Những loại trái cây CẤM KỴ đặt lên ban thờ ngày Tết nếu không muốn KIỆT QUỆ tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, trong những ngày Tết tuyệt đối không đặt các loại trái cây này lên bàn thờ kẻo sẽ khiến tài lộc của gia chủ kiệt quệ.

Những loại trái cây không đặt lên ban thờ ngày Tết

Trái cây đã chín nẫu

Vào những ngày Rằm, mùng Một hoặc ngày Tết, gia chủ không nên chọn những loại quả đã chín như chuối chín, đu đủ chín nẫu, hoặc xoài…

Lý do vì những loại quả này khi chín sẽ rất nhanh hỏng, thu hút ruồi muỗi, bọ lui tới làm ổ từ đó làm ô uế nơi thờ cúng, bàn thờ.

Những trái cây có gai nhọn

Nhiều người nghĩ rằng, người nhà thích ăn loại quả nào thì thắp hương loại quả ấy. Nên họ có thể mang cả những quả có gai nhọn như mít lên bàn thờ.

Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy thì chúng ta không nên lựa chọn những loại quả này. Bởi vì những trái cây có gai nhọn khi thắp hương cúng có thể làm ảnh hưởng tới gia đạo, sự bình an của của các thành viên gia đình.

Trái cây có mùi quá nồng nặc

Nhiều người mua sầu riêng về ăn cũng thường dâng lên bàn thờ cúng lễ vì nghĩ ăn gì cúng đó hoặc do người quá cố thích ăn sầu riêng.

Nhưng những trái cây có mùi quá nặng như sầu riêng thì cũng không nên thắp hương ngày Rằm, mồng Một, ngày Tết. Bởi vì bàn thờ cúng là nơi thiêng liêng. Do đó, nên lựa chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào là phù hợp nhất.

Hoa quả giả:

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của người Việt, gia chủ khi thắp hương nên lựa chọn những loại quả thật mang ý nghĩa tốt lành, đủ màu sắc tượng trưng cho ngũ hành là tốt nhất. Việc bày hoa quả giả vừa không tôn trọng thần linh và gia tiên, vừa không có lợi cho phong thủy.

trai-cay
 

Những quả mọc sát đất

Những loại quả mọc sát đất hoặc có họ hàng với rau như cà chua, me hay thanh trà, dứa… cũng ít khi được lựa chọn để sắp mâm lễ thắp hương.

Trái cây có vị cay, đắng

Những trái cây có vị cay đắng, không ngọt ngào như sầu riêng, ớt cay, tiêu cũng không được đưa lên bàn thờ gia tiên hoặc trong mâm cơm cúng Tết.

Quả thuộc hệ rau

Những loại quả thuộc hệ nhà rau như cà chua, chua me… cũng tuyệt đối để xa bàn thờ ngày Tết.

Vậy nên bày loại quả gì?

Khi sắp xếp mâm ngũ quả bày ngày Tết, gia đình bạn nên lưu tâm chọn những loại quả này:

Nải chuối: Nải chuối là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của mọi gia đình ngày Tết. Từ thực tế trên mâm ngũ quả, nải chuối nằm ở dưới nâng đỡ những quả khác cho thấy nải chuối mang ý nghĩa đem lại sự đùm bọc, sung túc bình an, tượng trưng cho sự đoàn kết và hạnh phúc của mọi người trong nhà.

Lưu ý, chọn chuối bày trên mâm ngũ quả phải là chuối xanh, chưa chín tượng trưng cho hành Mộc và lâu hỏng.

Quả phật thủ: Quả phật thủ có mùi thơm quyến rũ dùng để thờ Phật và gia tiên với mong muốn lưu giữ thần, Phật và gia tiên trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ.

Trên mâm ngũ quả, quả phật thủ thường được đặt ở trung tâm và nơi cao nhất.

Quả bưởi tượng trưng cho nguồn sức khỏe dồi dào của mọi người trong năm mới

Quả xoài tạo nên mối quan hệ hòa thuận trong gia đình

Quả đu đủ tượng trưng cho tiền bạc và tài lộc đầy đủ, thịnh vượng

Quả quất biểu thị sự sung túc, gia chủ ăn nên làm ra

Những loại quả không nên chọn bày trên mâm ngũ quả

- Những loại quả đã chín rất nhanh hỏng sẽ bị ruồi muỗi, bọ lui tới làm ổ từ đó làm ô uế bàn thờ

- Quả có gai nhọn: mít, sầu riêng, chôm chôm.

- Quả có mùi quá hắc hoặc có vị cay, đắng: sầu riêng, ớt cay, tiêu.

- Quả thuộc hệ rau: cà chua, chua me, thanh trà…

- Quả mọc sát đất, mọc gần nơi ô uế hoặc quả dại

Theo:  khoevadep.com.vn copy link