Những BÍ MẬT mà người bán cua luôn cố gắng dấu bạn nếu không sẽ ế hàng

( PHUNUTODAY ) - Những người bán cua đương nhiên sẽ không bao giờ nói cho bạn biết cách chọn cua ngon, nhiều thịt bởi nếu không thì họ sẽ khó mà bán hết được.

Chọn cua theo từng loại

Cách chọn cua thịt

Muốn chọn được cua có nhiều thịt thì phải để ý tới mấy tiêu chí sau:

– Yếm cua:

Theo kinh nghiệm của những người buôn cua, mọi người nên chọn những con cua có yếm nhỏ, hình tam giác. Vì đây là cua đực nên nhiều thịt chứ không bị “trơ”.

0anhbia

– Bóp yếm cua:

Những người buôn cua khuyên bạn chỉ nên chọn con cua có lớp yếm chắc, khi bóp có cảm giác cứng tay. Vì cua này mới bắt nên chưa bị bơm “đẫy” nước vào. Ngược lại, nếu bạn vừa bóp yếm đã thấy mềm mềm thì tốt nhất nên lựa con khác vì bên trong nó bị “õng” nước.

– Càng cua:

Bạn chỉ nên mua những con cua có lớp non (còn được gọi là lớp da lụa) ở giữa kẹt khuỷu có màu hồng đỏ hoặc hồng sẫm. Vì đây là những con cua còn tươi, vừa được bắt lên nên nhiều thịt.

Bên cạnh đó, người mua cũng chỉ nên chọn những con cua có lớp non thẳng, bóng, không bị nhăn nheo. Bởi đó mới là con cua mập, nhiều thịt, tươi ngon. Ngược lại, lớp non xuất hiện vết nhăn nheo chứng tỏ cua được bắt lâu, bị trói suốt một thời gian dài nên không còn nhiều thịt.

Cách chọn cua gạch

– Yếm cua:

Cua gạch là cua có chứa nhiều protein, thích hợp cho người bị suy dinh dưỡng. Loại cua này thường là cua cái và có phần yếm khá to, nó chiếm hầu hết bề mặt của phần bụng.

– Bóp vào mai cua:

Gạch của cua thường được chứa ở phần mai cua. Vì thế, khi chọn mua bạn nên bóp nhẹ xem thử độ chắc của nó. Nếu vừa ấn nhẹ vào đã thấy mai cua bị mềm thì chứng tỏ nó không còn tươi, ngon nữa. Bạn nên chọn những con cua có mai cứng, càng chắc càng tốt. Ngoài ra, dân buôn cũng khuyên bạn nên chọn những con cua có phần thân màu vàng.

1

Muốn ăn cua gạch nhất định phải lựa cua cái cẩn thận

– Đè nhẹ phần khe giữa mai và yếm cua:

Cách này cũng được không ít dân buôn cua sử dụng. Chỉ cần dùng tay đè nhẹ và quan sát, nếu thấy phần gạch ở bên trong trào nhẹ ra hoặc nước rỉ ra màu đỏ cam thì chứng to con cua đó mới bắt và có nhiều gạch. Ngược lại, khi đè lên mà chỉ thấy nước trào ra chứ không có gì khác thì tốt nhất nên lựa con khác.

Lưu ý: Những con cua biển có thể sống vài ngày sau khi bắt lên, thế nên bạn hãy lựa chọn cẩn thận, tránh trường hợp mua phải cua đã bắt lâu thì sẽ không còn ngon nữa.

Mua ở địa điểm, cửa hàng uy tín.

Để mua được những chú cua tươi ngon, vừa ý các bạn nên đến những địa chỉ, nhà hàng bán đồ biển nổi tiếng, uy tín thì sẽ tương đối yên tâm, thế nhưng chắc chắn giá tiền ở những nơi đây sẽ mắc hơn nhiều so với việc mua tại chợ đầu mối hay chợ hải sản. Nếu mua ở chợ các bạn hãy thường mua ở một cửa hàng để trở thành khách hàng "thân quen" nhé, như thế chúng mình có thể nhờ vả người bán hàng chọn trước cho nha.

Thời điểm mua cua

000000

Muốn mua cua ngon các bạn nên mua vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch nhé, bởi theo kinh nghiệm dân gian thì theo chu kì vào ngày rằm (ngày 15 âm lịch) cua sẽ nhịn ăn để tiến vào thời kỳ lột vỏ nên cua sẽ gầy, ít thịt và óp lắm nhé, thế nên không nên mua vào thời điểm này trong tháng nhé.

Quan sát bên ngoài cua

Khi chọn cua nhìn bên ngoài, nếu thấy lớp vỏ có màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. Không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.Bạn nên chọn con thật tươi, nhìn yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, và còn đầy đủ nguyên vẹn, không bị thiếu chân hay càng nào, chân càng linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên. Và nhớ chọn những nơi bán cua mà dây buộc cua nhỏ mỏng, bằng nilong không thấm nước để đỡ bị hao cân nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link