Đừng bỏ qua thứ này khi pha sữa, cà phê: Bí quyết giảm mỡ máu, huyết áp của chuyên gia

10:40, Thứ sáu 28/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần thêm một "thần dược" tự nhiên vào tách cà phê hoặc ly sữa mỗi sáng, bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí khoa học Nutrients đã chỉ ra rằng việc thường xuyên tiêu thụ các món ăn và đồ uống chứa thành phần ca cao có thể cải thiện nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch, bao gồm mỡ máu cao, tăng huyết áp và đường huyết cao.

Theo nhóm nghiên cứu từ Viện Tim mạch Rio Grande do Sul, Viện nghiên cứu Hcor và Đại học São Paulo (Brazil), bệnh tim mạch gây ra cái chết của hơn 17,9 triệu người mỗi năm, trở thành nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu trên toàn cầu.

Tại Brazil, chỉ riêng trong năm 2019, hơn 397.000 người đã tử vong do bệnh tim mạch, trong đó 43% tử vong vì bệnh động mạch vành.

Thường xuyên tiêu thụ các món ăn và đồ uống chứa thành phần ca cao có thể cải thiện nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch

Thường xuyên tiêu thụ các món ăn và đồ uống chứa thành phần ca cao có thể cải thiện nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch

Do lối sống công nghiệp, nhiều người mặc dù chưa mắc bệnh tim mạch nhưng lại có nguy cơ rất cao do các vấn đề sức khỏe liên quan. Những vấn đề này bao gồm huyết áp cao, đường huyết cao và các chỉ số mỡ máu không lành mạnh như cholesterol toàn phần cao, cholesterol xấu LDL cao, triglyceride (chất béo trung tính) cao, trong khi cholesterol tốt HDL lại thấp.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 1.110 người thường xuyên sử dụng ca cao và so sánh với 876 trường hợp đối chứng. Kết quả cho thấy việc tiêu thụ ca cao thường xuyên giúp giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, với mức giảm trung bình là 8,35 mg/dL.

Do lối sống công nghiệp, nhiều người mặc dù chưa mắc bệnh tim mạch nhưng lại có nguy cơ rất cao do các vấn đề sức khỏe liên quan

Do lối sống công nghiệp, nhiều người mặc dù chưa mắc bệnh tim mạch nhưng lại có nguy cơ rất cao do các vấn đề sức khỏe liên quan

Tác động mạnh mẽ nhất được ghi nhận là việc giảm mức triglyceride, sau đó là giảm cholesterol xấu. Tuy nhiên, ca cao dường như không có ảnh hưởng đáng kể đến việc cải thiện mức cholesterol tốt.

Việc tiêu thụ ca cao còn giúp giảm lượng đường huyết lúc đói trung bình 4,57 mg/dL. Đối với huyết áp, thói quen này giúp giảm huyết áp tâm thu trung bình 2,52 mmHg và huyết áp tâm trương trung bình 1,51 mmHg.

Theo các tác giả, những tác động tích cực này đến từ hàm lượng polyphenol cao trong ca cao. Polyphenol là nhóm các hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện hoạt động của cơ chế chuyển hóa cũng như từng tế bào trong cơ thể.

Việc tiêu thụ ca cao giúp giảm lượng đường huyết lúc đói trung bình 4,57 mg/dL

Việc tiêu thụ ca cao giúp giảm lượng đường huyết lúc đói trung bình 4,57 mg/dL

Việc bổ sung ca cao vào chế độ ăn uống để đạt các lợi ích trên không hề khó, đặc biệt ở những quốc gia trồng nhiều ca cao như nước ta. Ca cao có thể được chế biến thành nhiều loại đồ uống như ca cao đá, ca cao sữa, thêm vào cà phê hay các loại đồ uống khác, làm bánh, và chocolate.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả với các chỉ số mỡ máu, đường huyết và huyết áp, bạn nên hạn chế lượng đường khi pha chế, chọn loại chocolate đen có ít nhất 70% ca cao, và tránh làm bánh quá ngọt hoặc quá béo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy