Những câu hỏi biến bạn thành vô duyên, đừng tùy tiện hỏi người khác nhưng nhiều người vẫn quen miệng, bạn có mắc không?

14:50, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người đặt câu hỏi cho người khác mà khiến người khác không bao giờ muốn trả lời hoặc trả lời trong tâm trạng khó chịu, thậm chí không muốn gặp mặt chỉ vì sợ nghe những câu hỏi này.

Đừng hỏi phụ nữ ngoài 30 "Bao giờ cưới"

Cưới xin và kết hôn là chuyện riêng tư cá nhân, nếu bạn thuộc diện khách mời thì họ sẽ mời, nếu bạn thuộc diện được thông báo họ sẽ thông báo. Chỉ khi nào mối quan hệ thân thiết lắm mới nên hỏi, thậm chí đôi khi là cha mẹ còn phải "dè chừng" khi hỏi kẻo "con không muốn về nhà". Những câu hỏi “bao giờ cưới” liên tiếp dội đến có thể vô tình thành thủ phạm đẩy những người muộn vợ muộn chồng vào những cuộc hôn nhân "nhắm mắt đưa chân" hoặc khiến họ muốn tránh mặt bạn vì chán việc bạn lặp lại câu hỏi đó. Nhiều người nghĩ rằng hỏi nhiều cho người kia sốt sắng và chú tâm hơn vào hôn nhân. Thực ra khi đã lớn, bản năng của con người là biết tự lo cho bản thân và đều khát khao hạnh phúc. Thế nên bạn không cần phải nhân danh yêu thương để hỏi những câu không nên hỏi, không cần nhân danh yêu thương để khích bác cho họ nhanh lấy vợ, lấy chồng. Nếu thực sự yêu thương thì nên thấu hiểu và khi đã thấu hiểu, bạn sẽ không cần hỏi những câu không để người ta không muốn trả lời nữa!

Với người muộn vợ muộn chồng đừng tùy tiện hỏi bao giờ họ cưới

Với người muộn vợ muộn chồng đừng tùy tiện hỏi bao giờ họ cưới

Gặp người gầy hay người béo lâu năm đừng có hỏi "Bao nhiêu cân?"

Chuyện cân nặng cũng vô cùng tế nhị đối với những người gầy hoặc béo lâu năm. Đôi khi đang vui chỉ vì câu hỏi đó mà nhiều người cảm thấy không muốn kết nối nữa. Chuyện béo hay gầy, đặc biệt với người phụ nữ, với người thiếu cân và thừa cân nhiều thì là cả vấn đề, cũng là vấn đề to tát chứ không đùa. Những khuyết điểm về cân nặng như thế cũng đã lồ lộ rồi, nên bạn không nhắc lại họ cũng đã tự biết, vậy thì không cần nhắc thêm làm gì. Ngoại trừ những người đang cùng nhau tăng cân, giảm cân hay huấn luyện viên thì hãy nên hỏi câu đó, còn bạn bè, người thân quen gặp nhau muốn vui vẻ hãy nói những lời khác, đừng tập trung xoáy sâu vào điều không cần thiết nếu họ không chủ động khơi gợi vấn đề. Có những khi câu hỏi về cân nặng của bạn không khiến ta ngại với bạn mà ngại với những người xung quanh, những người cùng nghe thấy câu bạn hỏi. Và đôi khi những người xung quanh đang không quan tâm đến vấn đề cân nặng đó của họ, nhưng vì câu hỏi của bạn đã đánh thức sự quan tâm ấy của họ, thành ra người được hỏi bị soi.

Gặp trẻ con còi đừng hỏi bố mẹ nó về cân nặng nữa

Nuôi con nhỏ, nhất là với cha mẹ lần đầu sinh con thì cân nặng của con đôi khi là một áp lực. Nhiều người quá chú trọng về cân nặng của trẻ. Thế nên khi thấy ai có con biếng ăn, chậm lên cân, trẻ còi, đừng cứ xoáy sâu vào câu hỏi trẻ bao nhiêu cân rồi. Điều đó có thể khiến cha mẹ chúng buồn phiền. Giá như chúng ta chỉ hỏi “Em bé khỏe không”, người mẹ đó muốn giãi bày, tự khắc, họ sẽ nói con họ bao nhiêu cân, từ bao giờ chưa lên tí nào. 

Tiền bạc là chuyện cá nhân đừng nên hỏi

Tiền bạc là chuyện cá nhân đừng nên hỏi

Đừng hỏi lương bao nhiêu, thu nhập bao nhiêu?

Câu hỏi về tài chính chỉ nên đặt ra khi là đối tác hợp tác, còn bạn bè hay người quen đừng nên hỏi người khác, nhất là người chưa thực sự thân thiết về mức lương, mức thu nhập họ đang có. Không ai muốn tiết lộ tài chính của mình cho người khác, trừ những người muốn khoe khoang. Vì thế khi họ không nói thì đừng vô duyên đi hỏi.

Đừng hỏi bao giờ có con, bao giờ đẻ đứa nữa?

Những việc này họ tự có kế hoạch và nếu họ muốn chia sẻ họ tự khắc nói, còn không đừng nên hỏi. Bởi đôi khi câu hỏi của bạn tạo ra một áp lực rất lớn lên người được hỏi. Câu hỏi này thường gặp khi phỏng vấn tuyển nhân sự nhưng trong đời sống hàng ngày nên tránh hỏi. Đôi khi bố mẹ cũng không nên thường xuyên hỏi con cái về điều này. Sự tinh tế của bạn với những trường hợp này có ích hơn là việc bạn cố gắng hỏi. Bạn cần thông tin nên hỏi ư?

Đối với nhiều người Việt, đôi khi câu hỏi thay cho lời chào, là câu nói đầu tiên khi gặp nhau.  Đôi khi chúng ta đặt câu hỏi vì quen miệng. Có thể với người hỏi, câu nói đó chỉ rất đơn thuần, phát ra trong 30 giây rồi lãng quên sau 1 phút, có khi hỏi xong còn không định nghe tường tận câu trả lời. Vơi người được hỏi, có người đã quen nên dễ vượt qua tâm trạng buồn nhưng có người nhạy cảm có thể sẽ cảm thấy buồn rất lâu, cảm thấy áp lực, cảm thấy sợ cuộc gặp vì sợ những câu hỏi trên. Cuộc sống này vốn có quá nhiều lo lắng và những nỗi buồn, những cơn đau rồi. Tại sao lại để những câu hỏi trong 10s mang lại cảm giác nhói đau cả ngày, thậm chí còn lâu dài hơn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên