Thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đâu là loại thịt tốt nhất cho sức khỏe?

20:11, Thứ năm 27/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Đâu là loại thịt tốt nhất cho sức khỏe là thắc mắc của nhiều người.

Theo định nghĩa của WHO, thịt có thể chia làm hai loại:

Thịt đỏ: Tất cả thịt của động vật có vú đều là thịt đỏ, chẳng hạn như thịt lợn, thịt gia súc, thịt cừu, và các loại tương tự.

Thịt trắng: Các loại thịt khác, bao gồm cả thịt gia cầm và thủy sản, đều là thịt trắng như thịt gà, thịt cá, thịt vịt, và các loại tương tự.Thịt trắng được xem là tốt cho sức khỏe hơn thịt đỏ. Thịt đỏ chứa nhiều chất béo và giàu axit béo bão hòa, là yếu tố nguy cơ làm tăng cholesterol trong máu.

Tất cả thịt của động vật có vú đều là thịt đỏ, chẳng hạn như thịt lợn, thịt gia súc, thịt cừu, và các loại tương tự.

Tất cả thịt của động vật có vú đều là thịt đỏ, chẳng hạn như thịt lợn, thịt gia súc, thịt cừu, và các loại tương tự.

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, ung thư dạ dày, ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi.

Khuyến nghị ăn thịt đỏ và thịt trắng:

Thịt trắng: Nên tiêu thụ từ 50 đến 100 gam mỗi ngày (tương đương trọng lượng của 1 đến 2 quả trứng).Thịt đỏ: Tổng lượng thịt đỏ mỗi ngày không nên vượt quá 50 gam. Hãy cố gắng chọn thịt nạc và hạn chế ăn nội tạng động vật (50-100g mỗi tuần).

Lựa chọn giữa thịt đỏ và thịt trắng:Thịt đỏ: Ưu tiên thịt bò

Thịt bò:

Ưu điểm: Hàm lượng protein cao và hàm lượng sarcosine cao, nhưng lại có hàm lượng chất béo thấp. Thịt bò rất hiệu quả trong việc xây dựng cơ bắp và tăng cường sức mạnh.Lưu ý: Các thớ cơ của thịt bò thô và khó tiêu hóa, nên tốt nhất chọn thịt bò mềm để dễ tiêu hóa hơn.Thịt lợn:

Ưu điểm: Giàu chất sắt và là nguồn cung cấp vitamin B (đặc biệt là vitamin B12).Lưu ý: Hàm lượng axit béo bão hòa và cholesterol tương đối cao, đặc biệt ở các phần có mỡ. Vì vậy, nên hạn chế ăn thịt mỡ và tăng cường ăn thịt nạc.

Thịt trắng: Ưu tiên cá và tôm

Ưu điểm: Có nhiều loại cá, như cá chép, cá trắm cỏ, cá diếc, cá nước mặn, đều có hàm lượng protein cao, ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất. Thịt cá ngon và dễ tiêu hóa, hấp thu. Lưu ý: Người mắc các bệnh mãn tính không nên ăn quá nhiều. Người bị bệnh gút nên thận trọng khi ăn. Đồng thời, người mắc các bệnh về gan, xơ gan, gút, lao phổi,… không nên ăn quá nhiều.

Ưu điểm: Tôm là thực phẩm giàu protein, ít béo và là nguồn cung cấp protein tốt. Tôm cũng giàu axit béo không bão hòa như DHA và EPA.Chế biến và tiêu thụ: Tôm luộc hoặc hấp được khuyên dùng nhiều nhất vì ít mất dinh dưỡng và ít calo. "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc năm 2016" khuyến nghị rằng lượng thủy sản tiêu thụ hàng tuần nên đạt 280-525g.

Tôm là thực phẩm giàu protein, ít béo và là nguồn cung cấp protein tốt.

Tôm là thực phẩm giàu protein, ít béo và là nguồn cung cấp protein tốt.

Thịt gà:Ưu điểm:

Thịt gà là nguồn protein chất lượng cao và cung cấp phospholipid quan trọng. Nó có khả năng tiêu hóa cao và dễ dàng được cơ thể hấp thu và sử dụng.Lưu ý: Có sự khác biệt lớn giữa thịt gà có da và không da. Da gà chứa rất nhiều lipid, nên tốt nhất bạn nên loại bỏ da trước khi ăn.

Thịt vịt:Ưu điểm:

Thịt vịt chứa nhiều vitamin B và vitamin E hơn các loại thịt khác, đồng thời giàu niacin, một trong hai loại coenzym quan trọng trong cơ thể con người.

Lưu ý: Không nên dùng cho người thể trạng yếu, viêm ruột mãn tính. Cần chú ý cách chế biến thịt vịt, không nên ăn quá nhiều vịt quay.Nguyên tắc chọn thịt theo công thức:

Bốn chân không bằng hai chân,

Hai chân không bằng một chân,

Một chân còn tệ hơn là không có chân.Lưu ý:

Bốn chân: Lợn, bò, cừu,...

Hai chân: Gà, vịt, ngan,...Một chân: Cá, tôm, hải sản,...

Không có chân: Trứng, sữa,...Các tín đồ ẩm thực thân mến, bây giờ bạn đã biết cách chọn thịt chưa? Bạn thích loại thịt nào nhất?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang