Những loại thực phẩm mẹ bầu nên và không nên ăn trước khi đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Trước khi đi ngủ, để không bị mất ngủ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, mẹ bầu không nên ăn những thực phẩm này.

Trong suốt thai kỳ, lượng hormone nội tiết tố thay đổi khiến cơ thể chị em cực kỳ nhạy cảm và phải đối diện với những cơn mất ngủ kéo dài. Cùng với đó, việc ăn uống không hợp lý trước khi đi ngủ cũng là nguyên nhân khiến mẹ bị mất ngủ. Điều này ảnh hưởng trước tiếp và khá nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ cần cẩn trọng.

Để có giấc ngủ chất lượng hơn, mẹ bầu cần hạn chế ăn các thực phẩm giàu năng lượng, lợi tiểu hoặc các thực phẩm chứa caffein.

Thực phẩm bà bầu không nên ăn trước khi đi ngủ

Kem

b

Kem chứa nhiều chất béo. Kem sô-cô-la còn chứa nhiều đường và caffein khiến mẹ bầu ngủ không ngon giấc. Nếu thèm ăn kem khi mang thai, mẹ bầu có thể ăn vào ban ngày hoặc lựa chọn sản phẩm kem không đường để ăn vào buổi tối.

Thịt bò

a

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mọi người đặc biệt là phụ nữ có thai không nên ăn quá nhiều thịt bò vào buối tối. Ăn thịt bò vào thời điểm này khiến lượng sắt được nạp vào cơ thể quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh trong khi gan cần có thời gian nghỉ ngơi. Hậu quả là bà bầu có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và một số bệnh nguy hiểm khác.

Cần tây

c

Cần tây là một trong những vị thuốc lợi tiểu bà bầu không nên ăn vào buổi tối.

Mẹ bầu không nên ăn cần tây vào buổi tối để không làm gián đoạn giấc ngủ. Nguyên nhân chính là do cần tây có tác dụng lợi tiểu sẽ khiến chị em đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm.

Dưa hấu

Vị ngọt mát của dưa xấu sẽ xoa dịu mẹ bầu trong những ngày hè nóng bức. Dưa hấu cũng cung cấp cho chị em lượng đường tự nhiên và dinh dưỡng cân bằng. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn loại trái cây này vào buổi tối.

Theo các chuyên gia, năng lượng có trong dưa hấu nhiều hơn năng lượng của một bát cơm. Ăn dưa hấu buổi tối sẽ làm cho insulin tăng cao, thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, lượng nước trong dưa hấu nhiều khiến dịch vị dạ dày bị loãng nếu ăn trước và sau bữa ăn.

Đậu

Bà bầu không nên ăn các thực phẩm thuộc họ nhà đậu để hệ tiêu hóa không bị trì trệ.

Họ nhà đậu chứa nhiều chất xơ, các vitamin và dưỡng chất tốt cho mẹ và bé. Mẹ bầu có thể ăn đậu vào bất kỳ thời gian nào trong ngày nhưng cần tránh thời gian trước khi đi ngủ. Ăn đậu vào buổi tối khiến mẹ bầu khó tiêu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Sô-cô-la

Các thành phần trong sô-cô-la sẽ khiến mẹ bầu tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

Thành phần sô-cô-la chứa nhiều caffein (đặc biệt là sô-cô-la đen) tác động đến hệ thần kinh mẹ bầu gây mất ngủ. Ngoài ra, chất kích thích theobromine trong sô-cô-la khiến tim mẹ bầu đập nhanh hơn.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy là món ăn vặt ưa thích của nhiều chị em. Tuy nhiên, bà bầu lại không nên ăn thực phẩm này trước khi đi ngủ. Hàm lượng chất xơ và độ ngưng tụ đường trong trái cây sấy khô sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ mẹ bầu.

Thực phẩm bà bầu nên ăn trước khi đi ngủ

Sữa nóng

d

Sữa giàu canxi và vitamin D, rất tốt cho sự phát triển khung xương của thai nhi và ban đêm. Một ly sữa nóng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ và cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi suốt cả đêm. 

Chuối

e

Trong chuối có chứa các loại đường tự nhiên như saccarozo, fructozo, glucozo rất tốt cho sự phục hồi tức thì của cơ thể. Hơn nữa nếu ăn đủ, chuối cũng giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt hơn, giảm tình trạng dư thừa calo và chống mệt mỏi hiệu quả. Đặc biệt, trong chuối, hàm lượng kali và magie cao nên hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của mẹ. Còn nữa nha, bật mí với các mẹ chất potassium trong chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển trí não của thai nhi vào buổi tối.

Ngũ cốc

f

 Ngũ cốc các loại như: lúa mạch, yến mạch, gạo nâu, gạo lứt, kê, bắp, đậu… đều phù hợp miễn sao mẹ thấy dễ nuốt vì khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng tùy thuộc nhiều vào cách mẹ ăn. Các loại ngũ cốc thường rất giàu dưỡng chất cần thiết cho thai nhi như axit folic, sắt và các vitamin nhóm B. Nhờ đó mẹ không chỉ tăng cường thêm năng lượng lành mạnh cho mình mà còn giúp thai nhi có thêm nhiều dưỡng chất để phát triển tốt nhất khi vào giấc ngủ. Hơn thế, khi bụng no rồi thì mẹ khỏi phải lo thức giấc, trằn trọc giữa đêm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe hai mẹ con.

...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn