Những biểu hiện thường gặp sau khi phẫu thuật thẩm mỹ chị em cần lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Sưng phù hay bầm tím sau phẫu thuật là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng có khi đó là dấu hiệu cho biết xuất hiện biến chứng.

Việc can thiệp dao kéo để sở hữu những đặc điểm ngoại hình như mong muốn đã không còn quá xa vời. Vùng mặt được quan tâm nhiều hơn cả như cắt mí mắt, căng da mặt, nâng mũi, độn cằm, gọt hàm… Sau phẫu thuật, việc sưng phù hay bầm tím sau phẫu thuật là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng có khi đó là dấu hiệu cho biết xuất hiện biến chứng.

thammy1

Trong showbiz ghi nhận nhiều trường hợp sao nữ xuất hiện lạ lẫm với gương mặt biến dạng, căng phồng khó nhận ra như Diệp Lâm Anh và người mẫu Kỳ Hân.

thammy2

“Hoa hậu làng  hài” Thu Trang cũng phải chảy nước mắt sau ca tân trang nhan sắc của mình. Bà xã Tiến Luận thừa nhận đã cắt mí mắt và cấy mỡ mặt tự thân để trẻ trung hơn.

Những trường hợp cấy mỡ tự thân, tiêm filler, tiêm botox dù không rạch da nhưng đưa chất liệu lạ bằng kim cũng gây sưng bầm nhưng có thể ở mức độ nhẹ hơn.Sưng phù hay có bầm tím được xem là một biểu hiện bình thường, là cơ chế tự chữa lành của cơ thể khi bị tác động.

Trong đó, cơ chế tự chữa lành của cơ thể khi có vết thương hở được chia thành 4 giai đoạn:

- Giai đoạn cầm máu: Khi vết thương chảy máu sẽ kích hoạt các tiểu cầu và yếu tố đông máu, tác động lên mao mạch nhỏ, hình thành cục máu đông để hạn chế sự chảy máu.

- Giai đoạn viêm: Khi bị tổn thương tế bào cơ thể, phản ứng miễn dịch sẽ được kích hoạt còn gọi là viêm.

- Giai đoạn tăng sinh: Các mô liên kết mới được hinh thành để làm lành, khép miệng vết thương

- Giai đoạn tái tạo: Lúc này cơ thể sẽ sản sinh thêm collagen để tái cấu trúc lại vết thương. 

Như vậy, hiện tượng bị sưng phù hay thậm chí là bị bầm vàng bầm tím sau khi phẫu thuật thẩm mỹ cho thấy cơ thể đang hoạt động để chữa lành vết thương.

Mẹo giảm nhanh hiện tượng sưng phù

Nằm đặt đầu cao hơn

Khi PTTM vùng mặt nên đặt gối nằm cao hơn bình thường, tạo thành góc 45 độ để hạn chế việc máu dồn nhiều hơn về phía mặt sẽ gây sưng tấy nhiều hơn.

Chườm lạnh/ấm

Trong 3 ngày đầu sau PTTM, chườm lạnh là cách được nhiều cơ sở áp dụng và khuyên khách hàng để giúp giải quyết tình trạng sưng phù cũng như giảm đau tốt hơn

Chú ý chế độ ăn uống

Nên uống nhiều nước hơn để giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đào thải những chất cặn bã trong cơ thể. Nên ăn nhạt hơn cũng giúp điều hòa nồng độ natri.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, lựa chọn những phương pháp vận động nhẹ nhàng,… cũng tác động rất tốt đến cơ thể và quá trình lành thương.

Sưng phù sau PTTM nguy hiểm khi nào?

Khi sau khoảng 1 tuần nhưng vết sưng không bớt, vết bầm thậm chí còn lan rộng sậm màu hơn kèm theo cảm giác đau nhức khó chịu, hãy cẩn trọng và yêu cầu sự hỗ trợ từ bác sĩ vì có thể bạn đã bị nhiễm trùng hay gặp biến chứng thẩm mỹ. Sưng phù kéo dài cộng với nhiều dấu hiệu bất bình thường khác nữa có thể bạn đã gặp biến chứng thẩm mỹ.

thammy4

Ngoài sưng đau không thuyên giảm, một số dấu hiệu khác cũng phản ánh tình trạng biến chứng thẩm mỹ như:

- Tụ dịch bầm tím ngày một nhiều

- Ngứa ran, đỏ vùng thẩm mỹ

- Vết thương hở bị chảy dịch mủ hoặc có lẫn với máu

- Tại vị trí vết thương xuất hiện mùi hôi khó chịu

- Xuất hiện các nốt, bọc ổ mủ xuất hiện trên vùng mặt

Trong những trường hợp này, chị em nên tới bệnh viện, cơ sở chuyên khoa để được hỗ trợ, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link