Nhìn vào điểm này trên điện thoại biết ngay bạn có bị theo dõi hay không?

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể dễ dàng phát hiện ra việc mình có bị kẻ gian theo dõi, nghe lén hay không biết để không thiệt thòi.

Bạn thấy thời lượng pin giảm nhanh

Phần mềm gián điệp thường sử dụng nhiều tài nguyên của smartphone để thu thập dữ liệu, thông tin định vị GPS, ghi lại các thao tác của người dùng... Việc theo dõi này thậm chí có thể diễn ra bất cứ khi nào điện thoại được bật sáng màn hình, do đó nó khiến máy nhanh hết pin.

Đồng thời, nếu bạn phát hiện smartphone của mình bỗng dưng nhanh hết pin hơn so với trước, pin kém hơn so với mặt bằng chung của dòng sản phẩm này thì cần kiểm tra thêm. Cũng cần phân biệt việc sụt pin đột ngột do phần mềm gián điệp với việc dung lượng pin giảm dần theo thời gian sử dụng - một dạng hao mòn mà bất cứ thiết bị nào cũng gặp phải.

Bạn thấy dữ liệu di động nhanh hết

Phần lớn những ứng dụng nghe lén thường liên tục cập nhật và gửi dữ liệu về cho kẻ tấn công. Việc này chắc chắn tốn nhiều dữ liệu và nếu thấy các gói data 3G/4G nhanh hết hơn so với bình thường thì không loại trừ khả năng thiết bị của bạn bị theo dõi. Chưa nói đến nguy cơ từ việc lộ thông tin, bị cài chương trình nghe lén "đánh" thẳng vào túi tiền của bạn do chi phí 3G/4G tăng cao.

nhung-dau-hieu-nhan-biet-dien-thoai-bi-theo-doi-bi-hack-2

Bạn thấy điện thoại chạy chậm, nóng máy

Một chương trình ghi lại hành vi của người dùng rồi gửi đến máy chủ từ xa sẽ chiếm dụng tài nguyên của smartphone. Nó làm cho máy chạy chậm đi, thậm chí gây ra tình trang treo máy. Kéo theo đó, điện thoại có thể nóng hơn, ấm lên một cách bất thường ngay cả khi không dùng.

Việc thiết bị chạy chậm và nóng máy do chương trình theo dõi cũng là dấu hiệu song hành cùng hiện tượng smartphone sụt pin đột ngột, dữ liệu nhanh hết.

Phát ra những âm thanh lạ

Khi nghe điện thoại gọi đến nếu bạn thấy trước khi bắt đầu cuộc gọi hoặc khi người bên kia vừa bắt máy. Nếu bạn nghe thấy tiếng pip hoặc âm thanh bất thường trong lúc đàm thoại thì rất có thể cuộc gọi bị ghi âm. Thông thường các phần mềm ghi âm cuộc gọi sẽ tạo ra tạp âm khi hoạt động.

Khi bạn nghe thấy những âm thanh lạ cũng có thể xuất hiện khi người dùng không chạm tay vào điện thoại, màn hình máy vẫn tối. Nó có thể là tiếng vọng lại, những tiếng tách tách phát ra đều đặn dù âm lượng rất nhỏ... Lúc này, điện thoại của bạn có thể bị kích hoạt micro để thu tiếng từ môi trường hoặc dò tìm sóng gì đó.

nhung-dau-hieu-nhan-biet-dien-thoai-bi-theo-doi-bi-hack-2

Những dấu hiệu bất thường khác

Người dùng cần lưu tâm khi điện thoại tắt đi, khởi động lại bất thường, hiển thị các ký tự hay thông điệp lạ, xuất hiện phần mềm mới mà bạn không tự cài vào máy... Nó đều báo hiệu khả năng máy bị can thiệp từ xa, điều hướng dữ liệu.

Theo:  xevathethao.vn copy link