Những biểu hiện của bệnh u tuyến nước bọt?

10:47, Thứ tư 31/01/2018

( PHUNUTODAY ) - Bệnh u tuyến nước bọt có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Cấu tạo của tuyến nước bọt

Tuyến nước bọt là nơi tạo nước bọt, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giữ ẩm cho miệng. Có 3 tuyến nước bọt chính nằm xung quanh xương hàm dưới của người:

Tuyến nước bọt mang tai

Tuyến nước bọt dưới lưỡi

Tuyến nước bọt xương hàm

Ngoài ra, còn nhiều tuyến nước bọt nhỏ ở trong môi, bên trong má và cả miệng và cổ họng. Mỗi tuyến nước bọt được cấu tạo bởi các ống phân nhánh, được sắp xếp chung với nhau và lót bằng các tế bào phân tiết. Chức năng của các tế bào phân tiết thay đổi giữa các tuyến và các chất dịch chúng tiết ra cũng khác nhau.

Ung thư tuyến nước bọt là gì?

Ung thư tuyến nước bọt là một dạng ung thư có thể bắt đầu từ bất cứ nơi nào của tuyến nước bọt như ở tuyến nước bọt mang tai, tuyến nước bọt dưới lưỡi, tuyến nước bọt xương hàm. Cụ thể ung thư tuyến nước bọt thường xảy ra ở các tuyến mang tai – phía trước của tai.

95.nhung-bieu-hien-cua-benh-u-tuyen-nuoc-bot-phuntoday.vn
 

Ung thư tuyến nước bọt chiếm khoảng 3-4% các khối u vùng đầu – cổ, trong dó các khối u tuyến mang tai chiếm 80%, tuyến dưới hàm chiếm 10%, trong họng miệng 9% và dưới lưỡi 1%. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 55-65, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh u tuyến nước bọt

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh u tuyến nước bọt là bướu hoặc khối thịt cộm lên. Khối u ác tính có khuynh hướng tấn công các mô bên cạnh. Sự lan rộng cục bộ của u tuyến mang tai sẽ ảnh hưởng dây thần kinh ở mặt dẫn đến tê liệt mặt ở bên bị ảnh hưởng, cơ mặt rủ xuống và mắt không thể nhắm. Ngoài ra còn có một số những biểu hiện khác thường xuất hiện như:

+ Sưng trên hoặc gần hàm hoặc ở cổ hoặc miệng.

+ Tê một phần của khuôn mặt.

+  Cơ bắp yếu ở một bên của khuôn mặt.

+ Đau dai dẳng trong khu vực của một tuyến nước bọt.

+ Khó nuốt.

+ Gặp khó khăn khi mở miệng rộng.

U tuyến nước bọt khác có thể lan vào cơ dưới miệng ở phần dưới của xương sọ và hạch bạch huyết lân cận. Từ đó khiến bạn bị đau mắt, đau tai, nhức đầu và sưng hạch bạch huyết.

Ung thư giai đoạn cuối sẽ di căn vào phổi và xương.

Hãy đến gặp bác sỹ khi có các triệu chứng kể trên trong thời gian dài. Nếu có một lần sưng hoặc gần khu vực của tuyến nước bọt là một dấu hiệu phổ biến của một khối u tuyến nước bọt, nhưng nó không có nghĩa là bị ung thư. Hầu hết các khối u tuyến nước bọt không phải ung thư (lành tính 80%).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link