Hóa ra đây là lý do người Nhật rất ít khi ăn sáng ngoài hàng, nếu học được bạn sẽ trường thọ

06:55, Thứ năm 27/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Tại Nhật Bản các cửa hàng ăn sáng rất ít và số đông người Nhật truyền thống ăn sáng ở nhà.

Những gia đình giữ nếp sinh hoạt truyền thống ở Nhật Bản có thói quen dậy sớm nấu ăn sáng và ăn cùng nhau bữa sáng. Sau đó họ mới đi làm, đến trường. Thế nên ở Nhật không nhiều cửa hàng ăn sáng như ở Việt Nam.

Nhưng người Nhật không phát triển cửa hàng ăn sáng vì một số lý do:

Những gia đình truyền thống thì thường duy trì bữa ăn sáng tại nhà. Giờ làm việc của Nhật thường bắt đầu muộn và kết thúc cũng muộng. Trong nếp truyền thống hầu hết họ tập trung với nhau vào bữa sáng chứ không phải bữa tối như Việt Nam. Thế nên các gia đình dậy sớm nấu ăn sáng, thành viên gia đình quây quần bữa sáng, trẻ nhỏ đi học, người lớn đi làm, đến tối thì nhiều người tan sở muộn vì tăng ca, ăn khuya bên ngoài, chứ ít khi tập trung ăn tối cũng nhau như buổi sáng. Ở Nhật Bản, người nội trợ thường dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình và họ thường dùng các món ăn truyền thống.

Người Nhật thường duy trì bữa ăn sáng ở nhà. Ảnh minh họa

Người Nhật thường duy trì bữa ăn sáng ở nhà. Ảnh minh họa

Thế nên người Nhật duy trì bữa sáng ở nhà để kết nối tình cảm gia đình, tràn đầy năng lượng cho một ngày mới. Hơn nữa cách ăn sáng ở nhà cũng là một trong những yếu tố tốt cho sức khỏe.

Bữa sáng của người Nhật thường có các món truyền thống như cơm, súp miso, đậu phụ, cá, hải sản. Người Nhật chú trọng tới sự cân bằng của bữa ăn nên các món ăn trên cũng rất tốt cho sức khỏe.

Bữa ăn sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng để giúp tạo năng lượng phục vụ cho một ngày làm việc học tập. Thế nên thói quen duy trì bữa sáng ăn tại nhà sẽ giúp họ giữ được sự cân bằng và đủ đầy dinh dưỡng hơn. Hơn nữa cả gia đình quây quần bữa sáng cũng tạo ra sự ấm áp vui tươi mang lại năng lượng tích cực cho một ngày. Hầu hết người Nhật không bao giờ bỏ bữa sáng, và bữa sáng họ thường ăn đa dạng chứ không chỉ đơn thuần một món.

Những món ăn quen thuộc của người Nhật

Những món ăn quen thuộc của người Nhật

Cách ăn sáng của người Nhật giúp tăng tuổi thọ?

Ngày nay nhiều chuyên gia y tế cũng khuyến cáo chúng ta nên chú trọng tập trung hơn vào bữa sáng. Xét về việc sắp xếp vị trí quan trọng của các bữa ăn trong ngày, chuyên gia thường khuyến khích nên tập trung vào bữa sáng để ăn cho đầy đủ calo, đủ chất và đa dạng rau xanh, chứ không chỉ là ăn tạm bánh mì, xôi.

Đối với người Việt, bữa sáng thường rất vội ăn qua loa hoặc không kịp ăn ở nhà nên phải ăn ngoài, ăn tạm món ăn vặt như bánh rán bánh gạo. Tuy nhiên bạn vẫn có thể khắc phục bằng việc dậy sớm hơn hoặc chuẩn bị một số nguyên liệu sơ chế từ hôm trước để hôm sau sẽ nhanh hơn, ví như rau nhặt sẵn từ tối hôm trước, trứng, chuối chuẩn bị sẵn…

Chúng ta không có văn hóa ăn những món giống Nhật, nhưng bạn có thể ăn bữa ăn sáng đủ chất và lành mạnh hơn bún, miến, xôi, bánh mì: Chuối chín, trái cây tươi, trứng luộc, trứng ốp, cơm trắng, rau, thịt kho, salad… Hoặc có thể ăn bún miến nấu tại nhà nhưng ăn kèm thêm rau sống, giá đỗ…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên