Nhìn thoáng qua có thể biết một người có năng lực hay không: Người kém năng lực sẽ thích làm 3 việc này

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để đánh giá xem một người có năng lực hay kém cỏi chỉ bằng việc quan sát hành vi của họ?

Thích tính toán thiệt hơn mọi thứ

Những người năng lực kém lúc nào cũng có xu hướng chú ý đến lợi ích trước mắt và cứ lo lắng về chuyện bản thân mất hoặc được. Họ thiếu tầm nhìn xa, tư duy rộng và không không thể nhìn thấy được lợi ích lâu dài. Trong công việc và cuộc sống thì họ thường không tranh cãi với người khác về những vấn đề nhỏ nhặt, điều này sẽ chỉ làm lãng phí thời gian, sức lực của chính bản thân.

Lý do là bởi họ thiếu tự tin vào giá trị và khả năng của chính mình.

nguoi-kem-coi

Thích thông minh, không bao giờ muốn thừa nhận khuyết điểm

Người không có năng lực thì thường sẽ không thích thông minh và cho rằng mình có thể kiểm soát mọi thứ. Họ không muốn thừa nhận khuyết điểm, sai lầm của mình và lúc nào tìm đủ mọi lý do để trốn trách nhiệm. Trong công việc họ có thể không tuân theo các quy định, phương pháp mà làm việc theo ý mình và kết quả là chẳng như ý.

Lý do là bởi vì kiểu người này có sĩ diện quá cao, không thích tiếp thu ý kiến của người khác. Lúc nào cho rằng mình giỏi và tin vào chính mình.

nguoi-khong-co-nang-luc

Thích khoe khoang mọi nơi

Người không có năng lực thì thường rất thích khoe khoang, kinh nghiệm ở khắp mọi nơi. Họ có thể phóng đại khả năng của mình lên hàng trăm lần, thậm chí bịa ra những chuyện mà bản thân không hề làm.

Lý do là bởi họ mặc cảm, lúc nào muốn chứng minh để cho người ta thấy mình giỏi. Nhưng cách làm này sẽ khiến cho mọi người mất đi sự tự tin và tôn trọng đối với họ.

nguoi-nang-luc-kem

Thực tế thì không dễ dàng gì có thể đánh giá được một người có khả năng hay không bằng việc quan sát hành vi của người đó. Bởi vì hành vi và tính cách của mỗi người là khác nhau. Nhưng thông qua việc tìm hiểu ba điều mà những người kém năng lực thường thích thì chúng ta dễ nhìn nhận một người hơn.

''Nhìn vào là biết người kém cỏi'' không phải là câu khẳng định đúng tuyệt đối, nhưng chúng ta có thể đánh giá một người qua hành vi của họ. Thông qua đó sẽ không ngừng nỗ lực để nâng cao phẩm chất, con người của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link