Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trời lạnh nên nhanh đói bụng, mà mùa đông Hà Nội thì lại có quá nhiều món ngon... Và, chúng chỉ ngon trong tiết trời lạnh của mùa đông Hà Nội.

Đúng là mùa nào thì thức nấy, nhiều món đồ dù được bán quanh năm nhưng phải chờ đến đúng cái tiết trời ấy, cái không khí ấy, rồi cả cái tâm thế lúc đi ăn nữa thì mới có thể mãn nguyện mà xuýt xoa. Năm nay mùa đông đến muộn hơn thông thường ngót nghét cũng phải 1,2 tháng chứ chẳng chơi, thế nên tranh thủ mấy ngày lạnh, người Hà Nội đã phải kéo nhau đi ăn ngay những món đồ "thần thánh" đã chờ mòn mỏi suốt 1 năm nay rồi.

Ngô nướng, khoai nướng

Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội 1
 

Hà Nội vẫn chưa có mấy ngày rét đến cắt da, nhưng tối tối, khuya khuya ra đường nhìn thấy mấy hàng ngô nướng, khoai nướng cũng muốn sà vào ăn ngay cho có cái vị mùa đông. Bếp than hồng già lửa chỉ nhìn thôi cũng đã thấy ấm hơn, những bắp ngô nướng vàng hơi sém ngoan ngoãn nằm yên trên giá chờ có người ăn sẽ được nướng lại thêm một lần cho nóng. Trời lạnh mà, ngồi cạnh nhau cầm bắp ngô vừa ngọt, vừa thơm, gỡ từng hạt, từng hạt nhẩn nha vừa ăn, vừa nói chuyện thì có cái thú nào vui bằng.

Khoai nướng cũng thế, thơm nức mũi. Bẻ đôi củ khoai đen sì vì đã nướng mãi trên than rồi vừa cắn vừa thổi cho đỡ nóng mới thấy phải cảm ơn vì trời đã lạnh rồi...

Chân gà nướng

 

Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội 2
 

Chân gà nướng là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trong cái lạnh của mùa đông Hà Nội. Ngồi bên bạn bè, người thân, nhấm nháp cái vị ngon ngọt, đậm đà của những chiếc chân gà nướng là cái thú của nhiều tín đồ ẩm thực.

Chè nóng, bánh trôi tàu Hàng Điếu

Tất cả các món của quán đều do cô chủ tự tay làm. Nhiều bạn nhận xét thích nhất trân châu của quán, to, dẻo ngon khó cưỡng, đúng kiểu trân châu tự làm chứ không phải trân châu đen Trung Quốc. Chè hạt sen thì bở nhưng không nát còn nguyên hình hạt, vị ngọt mát vừa phải. Bánh trôi to tròn mịn, bánh chay ngon, dẻo, ngọt vừa.

Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội 4
 

Tuy nhiên chỗ ngồi khá ít và chật, nếu mua mang về thì tiện hơn.

Chè sắn nóng giản dị mùa đông Hà Nội

Ở Hà Nội, nếu ai thích ăn chè sắn - thứ hầu như chỉ có vào mùa lạnh thì mời đến Lý Quốc Sư. Chè sắn ở Lý Quốc Sư nổi tiếng bởi vị bùi, thơm, nước chè sánh, nâu vàng ngon miệng, những miếng sắn được cắt vuông vức hình bao diêm, mềm dẻo không quá bở, nhìn thôi đã đẹp mắt. Dù không phải là người chuộng chè sắn nhưng chắc chắn cũng phải thừa nhận chè ngon. Có người thường ăn một lúc 2-3 bát mới đã cơn thèm và chịu về. Và nhớ là phải đến sớm vì chè rất nhanh hết.

Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội 5
 

Nem chua rán/ nem chua nướng

Được xếp vào hàng quà vặt phải thử khi đến Hà Nội, nhưng vào mùa đông, hai món ăn này như được nêm thêm gia vị mới, bỗng ngon hơn hẳn. Những chiếc nem còn nóng hổi, khi ăn dễ bị dính bởi nhựa tiết từ bì chấm với tương ớt đủ để làm rôm rả câu chuyện ngày lạnh cũng như đuổi gió mùa đông.

Bánh gối, bánh rán mặn

Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội 8
 

Có nhiều người thường không ưa mùi mỡ rán bởi nó vừa ngấy, vừa dễ ám mùi, thế nhưng đừng lạ khi chính người ấy trong một buổi chiều đông tan tầm lại dừng lại ở hàng bánh gối, bánh rán mặn, chịu cho mùi mỡ ấy bám vào người để đợi được thưởng thức một vài chiếc bánh nóng hổi vừa vớt từ cháo mỡ sôi sục ra. Chấm miếng bánh vào nước chấm chua ngọt rồi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, bùi, thơm của thịt, của tiêu, của miến. Hương vị của nó ấn tượng đến nỗi, chỉ nghĩ đến thôi, hẳn nhiều người đã phải nuốt nước miếng.

Bánh sắn nướng, sắn hấp

Miếng bánh sắn nướng thơm lừng bùi bùi vị sắn, thơm thơm vị dừa tươi cũng là thứ đồ dễ kích thích cơn thèm của người Hà Nội mỗi khi trời lạnh. Bánh sắn nướng không phải món đồ dễ tìm như ngô hay khoai, nếu có duyên thì đi trên đường sẽ vô tình gặp được, hoặc cố lân la ra mấy cổng trường học thì chắc cũng sẽ thấy có hàng bán thôi.

Những món ăn ngon không thể thiếu trong mùa đông Hà Nội 5
 

Gọi là hàng nghe cho nó... to, chứ thực chất cũng chỉ là một người đứng với chiếc giá nướng phía trên có xếp mấy cái bánh sắn màu vàng nhạt, ai ăn thì sẽ nướng dần rồi gói vào giấy báo mang về cho bớt nguội. Cái bánh bé bé giá chỉ trên dưới 5k nhưng ngọt bùi vì sắn cũng đủ để lót dạ cho buổi giữa chiều bỗng nhiên đói cồn cào.

Sắn hấp dừa cũng là một món ngon trời lạnh, nhưng chỉ thường bán vào buổi đêm. Vị thơm của nước cốt dừa và sắn ăn bùi bùi, ngậy ngậy. Sắn hấp không phải là món có thể ăn được nhiều một lúc, cũng không phải là món được nhiều người mê, nhưng mùa đông Hà Nội cũng không thể không nhắc đến sắn hấp dừa.

Quán bánh canh nổi tiếng của hai nam diễn viên Hà Nội
Quán bánh canh nổi tiếng của hai nam diễn viên Hà Nội
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nằm tại số 69 trên con phố Ô Chợ Dừa sầm uất, quán bánh canh ghẹ của hai chàng diễn viên Vĩnh Xương và Anh Tuấn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn