Tại sao mùng 1 đầu tháng người ta thường kiêng ăn thịt vịt? Ăn thịt vịt có bị sao không?

10:56, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng việc ăn thịt vịt vào đầu tháng thường không may mắn, thực hư ra sao?

Theo quan niệm của nhiều người, để tránh xui xẻo vào ngày mùng 1 hàng tháng, nên kiêng ăn thịt vịt. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Những kiêng kỵ ngày mùng 1 đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ, tin hay không tin tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Mặc dù chưa có kiểm chứng khoa học, nhưng nhiều người vẫn tin và làm theo với niềm tin rằng "có kiêng có lành" để an tâm về mặt tâm lý.

Vì sao mùng 1 kiêng ăn thịt vịt?

Thịt vịt là món ăn tương đối phổ biến ở Việt Nam và được xem là thực phẩm bổ dưỡng. Tuy nhiên, đối với người miền Bắc và miền Trung, thịt vịt lại mang nhiều điều không tốt trong phong thủy.

Do đó, vào ngày mùng 1 tháng Âm lịch hoặc dịp Tết nguyên đán, nhiều người sẽ không nhận hay ăn thịt vịt dù có ai đó cho. Thậm chí, người mang thịt vịt đi cho có thể bị xem là chơi xấu, cầu mong xui xẻo cho người khác.

Thịt vịt là món ăn tương đối phổ biến ở Việt Nam và được xem là thực phẩm bổ dưỡng.

Thịt vịt là món ăn tương đối phổ biến ở Việt Nam và được xem là thực phẩm bổ dưỡng.

Mùng 1, kiêng thịt vịt, kiêng kỵ ngày mùng 1Việc kiêng ăn thịt vịt vào mùng 1 đầu tháng có từ lâu đời trong dân gian. Theo quan niệm, ăn thịt vịt đầu tháng đầu năm sẽ mang lại điều xui xẻo, khiến mọi việc không suôn sẻ.

Một lý do là vì vịt có đặc tính chậm chạp, lạch bạch, nên mọi người không muốn khởi đầu tháng mới một cách ì ạch. Hơn nữa, vịt sống theo đàn nhưng rất dễ tan đàn xẻ nghé, không có quy củ, gợi đến sự tan vỡ, chia ly, mất đoàn kết và không may mắn.

Thịt vịt cũng có mùi hôi, không thơm như thịt lợn hay thịt gà, nên việc ăn đầu tháng có thể gây "ám quẻ", "ám mùi" và có thể dẫn ma quỷ theo. Đầu tháng đầu năm là dịp cúng lễ, và theo quan niệm, cúng lễ phải thanh sạch. Những mùi hương khó chịu sẽ khuấy động gia tiên thần linh và bị coi là báng bổ, không mang lại may mắn. Vì thế, thịt vịt thường bị loại khỏi danh sách các loại thịt trong mâm cơm những ngày đầu tháng đầu năm.

Một số món ăn khác kiêng ăn ngày mùng 1

Ngoài việc kiêng thịt vịt, nhiều người còn kiêng ăn những món sau vào ngày đầu tháng, vì lo sợ đen đủi:

1. Thịt chó

Tục kiêng ăn thịt chó vào dịp đầu tháng rất phổ biến ở cả ba miền, vì nhiều người tin rằng việc ăn thịt chó vào dịp này sẽ mang lại xui xẻo trong cả công việc lẫn cuộc sống.

2. Mực

Nguyên nhân khiến mực bị loại bỏ khỏi thực đơn ngày mùng 1 khá dễ đoán. Câu "đen như mực" trong dân gian không chỉ nói về mực viết, mà còn ám chỉ việc ăn mực có thể đem lại đen đủi.

3. Tôm

Việc kiêng ăn tôm vào ngày đầu tháng không phổ biến nhưng cũng có người tuân thủ. Lý do là do hình dáng của tôm có thể liên tưởng đến sự thụt lùi, khiến người ta sợ rằng công việc sẽ không thuận lợi nếu ăn tôm đầu tháng.

4. Mắm tôm

Ở miền Bắc, người ta thường kiêng mắm tôm vào ngày đầu tháng và đầu năm vì coi nó là xui xẻo và không thanh tịnh.

5. Trứng vịt lộn

Trong một số vùng, trứng vịt lộn cũng bị coi là mang lại xui xẻo vào ngày đầu tháng vì chữ "lộn" khiến người ta nghĩ đến sự đảo lộn, khiến mọi chuyện tốt trở thành xấu.

Trong một số vùng, trứng vịt lộn cũng bị coi là mang lại xui xẻo vào ngày đầu tháng vì chữ

Trong một số vùng, trứng vịt lộn cũng bị coi là mang lại xui xẻo vào ngày đầu tháng vì chữ "lộn" khiến người ta nghĩ đến sự đảo lộn, khiến mọi chuyện tốt trở thành xấu.

6. Sầu riêng

Ngoài yếu tố mùi hương nặng, sầu riêng cũng bị nhiều người kiêng ăn vào mùng 1 vì từ "sầu" gợi lên sự buồn rầu và lo sợ gặp phải chuyện xui xẻo.

7. Cháo trắng

Ở nhiều nơi, cháo trắng được coi là món cúng cô hồn đặc trưng. Do đó, nhiều người sợ rằng việc ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 có thể khiến ma quỷ tức giận và quấy rối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang