Những câu nói của mẹ khiến trẻ dậy thì tổn thương

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi, những câu nói vô tình của người lớn sẽ khiến cho trẻ bị tổn thương. Các mẹ hãy chú ý những câu nói sau để tránh cho trẻ đang trong giai đoạn dậy thì sẽ có những suy nghĩ khác.

Những câu nói của mẹ khiến trẻ dậy thì tổn thương

Rất nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng, việc đôi khi mình nói có hơi quá lời với con cũng sẽ không sao bởi con còn bé và cũng chưa suy nghĩ nhiều. Nhưng thực chất là các mẹ đang nhầm to rồi nhé. Bởi những câu nói vô tình của mẹ cũng khiến cho trẻ dậy thì bị tổn thương đấy nhé!

Những câu nói nào của mẹ khiến cho trẻ bị tổn thương?

Con béo ra/gầy đi đấy à?

Hẳn các mẹ đã biết, khi trong tuổi dậy thì, trẻ sẽ trở nên rất nhạy cảm và cũng rất dễ tự ti với bản thân.  Ở tuổi này, trẻ đã bắt đầu để ý đến hình thức, nếu bạn chê con béo, nó sẽ coi đó là xấu và hình thành thói quen nhịn ăn để được đẹp hơn. Như vậy không tốt cho một cơ thể đang trong giai đoạn phát triển của con và sẽ khiến cho con lo nghĩ quá nhiều đến nó.  Vì vậy mà các mẹ cũng đừng nên đưa ra những bình luận tưởng chừng vô hại ấy nhé.

Cái gì trên mặt con thế?

Đối với các bậc cha mẹ, thì con lúc nào cũng là đẹp và hoàn hảo nhất. Chắc cũng bởi vậy mà bất cứ thay đổi nào ở chúng, mà theo quan điểm của cha mẹ là lố bịch, thì cũng có thể gây sốc. Tuy nhiên, thay vì mắng nhiếc hay nói nhiều lần thì cách tốt nhất là các bạn hãy tôn trọng quyền cá nhân của con.

nhung-cau-noi-cua-me-khien-con-gai-bi-ton-thuong-1-phunutoday.vn

 Những câu nào của cha mẹ khiến con gái tuổi dậy thì bị tổn thương

Nhưng tôn trọng không đồng nghĩa với việc con muốn lam gì cũng được mà nếu con có  những kiểu tóc, cách ăn mặc thực sự kỳ dị, khác hẳn so với tính cách thường ngày của nó, thì bạn quan tâm hỏi han là chuyện bình thường. Qua những câu chuyện đó, bạn hãy giải thích và chia sẻ để 2 mẹ con hiểu nhau hơn nhé.

Sao con có thể sống như thế này mãi thế? 

Bất kỳ việc trẻ có thể làm bừa bộn trong phòng, trong nhà vệ sinh hay thậm chí là bếp ăn cũng khiến cho các mẹ phải lo lắng bởi con gái mình đang dần lớn mà vẫn như một đứa trẻ vô kỷ luật vậy.

Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng nên dùng câu nói đó cho con bởi cho dù con bạn lớn lên đã là đứa chăm chỉ hay lười biếng chẳng bao giờ nhúc nhích một ngón tay vào việc nhà, thì nó vẫn có quan điểm riêng về giữ gìn vệ sinh, nhất là khi con đang dần lớn và đã dần ý thức được bản thân đang muốn gì.

Con còn muốn trông chờ gì ở bố/mẹ nữa?

Các bố mẹ có biết những đứa trẻ lớn xác kia là con bạn và mang suy nghĩ sẽ luôn được bố mẹ chở che. Bởi mọi đứa con đều trông chờ sự hỗ trợ, giúp đỡ sửa sai từ cha mẹ chúng, khi chúng mất việc, khi bị người yêu bỏ, khi cãi nhau với bạn bè, khi bị ong đốt v.v.

Thay vì lo lắng thì các bạn chỉ nên cảm thấy phiền lòng, thậm chí là lo lắng, nếu con không còn cầu cứu bạn, điều đó có nghĩa chúng đã ra khỏi vòng tay cha mẹ và không còn tin bạn nữa rồi.

Tại sao con lại không nhấc máy khi bố mẹ gọi?

Đối với bố mẹ, con cái luôn rất bé bỏng, bởi vậy mà việc muốn kiểm soát con luôn có suy nghĩ trong bố mẹ. Khi mà những đứa con đang mải chơi hay quên mất phải gọi về cho cha mẹ đang mong ngóng.

Do vậy, để giúp các con có cảm giác thoải mái và không có sự kiểm soát thì cách tốt nhất là kiên trì, và khi số máy của con hiện lên trên máy bạn, hãy nghĩ rằng “thằng bé/con bé đã gọi” và đừng lên giọng phàn nàn đấy nhé.

Trên đây là những câu nói vô ý của các mẹ khiến cho con có thể bị tổn thương, bởi vậy mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng nên chú ý trong lời nói của mình đấy nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn