Những người chớ nên ăn xôi, bánh chưng, bánh rán

06:03, Thứ bảy 29/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Gạo nếp là thực phẩm nhiều dinh dưỡng nhưng những người sau khi ăn nhiều đồ chế biến từ gạo nếp lại rất nguy hại.

Gạo nếp là một loại gạo quý vì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với gạo tẻ. Hơn nữa gạo nếp thơm ngon và thường được dùng để chế biến những món "ăn chơi" như xôi, bánh chưng, bánh rán, bánh trôi...

Những món ăn từ gạo nếp thường xếp vào dạng bánh ngon hơn từ gạo tẻ. Gạo nếp cũng thường được dùng nấu cháo để bồi dưỡng. Tuy nhiên một số đối tượng dưới đây ăn nhiều thực phẩm từ gạo nếp có thể nguy hiểm cho sức khỏe: 

Bánh chưng bánh rán bánh nếp giàu năng lượng

Bánh chưng bánh rán bánh nếp giàu năng lượng

Những người có bệnh dạ dày

Thường xuyên ăn xôi hoặc cơm nếp, bánh chưng vào buổi sáng có thể khiến tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Đó là vì bánh chưng, xôi làm từ gạo nếp sẽ khó tiêu làm tăng axit dạ dày, dẫn tới trào ngược, ợ hơi, ợ chua, khó chịu. Do đó những người có sức khỏe dạ dày yếu khi ăn nhiều đồ chế biến từ gạo nếp có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Người thừa cân, béo phì

Xôi và các món ăn làm từ gạo nếp rất giàu năng lượng. Trung bình một gói xôi có thể cung cấp khoảng 600 calo, trong khi một bát cơm gạo tẻ chỉ chứa khoảng 130 calo, một bát phở 400-450 calo.

Thói quen ăn xôi cũng lại thường thêm dầu mỡ, thịt, giò, trứng, ruốc... nên có nguy cơ gây thừa cân béo phì cao hơn ăn những món chế biến từ gạo tẻ. 

Gạo nếp nhiều dinh dưỡng và chỉ số đường huyết cao hơn gạo tẻ

Gạo nếp nhiều dinh dưỡng và chỉ số đường huyết cao hơn gạo tẻ

Người mới ốm dậy

Gạo nếp có thành phần tinh bột dạng amylopectin tạo nên tính dẻo dính nên dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Do đó khi chăm sóc người già, trẻ em (trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn), người bệnh mới ốm dậy tiêu hóa kém cần thận trọng khi dùng gạo nếp, chỉ nên dùng một chút ít cho thêm vào gạo tẻ để nấu cháo.

Bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, cao huyết áp mỡ máu

Những người có bệnh lý nền, bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh béo phì thừa cân, mỡ máu cao (tăng triglyceride) cũng nên chú ý khi ăn món ăn chế biến từ gạo nếp. Gạo nếp có chỉ số đường huyết cao hơn cả gạo tẻ do đó khi ăn nhiều xôi, bánh chưng, bánh rán, bánh nếp sẽ khiến đường huyết tăng nhanh hơn. Các loại bánh làm từ gạo nếp dù ngọt hay mặn đều chứa nhiều carbohydrate và natri nên nhưng người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hoặc các bệnh mạn tính khác (như bệnh thận, mỡ máu cao) nên ăn càng ít càng tốt.

Ngoài ra những người đang bị sốt, người ho có đờm, đầy hơi chướng bụng thì nên tạm ngừng ăn các món ăn từ gạo nếp. Nếu bạn thuộc nhóm người trên thì cần lưu ý nếu thèm các món ăn từ gạo nếp chỉ nên ăn lượng nhỏ vài miếng hoặc một bát nhỏ mỗi lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên