tin. Hãy tìm cách liên hệ với người thân của mình hoặc đường dây nóng của bệnh viện để làm sáng tỏ.
Các cuộc gọi rác làm phiền
Một số cuộc gọi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, cá nhân có thể khiến chúng ta cảm thấy phiền phức. Những cuộc gọi này có thể vô hại nhưng nó cũng gây ra khá nhiều phiền nhiễu, tốn thời gian.
Nếu không muốn tiếp tục câu chuyện, bạn có thể từ chối và cúp máy. Sau đó, bạn có thể đưa số điện thoại đó vào danh sách đen/danh sách chặn số để không nhận cuộc gọi từ số đó nữa.
Cuộc điện thoại đe dọa
Một số người bỗng dưng nhận được cuộc gọi đòi nợ bất ngờ. Kẻ xấu sẽ đe dọa nếu không làm theo lời của người ở đầu dây bên kia, chúng có thể gây hại cho người nghe và người thân trong gia đình họ.
Nếu nhận được cuộc gọi này, bạn cần bình tĩnh hết sức, tốt nhất là tắt máy ngay và có thể thông báo cho cơ quan chức năng nếu cần.
Các cuộc gọi xưng danh là nhân viên các tổ chức, đoàn thể
Nhiều kẻ lừa đảo sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên thu thuế, nhân viên bưu điện, thậm chí là giả danh cả công an để gọi điện thoại cho "con mồi" và khai thác các thông tin liên quan đến thông tin các nhân. Thông qua những cuộc gọi, chúng sẽ đưa ra những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân, bằng nhiều lý do khác nhau yêu cầu nạn nhân cung cấp các dữ liệu như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc yêu cầu chuyển tiền.
Bạn lưu ý, tuyệt đối không được cung cấp bất cứ thông tin cá nhân, mã số nào, các cơ quan chức năng không bao giờ làm việc qua điện thoại mà sẽ yêu cầu bạn tới để làm việc trực tiếp.
Lưu ý khi nhận được những cuộc gọi lừa đảo
Đại diện Cục Viễn thông tin khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới đầu số 156 như sau:
Cách thứ nhất, khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai, khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.