Những lưu ý hết sức quan trọng về dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày tết, dù có vui vẻ đến đâu nhưng các mẹ vẫn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình đấy nhé!

Những lưu ý hết sức quan trọng về dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết

Các mẹ bầu có biết chế độ dinh dưỡng của mình trong ngày tết là như thế nào không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Những lưu ý hết sức quan trọng về dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết

Luôn mang theo nước lọc bên mình

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ đặc biệt cần nhiều chất lỏng, chủ yếu là nước lọc. Nước không chỉ giúp mẹ bầu không bị táo bón mà còn giúp máu tuần hoàn tốt cho cả mẹ và con.

Đặc biệt là trong những ngày Tết, bạn thường xuyên phải ra ngoài, có khi đi những chặng đường dài để thăm hỏi mọi người. Đừng để mình bị mất nước vì lý do như thế.

Cùng với đo, khi ăn uống trong các bữa ăn, nên hạn chế tối đa lượng nước ngọt có ga và tuyệt đối không bia rượu. Thay vào đó, bạn có thể uống nước ép trái cây hoặc nước luộc rau...

Đừng quên mang theo sữa, bánh quy và trái cây

Bữa ăn ngày Tết thường xáo trộn thất thường. Nếu dự tính đi chơi xa, hoặc có kế hoạch thăm hỏi bà con họ hàng, bạn nên mang theo vài hộp sữa, một ít trái cây, bánh quy... Những thứ này sẽ giúp bạn “chế ngự” được cơn đói đến bất chợt. Đặc biệt, những hộp sữa mang theo sẽ “nhắc nhở” bạn cung cấp canxi đầy đủ cho cơ thể, dù trong những ngày lễ Tết.

6.nhung-luu-y-dinh-duong-cho-me-bau-trong-ngay-tet-1-phunutoday.vn

 

Bởi, các mẹ có biết, canxi giúp cho trẻ phát triển xương đồng thời bảo vệ mẹ không bị hao hụt xương trong thời gian mang thai. Canxi còn giúp bạn không bị huyết áp cao, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự phát triển bình thường của não và cơ bào thai.

Tận dụng hoa quả, đồ ăn vặt ngày Tết

Dù là ngày tết nhưng các mẹ cũng cần phải bổ sung những chất cần thiết cho chính mình và cho bé yêu.

Ví dụ như các loại trái cây màu xanh, màu vàng cung cấp cho bạn nhiều vitamin A. Hạt điều để nhâm nhi có thể cung cấp vitamin B1. Các loại trái cây như cam, chuối, dừa cung cấp lượng lớn axit folic...

Những lưu ý hết sức quan trọng về dinh dưỡng cho mẹ bầu ngày tết

+ Rượu bia, cà phê là thứ phải nói “không” trước tiên. Rượu có thể gây sẩy thai, ngộ độc, vì vậy nó đặc biệt nguy hiểm.

+ Một vài thực phẩm mẹ tuyệt đối không được ăn như nem chua, tré (thường được mời trong các bữa tiệc) bởi những món ăn này được chế biến từ thịt sống và không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào nên khi ăn nem chua mẹ bầu rất dễ bị nhiễm khuẩn Ecoli gây tiêu chảy.

+ Thức ăn xông khói, nướng:

6.nhung-luu-y-dinh-duong-cho-me-bau-trong-ngay-tet-2-phunutoday.vn

 

Thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng.

+ Thực phẩm chế biến sẵn và các món chiên, rán:

Đây là loại đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói của mẹ bầu

+ Mẹ bầu cũng cần lưu ý trong dịp Tết không nên “thả cửa” với các loại kẹo ngọt, sôcôla, trái cây sấy, thịt hộp.

+ Hãy đề phòng rối loạn tiêu hoá

Những bữa ăn thịnh soạn ngày tết thường hay chứa nhiều chất đạm, đường và chất béo, ít chất xơ sẽ làm bạn khó tiêu, đầy bụng thậm chí táo bón đấy nhé!

+ Tận dụng hoa quả, các loại hạt

Dù là trong ngày tết nhưng các mẹ cũng nên bổ sung những chất cần thiết cho chính mình và cho bé yêu bằng các loại hoa quả luôn có sẵn trong nhà vào dịp Tết. Ví dụ như các loại trái cây màu xanh, màu vàng cung cấp cho bạn nhiều vitamin A. Các loại trái cây như cam, chuối, dừa cung cấp lượng lớn axit folic.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn