Nhìn vào đặc điểm này biết ngay gạo sạch hay gạo "ngậm" hóa chất cực độc

( PHUNUTODAY ) - Một số người bán có thể trộn thêm hóa chất độc hại vào gạo để mối mọt không tấn công và tạo mùi thơm hấp dẫn, Vậy làm cách nào để phân biệt giữa gạo sạch và gạo tẩm hóa chất..

Để nhận biết đâu là gạo chứa hóa chất bảo quản, hóa chất tạo hương thật sự không dễ cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có thể nhận biết được gạo mình đang dùng có bị tẩm hóa chất hay không bằng cách dưới đây.

Bạn có thể bốc thử một ít gạo lên bàn tay và ngửi. Gạo ngon sẽ có mũi thơm dịu nhẹ, dễ chịu. Trong khi đó, gạo tẩm hóa chất thường có mùi nồng, hắc chứ không cóc mùi thơm tự nhiên của cám gạo.

Khi nhai sống thấy hạt gạo bở tan như mùn, không có độ cứng tự nhiên, nhai hết cảm thấy vị đắng thì đó là gạo đã được tẩm hóa chất.

Những loại gạo ướp hương tạo mũi sẽ mất dần mùi thơm do hóa chất bay hơi. Ngoài ra, khi gạo được nấu thành cơm cũng sẽ không có mùi thơm như bàn đầu bởi hóa chất bị phân hủy và bay hơi ở nhiệt độ cao.

cach-nhan-biet-gao-tam-hoa-chat-01

Gạo ngon, sạch thường có đặc điểm là hạt màu trắng đục, không vỡ vụn,. Khi nấu có mùi thơm lâu. Ngay cả khi để nguội, cơm vẫn có đọ dẻo, ngon. Nhai kỹ sẽ thấy cơm có vị ngọt thanh trong cổ họng.

Gạo có tẩm hóa chất thường sẽ có màu trắng bóng. Quan sát kỹ túi gạo có thể thấy những hạt màu vàng. Khi nấu, ban đầu cơm có mùi thơm như gạo nếp nhưng lâu dần lại thấy hắc, đến khi bay hết hơi thì không còn mùi nữa. Hạt cơm khi chín bở tơi chứ không mềm dẻo.

Nếu thấy đặc điểm này, tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng loại gạo đó.

Để gạo không bị mối mọt tấn công trong quá trình bảo quản, bạn có thể cho vài tép tỏi bóc vỏ vào bên trong thùng gạo. Tỏi sẽ ngăn chặn mối mọt tấn công và sinh sôi trong gạo.

Ngoài ra bạn có thể đổ gạo vào từng chai nhựa sạch sau đó đậy nắp kín và đặt ở nơi khô ráo. Với cách này, mối mọt sẽ không có cách nào tấn công được gạo của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link