Người bị bệnh tụt lợi nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị tụt lợi cần có những lưu gì? Và người bị bệnh tụt lợi nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho người bị tụt lợi

Nên ăn

+ Một số trái cây chứa nhiều Vitamin C như ổi, bưởi, dâu tây, cà chua… sẽ có tác dụng làm vết thương nhanh lành và chống lại các vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng.

+ Các loại thực phẩm lên men chua như sữa chua, bánh mỳ, bánh bao… rất tốt cho người bị viêm lợi vì chúng kích thích hoạt động hệ miễn dịch, tăng cường hệ tiêu hóa giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

+ Các thực phẩm mềm, dễ nhai hoặc giòn để tránh lưu thức ăn lại trong kẽ răng.

Không nên ăn

+ Tránh những đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc quá lạnh.

+ Đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường và axit sẽ khiến vết thương trên nướu lở loét.

+ Một số đồ ăn dai, dễ mắc răng như thịt gà, thịt bò… nên hạn chế. Nếu ăn, cần phải làm sạch răng một cách cẩn thận nhất.

Cách tự chăm sóc răng tụt lợi

83.che-do-dinh-duong-cua-nguoi-bi-tut-loi-phunutoday.vn
 

Để giảm những hậu quả do bệnh tụt lợi mang lại, cần có nhiều biện pháp chăm sóc can thiệp. Bên cạnh việc chăm sóc và điều trị của bác sỹ chuyên khoa răng tại phòng khám, bản thân bệnh nhân cần có chế độ tự chăm sóc cho bản thân mình, cụ thể:

Nên đi khám răng miệng định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần để lấy sạch cao răng, và kịp thời phát hiện các bệnh viêm lợi, viêm quanh răng đồng thời để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn điều trị sớm nếu có nguy cơ bị tụt lợi.

Chải răng: Chọn loại bàn chải có đầu lông tròn mềm để làm giảm nguy cơ sang chấn lợi làm tụt lợi, mòn men răng và ngà răng. Khi chải răng nên chải hất về phía mặt nhai và rìa cắn để tránh mòn răng. Tốt nhất nên dùng nước ấm để chải răng nhé.

Dùng chỉ nha khoa: để làm sạch sâu các kẽ răng hạn chế tình trạng viêm răng dẫn đến bị tụt lợi.

Kem chải răng: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đa dạng, bạn nên chọn loại kem chải răng có chứa fluoride có tác dụng làm men răng cứng hơn.

Nước súc miệng: Người bị tụt lợi nên dùng loại nước súc miệng có chứa: chlorhexidine, sodium fluoride, potassium nitrate có tác dụng giảm ê buốt và giảm mòn răng.

Chế độ ăn: hạn chế những loại nước hoa quả như nước chanh, cam, hay nước ngọt có ga, sữa chua sẽ làm tăng cảm giác buốt răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link