Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết Đoan Ngọ: Đặc biệt số 3 ông bà ta nhắc kỹ

13:32, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày Tết Đoan ngọ chúng ta cần nhớ những đại kỵ sau đây.

Không soi gương sau nửa đêm

Dân gian cho rằng vào ngày 5/5 Âm lịch, chúng ta tuyệt đối không nên soi gương lúc 12h đêm. Khoảng thời gian này âm khí hoạt động mạnh, nếu soi gương thì rất dễ chiêu dụ âm khí, vì gương thường là cầu nối trong tâm linh.

Kiêng để dép lộn xộn

Giày dép trong tiếng Hán phát âm giống với từ "tà", vì thế nếu để lộn xộn, lung tung thì rất dễ chiêu dụ tà khí, vong ám. Các cụ ta nói rằng, sau khi đi ra ngoài về, mọi người nên để giày dép gọn gàng. Điều này vừa sạch sẽ gọn gàng lại không phạm vào đại kỵ.

Kiêng để dép lộn xộn

Kiêng để dép lộn xộn

Không ngồi lên bậc cửa

Theo quan niệm từ xa xưa, vào ngày Tết Đoan Ngọ, những nhà nào có bậc cửa nên tránh tuyệt đối không nên ngồi vì có thế gây ra mụn nhọt, đen đủi.

Tránh dừng chân nơi âm u

Trong ngày 5/5 Âm lịch, các cụ ta thường dặn đi dặn lại rằng nếu đi ra khỏi nhà thì không nên dừng chân ở những nơi âm u, những nơi được cho là nhiều tà khí như bệnh viện, nghĩa trang hay nhà tang lễ… vì sẽ thu hút những thứ không sạch sẽ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thực tế, điều này không chỉ xảy ra trong ngày 5/5, tuy nhiên Tết Đoan ngọ thường trùng hoặc gần ngày Hạ chí, khoảng thời gian nóng nhất trong năm, nên vi sinh vật gây bệnh phát triển rất mạnh, dễ lây lan sang cơ thể người.

Không mua vật phẩm có hình thù kỳ quái

Dân gian nói rằng, vào dịp Tết Đoan ngọ, nếu đi du lịch hoặc đi xa hay đi đâu đó và mua đồ lưu niệm, chúng ta nên tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, với ý nghĩa tránh rước thêm tà khí về nhà.

Không chọn phòng đầu tiên, cuối cùng ở hành lang khách sạn

Theo quan niệm của phong thủy, đây là 2 kiểu phòng có nhiều nguồn năng lượng xấu. Đặc biệt, bạn cũng tránh xa những phòng bài trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh tượng phật, thánh…bởi tác dụng chính của những vật phẩm này là trấn áp tà khí, chứng tở nơi này có thể nhiều tà, nguy hại tới bản thân.

Không chọn phòng đầu tiên, cuối cùng ở hành lang khách sạn

Không chọn phòng đầu tiên, cuối cùng ở hành lang khách sạn

Tránh làm rơi hay mất tiền

Dù ở thời gian nào, việc mất ví mất tiền đều rất xấu, nhưng trong ngày Tết Đoan ngọ được cho là làm rơi mất tài lộc nặng nề hơn, khiến tài vận đi xuống. Vì vậy vào ngày này dù đi đâu, mọi người đều cẩn thận bảo vệ tài sản và tiền bạc của mình, tránh lơ là rồi thêm lo lắng.

Không đi du lịch, không tham quan lăng tẩm, địa đạo

Nếu đi du lịch vào 5/5 Âm lịch, nên tránh tham quan lăng tẩm, địa đạo hay các khu chiến tích cổ xưa vì địa điểm này chứa nhiều năng lượng âm tính. Nếu bắt buộc phải đi, tốt nhất là tránh tới những nơi này sau 15h.

Cho tới nay, phần lớn những điều kiêng kỵ trong ngày Tết Đoan ngọ thường được người dân tham khảo để biết chứ không nhiều người áp dụng vì thiếu cơ sở khoa học.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo