Những người bán cam Trung Quốc sẽ không bao giờ tiết lộ cho bạn biết những bí mật này

( PHUNUTODAY ) - Những người bán cam nhan nhản ngoài đường hiện nay đương nhiên sẽ không nói cho bạn biết cách phân biệt cam Trung Quốc với cam Việt Nam.

Trên thị trường có rất nhiều loại cam khác nhau, trong đó có những loại xuất xứ từ Trung Quốc "đội lốt" cam Việt Nam khiến người mua không biết nên lựa chọn loại cam nào. Dưới đây là một số mẹo phân biệt cam canh Việt Nam và cam Trung Quốc độc hại.

Hình dáng bên ngoài, màu sắc, lá

Khác so với cam Việt Nam, cam Trung Quốc có vỏ ngoài màu xanh, nhẵn bóng láng mịn, không có hạt, đa phần quả nhỏ chỉ ngang tầm cam xoàn hoặc to hơn một chút. Tép cam rất mọng nước với màu vàng, múi không có hạt, khi ăn có thể bóc vỏ hoặc bổ múi, vắt nước uống. Bị phơi nắng cả ngày nhưng cam Trung Quốc vẫn xanh tươi như mới hái.

000

Trong khi đó, cam Việt Nam có vỏ sần sùi và dày vỏ hơn, vỏ hay bị nám và xấu hơn. Loại cam sành vỏ xanh này quả khá to (to gấp đôi quả cam xanh của Tàu), vỏ dày cũng sần sùi, tép cam bên trong rất mọng nước, ăn có vị ngọt nhưng không phải ngọt gắt, múi rất nhiều hạt. Vỏ cam rất khó bóc, khi ăn thường phải bổ múi hoặc bổ đôi vắt nước.

Cam Việt Nam thường có hạt (trừ cam sành Hà Giang có thể có loại không hạt nhưng vỏ dày và sần sùi). Cam Việt Nam khi chín có quả màu vàng, cùi dày và vị ngọt thơm, để lâu ở ngoài trời dễ bị héo và xấu mã.

Về lá của trái cam, cam Trung Quốc thường không có lá hoặc nếu có thì lá sẽ non và bóng. Phần cuống dễ rụng và màu thâm đen. Còn cam Việt Nam lá thường rất già, màu sắc sẫm, đôi khi thấy lá hơi úa vàng. Đặc biệt, nhiều trái cam được bán khi còn nguyên phần cuống tươi, chắc chắn, khó rụng.

Hương vị

Cam canh Việt khi bóc ra thường có vị ngọt mát và đậm đà, mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Trong khi đó, cam Trung Quốc thường không có mùi thơm. Nếu thấy vỏ ngoài tươi nhưng phần múi cam bị thối, ủng thì không nên mua và tuyệt đối không được ăn vì rất độc hại.

0000

Về giá cả

Trong khi giá cam canh khoảng 40.000 - 70.000 đồng/kg thì giá của loại cam canh Trung Quốc chỉ khoảng 20.000 đồng/kg - 25.000/kg bày bán la liệt tại các vỉa hè.

Trên đây là một số cách phân biệt cam Trung Quốc và cam Việt Nam đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải cam kém chất lượng, nhập nhèm xuất xứ. 

Ngoài ra, khách mua có thể chọn một số cửa hàng phân phối cam canh uy tín trên thị trường thay vì mua ở những sạp hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc sản phẩm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link