Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Lai Châu

13:30, Thứ hai 01/05/2017

( PHUNUTODAY ) - Lai Châu là vùng đất có rất nhiều món ngon mà nghe có vẻ kì lạ đậm chất núi, quyện hương rừng đã làm mê lòng bao thực khách gần xa khi đến du lịch miền đất tuyệt đẹp này.

Những món ngon – độc – lạ nên ăn dịp 30/4 và 1/5 tại Lai Châu

Lai Châu là vùng đất có rất nhiều món ngon mà nghe có vẻ kì lạ đậm chất núi, quyện hương rừng đã làm mê lòng bao thực khách gần xa khi đến du lịch miền đất tuyệt đẹp này.

Cá bống vùi gio độc đáo

Ở các con sông, con suối, con cá bống nào to lắm mới bằng ngón tay trỏ của người lớn. Để có được món cá bống vùi gio ngon phải trải qua khá nhiều bước tiến hành kì công, đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm của người đầu bếp thuần thục.

6-nhung-mon-ngon-doc-dao-lai-chau-phunutoday (3)

 Cá bống vùi gio độc đáo

Khi chọn nguyên liệu để chế biến như: Cá bống phải chọn con đều nhau, các loại gia vị sả, ớt, gừng, hạt tiêu, mắc khén … lá húng, và lá hom húng phải được băm nhỏ, lá dong phải là lá bánh tẻ, khổ to vừa không bị rách và rưả sạch để khô chuẩn bị sẵn sàng cho món cá bống vùi gio.

Cá bống được sơ chế sạch sẽ và tẩm ướp chừng 15- 30 phút, chúng ta sẽ khéo léo gói gọn trong lá dong và được vùi vào trong gio nóng, khoảng 30 phút lại lật lại 1 lần, cứ như thế vài lần cho đến khi cá chín đều hai mặt, thịt thơm không nát. Hãy sẵn sàng để thưởng thức món ngon độc đáo này ở Mai Châu.

Măng nộm hoa ban đủ vị đắng, chua, cay, mặn, ngọt, bùi đặc biệt

Mùi vị đặc biệt của món nộm này là khi trong một món ăn có chứa đủ vị: đắng, chua, cay, mặn, ngọt, bùi.

Măng nứa và măng đắng là 2 loại măng ngon nhất. Măng đắng thái nhỏ ngâm nước muối 30 phút sau đó luộc 2 lần rồi vớt ra để ráo. Hoa ban chọn những bông tươi, ngắt lấy những cánh hoa dày cánh để dùng. Tiếp theo đem nướng cá trên than củi, gỡ lấy thịt. Sau đó pha hỗn hợp nước trộn chanh, tỏi, ớt, rau húng và rau mùi đã thái nhỏ. Cuối cùng trộn nhẹ nhàng đều tay măng, hoa ban, cá và nước trộn.

6-nhung-mon-ngon-doc-dao-lai-chau-phunutoday (1)

 Măng nộm hoa ban đủ vị đắng, chua, cay, mặn, ngọt, bùi

Nhiều vị núi rừng hoà quyện tạo nên một hương vị đặc trưng của Mai Châu, gắp từng miếng nộm du khách cảm nhận được vị đậm đà, thơm nồng của cá nướng, vị bùi bùi, ngầy ngậy của hoa ban, và vị đăng đắng của măng tươi mới thấy món nộm này chỉ có đến Mai Châu mới được thưởng thức một món ngon đặc biệt đến thế.

Canh tiết lá đắng đánh thức vị giác

Nét độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực của vùng đất này đó chính là món canh tiết lá đắng. Trước kia, khi món ăn này chưa phổ biến, để tìm được lá đắng về làm canh không phải đơn giản, bởi thứ cây này chỉ mọc ở nơi ven rừng, khe suối nên món ăn này rất quý và hiếm gặp.

6-nhung-mon-ngon-doc-dao-lai-chau-phunutoday (5)

 Canh tiết lá đắng đánh thức vị giác

Nguyên liệu để nâu món này cần ít phổi lợn băm nhỏ, một miếng tiết và vài thứ rau thơm cùng với nắm lá đắng vò nát, sau đó đun nước sôi cho tất cả nguyên liệu vào nấu chín kỹ là bạn đã có một bát canh lá đắng thơm ngon độc đáo thanh nhiệt, giải độc bổ tỳ vị.

Chắc chắn món canh ngon thác thức bạn bởi vị đắng, chát tê đầu lưỡi, vị ngọt, bùi, thơm ngậy đến kỳ lạ. đến Mai Châu hãy thưởng thức món canh này ở nhà dân địa phương thì ngon phải biết.

Lam nhọ hương vị độc đáo của núi rừng

Nghe tên chắc hẳn bạn không thể nào tưởng tượng được món ăn này có mùi vị như thế nào. Thịt trâu hoặc thịt bò ngon được nướng trên than hồng cho thật chín. Sau đó mắc khén, ớt, tỏi, gừng và cả rau bí, quả bí non, quả cà rừng… đem trộn đều cũng với thịt để ngấm gia vị.

6-nhung-mon-ngon-doc-dao-lai-chau-phunutoday (4)

 Lam nhọ hương vị độc đáo của núi rừng

Hỗn hợp nguyên liệu đã được trộn tất cả các thứ ấy cùng với thịt được cho vào ống tre nướng tiếp để các nguyên liệu mới chín đều. Sau đó, bỏ ra lấy que chọc cho nhuyễn và lại nướng ống tre lần nữa cho chín thật nhừ. Tuy vậy, khi bỏ ra vẫn thấy kết dính với nhau thành bánh, vừa ăn, vừa xắn từng miếng rất thú vị. Lam nhọ ăn có vị ngọt đậm, mềm nhừ là chuẩn vị nhất.

 Ve sầu rán

Để có được món ve sầu rán người đầu bếp cũng rất kì công. Những chú ve đem cắt bỏ hết cánh, rút ruột nhồi một hạt lạc rang giòn vào bụng sau đó đem tẩm gia vị rồi mới đem chiên giòn đều vàng ươm thơm phức.

6-nhung-mon-ngon-doc-dao-lai-chau-phunutoday (2)

 Ve sầu rán  Mai Châu

Điểm nhấn của món này đó chính là việc dùng hạt mắc khén, một loại gia vị chỉ có ở rừng sâu để tẩm ve khiến món ve sầu chiên có hương vị đặc biệt không thể nào quên. Đến Mai Châu hãy thưởng thức món ngon độc đáo và hấp dẫn này để kiểm chứng lời đồn của dân phượt Mai Châu về món ăn có một không hai này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Hoàng Thương