5 lưu ý về ăn uống để không bị tăng cân trong dịp lễ 30/4- 1/5

( PHUNUTODAY ) - Thường trong các dịp lễ, việc buông thả ăn uống hay tụ tập bạn bè... luôn khiến bạn lo lắng về vấn đề cân nặng sau thời điểm đó. Để kiểm soát tốt cân nặng của mình, hãy ghi nhớ 5 lưu ý về ăn uống để không bị tăng cân trong dịp 30/4- 1/5.

 1. Hạn chế chất béo, dầu mỡ động vật

Dù có là dịp lý tưởng để tổ chức các cuộc họp mặt, vui chơi  và ăn uống thoải mái, thì bạn cũng đừng vì thế mà ăn quá mức định lượng thường ngày của mình quá nhiều và đặc biệt là ăn các đò ăn vặt nhiều dầu mỡ.

mon-an-vat-gay-beo-bung-1

 Nếu không muốn tăng cân sau dịp lễ, dù đi ra ngoài hãy hạn chế đồ sưn nhiều dầu mỡ

 Nếu bạn ăn để đủ năng lượng, các chất béo – ngoại trừ omega-3, không nên nạp quá nhiều, nhất là các loại dầu mỡ từ động vật. Chất béo sẽ khiến bạn cảm thấy lười nhác vì nó rất khó tiêu hóa, cũng như làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn. Từ đó cơ thể dễ dàng tích tụ mỡ béo hơn, nên việc tăng cân là một điều sớm muộn thôi. Vậy nên, những món ăn chế biến nhiều dầu mỡ, hoặc các loại dầu mỡ động vật bạn nên hạn chế một cách tối đa để cơ thể khỏe mạnh và giúp ổn định đường huyết.

Thay vì chọn dầu mỡ động vật hãy dùng các loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu, dầu cá,..để chế biến món ăn. Hoặc lựa chọn các món ăn thanh đạm từ món luộc để thay đổi khẩu vị cho từng món ăn tránh tăng cân.

2. Ăn nhiều hoa quả.

Hoa quả là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể chúng ta cần tới mỗi ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, cơ thể cần 400-500 g hoa quả. Các loại hoa quả giàu dinh dưỡng bạn nên dùng là táo, chuối, quất, lựu, nho, bơ, quả việt quất, kiwi. Cụ thể, táo có lợi hệ thống hô hấp và chức năng phổi, làm sạch các chất bẩn và khói bụi ở phổi, thúc đẩy nhu động ruột, giảm béo. Quả bơ giúp bảo vệ hệ thống tiêu hóa do hàm lượng chất xơ cao, đồng thời có tác dụng làm đẹp da.

cho-tre-an-hoa-qua-nhu-the-nao-1

Ăn nhiều hoa quả là biện pháp kiểm soát cân nặng hữu hiệu  

 Trong những dịp lễ dài như 30/4- 1/5, sau khi đã nạp vào cơ thể lượng chất béo lớn, việc tăng cân là đương nhiên. Vì vậy, muốn kiểm soát cân nặng của mình, việc chọn hoa quả thay vì chất béo. Protein trong các bữa tiecj, họp mặt gia đình, tụ tập bạn bè… chính là lựa chọn thông minh.

3. Uống nhiều nước

Uống nước từ xưa đến nay vẫn là biện pháp giảm kg rất tốt, lại đẹp da. Nước cũng giúp chúng ta hạn chế cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn ít hơn.

hhzwe3l2e5uvh3xtnahn-nhung-loai-nuoc-khong-nen-uong-sau-khi-ngu-day

 Uống nhiều nước có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân 

 Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì các hoạt động trong cơ thể. Hơn nữa nó còn giúp bạn đào thải chất độc và thanh lọc cơ thể tốt hơn, giúp giữ dáng và làm đẹp da hiệu quả. Khi tập luyện, đừng nên đợi khát mới uống nước. Nên uống chừng 300 ml nước trước và sau khi tập, nhấp nước mỗi 15 phút nếu bạn đi bộ.

 4. Ăn uống kết hợp với vân động.

Ăn uống hợp lý không thôi là chưa đủ, bạn phải biết cách kết hợp với các bài tập thể dục mỗi ngày để duy trì một vóc dáng thon gọn, trọng lượng cơ thể cũng được duy trì ổn định. Bạn có thể nạp năng lượng bằng với lượng tiêu thụ trong cơ thể hoặc ít hơn nhé. Cách tốt nhất để giữ cho trọng lượng của bạn ở mức khỏe mạnh là cần hoạt động cơ thể càng nhiều càng tốt. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tiêu thụ calo và đốt cháy mỡ thừa tốt hơn.Trong dịp lễ, dù là các ngày nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày làm việc kéo dài, bạn cũng không nên để cơ thể mình ìa ra, không vận động. Đi bộ hay yoga cũng là lặ chọn hợp lý.

chay-bo-a1-3db2f

Ăn uống kết hợp với vận động giúp kiểm soát sự tăng cân trong những ngày nghỉ lễ  

 5.. Bổ sung thêm chất xơ, đặc biệt là rau xanh.

Trong kỳ nghỉ lễ khi cơ thể bạn đã dung nạp quá nhiều chất béo, protein từ những bữa ăn thịnh biên soạn với nhiều món ăn chứa thịt, cá,… Nếu không muốn cơ thể “quá tải” hay gặp các vấn đề về sức khỏe, cơ thể cần được bổ sung thêm chất xơ qua việc ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cân bằng dưỡng  chất.

an-rau-qua

Ăn nhiều rau xanh giúp bạn không bị tăng cân mất kiểm soát  

 Chọn một suất sa lát lớn khi gọi gà/tôm chiên hoặc một đĩa rau thập cẩm không chất béo hoặc ít béo, như thế sẽ giảm được 100 – 200 calo so với sa lát thông thường. Cũng có thể loại bỏ 1 số thành phần trong sa lát như phô mai, thịt nguội, bánh mì nướng, các loại chip… vì đây chính là những yếu tố chính làm tăng lượng calo bạn nạp vào cơ thể. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn