Những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai 3 tháng đầu, bà bầu sẽ có các dấu hiệu khác thường. Đây cũng là thời kì cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để bảo vệ thai nhi, nhất là những thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C là loại dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu. Mẹ bầu ăn nhiều rau củ quả có chứa vitamin C như: Cam, bơ, ổi, xoài, thanh long, vú sữa… Ăn dứa khi mang thai 3 tháng đầu thì bà bầu nên tránh, vì dứa gây ra tình trạng co thắt tử cung, gây đau bụng và sảy thai. Vì vậy trong 3 tháng đầu mẹ nên tránh ăn dứa.

Cá hồi

Ba-bau-an-ca-hoi-song-tot-khong-co-anh-huong-toi-thai-nhi-khong-3

Cá hồi không chỉ là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, nó còn giúp nâng cao trí não của thai nhi. Nguyên nhân là do lượng DHA vô cùng dồi dào trong cá hồi. Theo các nghiên cứu, DHA có trong cá hồi còn nhiều hơn DHA có trong các loại sữa bầu.

Trứng

Trứng luôn được coi là thực phẩm vàng cho sức khỏe. Đối với bà bầu cũng không ngoại lệ. Trứng gần như có đủ tất cả các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Mọi người còn tin rằng, mẹ bầu ăn nhiều trứng khi mang thai, con sinh ra sẽ có làn da mịn màng và trắng hồng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, bơ, phô mai,... luôn được biết đến là nguồn cung canxi dồi dào cho cơ thể con người. Uống sữa đều đặn sẽ giúp củng cố lại hệ xương khớp của người mẹ và đảm bảo xương - răng - móng của con phát triển toàn diện.

Bà bầu có thể tham khảo các loại sữa bầu, đã được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ. Lưu ý tránh xa các loại sữa chưa tiệt trùng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Mẹ bầu nên tránh, kiêng tuyệt đối các thực phẩm dưới đây:

Gan động vật: Gan động vật là thực phẩm chứa nhiều độc tố, nó chứa retinol và gây ra tình trạng sảy thai ở mẹ bầu. Trong gan chứa nhiều sắt, nhưng mẹ nên ăn các thực phẩm chứa sắt khác để an toàn cho thai nhi.

Thực phẩm gây co thắt tử cung: Dứa, đu đủ xanh, rau ngót, ngải cứu, cam thảo, rau chùm ngây, rau răm, cua… là các loại rau củ quả khiến cổ tử cung của bạn co thắt mạnh hơn, đau bụng dữ dội và gây động thai, sảy thai.

Hải sản: Mang thai 3 tháng đầu kiêng ăn gì thì hải sản bạn phải kiêng cẩn thận. Trong hải sản có chứa thủy ngân - chất gây tổn hại đến sự phát triển của não bộ thai nhi. Vì vậy hãy kiêng các loại cá biển, tôm, mực, cua, ghẹ…

Sữa chưa tiệt trùng: Mang thai 3 tháng đầu uống sữa gì? Uống sữa tươi được không? Sữa tươi chưa tiệt trùng không tốt cho mẹ bầu vì nó vẫn còn chữa vi khuẩn, vi sinh có hại cho cơ thể. Vì thể bà bầu chỉ nên uống sữa đã tiệt trùng để đảm bảo sức khỏe, cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và thai nhi.

Đồ uống có cồn, ga, chứa cafein: Nước ngọt có ga, rượu bia là thực phẩm bà bầu nên kiêng tuyệt đối khi mang thai 3 tháng đầu. Các sản phẩm này sẽ khiến thai nhi bị dị tật.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn