Những người có kiểu ngực này đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú rất cao

( PHUNUTODAY ) - Những người có kiểu ngực này đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú rất cao - hãy tìm hiểu ngay để phòng ngừa hiệu quả.

ung-thu-vu

 

Những người có khả năng mắc ung thư vú cao hơn

Theo nghiên cứu phát hiện có khoảng 39% các trường hợp ung thư vú trước khi mãn kinh và 26% trường hợp tiền mãn kinh có thể ngăn ngừa ung thư vú nếu mô vú ít dày hơn.

Tác giả nghiên cứu tiến sĩ Natalie Engmann từ Đại học California cho biết: “Phụ nữ với kết cấu mô ngực dày đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn 2 lần so với những phụ nữ có mô ngực không dày. Ước tính có 60% các cô gái trẻ và 40% phụ nữ lớn tuổi đã trải qua thời kỳ mãn kinh có mô ngực dày".

Theo các chuyên gia, mô ngực dày sẽ làm cho bác sĩ khó xác định sự bất thường ở vú, trong đó có các khối u. Do quan sát hình ảnh sẽ thấy khối u hay mô ngực đều xuất hiện màu trắng nên khó chẩn đoán chính xác.

Đến nay vẫn chưa có cách gì để giảm mật độ mô dày, đặc ở tuyến vú. Có loại thuốc tamoxifen giúp giảm mật độ mô đặc ở vú nhưng lại mắc phải nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên không được khuyến cáo sử dụng. Do đó, tăng cân hợp lý, tránh béo phì hay tích tụ chất béo ở vú là cách giảm bớt mô dày để tránh mắc ung thư vú.

ung-thu-vu1

 

Cách ngừa ung thư vú

Không nên mặc áo ngực cả ngày

Áo ngực có thể làm hạn chế dòng chảy của máu trắng trong mô vú, gây cản trở quá trình làm sạch tự nhiên của vú. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những phụ nữ mặc áo ngực 24 giờ mỗi ngày có 75% phát triển bệnh ung thư vú so với những người mặc áo ngực ít hơn 12 giờ mỗi ngày.

Ăn ít chất béo

Theo Daily Mail, nhiều tranh luận về mối liên hệ giữa ung thư vú và chế độ ăn uống. Nhưng bằng chứng cho thấy một số yếu tố của lối sống phương Tây, đặc biệt là chế độ ăn với chất béo cao, dường như làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phụ nữ Nhật bản có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú thấp hơn nhiều so với phụ nữ phương Tây. Tuy nhiên khi họ chuyển sang Mỹ sinh sống thì nguy cơ gần như bằng nhau. Vì vậy, giới chuyên gia khuyên bạn cố gắng không ăn nhiều hơn 70 g chất béo mỗi ngày.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao hơn so với người gầy. Tiến sĩ Peddi Parvin, trợ lý giáo sư lâm sàng của khoa sức khỏe tại Đại học California, Los Angeles cho biết, nguyên nhân là do các tế bào mỡ giải phóng estrogen, hợp chất làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vú từ 25-40%. Những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể cao hơn 35 có tới 60% khả năng phát triển bệnh ung thư vú.

Không uống rượu

Theo Today, hơn 100 nghiên cứu đã chứng minh rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ tiêu thụ 3 ly rượu (30 ml/ly) tăng 12% nguy cơ mắc bệnh, thậm chí uống 1 ly rượu mỗi ngày cũng làm tăng đáng kể khả năng mắc ung thư vú.

Ngủ đủ giấc

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ nên ngủ từ 6-9 giờ mỗi đêm. Theo đó, ngủ ít hơn 6 tiếng tăng nguy cơ phát triển ung thư vú tới 50%, trong khi ngủ nhiều hơn 9 tiếng tăng 60% nguy cơ. Ngoài ra, phụ nữ làm việc quá khuya, đặc biệt lại dậy sớm, dễ bị ung thư vú. Trong thực tế, chỉ cần làm một ca đêm cũng tăng 34% nguy cơ mắc bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn