Những người có thai có nên đi bơi không?

( PHUNUTODAY ) - Liệu các bà bầu có nên đi bơi trong thời gian bầu bí không nhỉ? Để có thể giải đáp được những thắc mắc của các mẹ bầu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào!

Những người có thai có nên đi bơi không?

Bà bầu khi đi bơi cần chuẩn bị những gì và có những lưu ý gì nhỉ? Các mẹ bầu đã biết rõ chưa? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Những người có thai có nên đi bơi không?

Lợi ích của việc bơi lội với bà bầu?

+ Ít nguy cơ gây hại đến mẹ bầu

Bơi lội là môn thể thao lý tưởng vì nó tác động lên cả 2 vùng cơ chính của cơ thể (tay và chân). Mặc dù chỉ tác động nhẹ nhàng nhưng bơi rất có lợi cho hệ tim mạch và khiến phụ nữ mang thai có được cảm giác không trọng lượng khi mà cơ thể đang dần tăng cân.

Không những vậy, đây còn là môn thể thao có thể gây nguy cơ bị chấn thương đối với các mẹ bầu khi bơi là rất thấp so với các môn thể thao khác.

+ Tăng cường thể lực và trao đổi oxy cho cả mẹ và bé

Bất kỳ một môn thể dục thể thao nào cũng giúp cơ thể tăng cường khả năng xử lí‎ và trao đổi oxy, điều này đặc biệt quan trọng với cả mẹ bầu và thai nhi. Bơi lội cũng cũng vậy, nó giúp cải thiện hệ tuần hoàn, làm săn chắc cơ, tăng sức chịu đựng cho cơ thể.

Hoạt động này còn giúp bà bầu đốt cháy calo, cảm thấy đỡ nặng nhọc, ngủ sâu hơn và dễ thích nghi hơn với những thay đổi về tâm sinh lí trong thai kỳ.

18.nguoi-mang-bau-co-nen-di-boi-khong-phunutoday.vn

 

Tuy nhiên, khi đi bơi các mẹ cần lưu ý: Bắt đầu một cách thật chậm rãi, cử động một cách thoải mái từ từ trong quá trình khởi động và kết thúc, và luôn nhớ rằng không được làm quá sức mình.

+ Đi bơi giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời giúp cơ thể săn chắc, gọn gàng.

+ Tăng cường sức khỏe và giảm các cơn ốm nghén, đi bơi thường xuyên còn giúp quá trình vận chuyển ôxy đến cơ bắt nhanh hơn, tức hiệu suất tập luyện cao hơn nhiều so với các hoạt động thể thao khác.

+ Đi bơi còn khiến thai phụ có thể tự do hoạt động trong môi trường khá an toàn, không lo sợ bị tổn thương. Lực nâng của nước tạo ra môi trường tương đương không trọng lực, rất thuận lợi để thai phụ luyện tập cơ bắp và tăng cường hệ thống tim mạch.

Một số chú ý cho bà bầu khi đi bơi

+ Chú ý động tác bơi

Với kiểu bơi ếch, có người đồng tình rằng bơi ếch là kiểu bơi phổ biến nhất ở thai phụ vì chúng rất dễ thực hiện đồng thời còn giúp giữ dáng một cách hoàn hảo khi đòi hỏi vùng ngực phải hoạt động trong khi kéo phần vai lại. Tuy nhiên, nếu tập bơi ếch đúng cách, bạn sẽ phải ngửa đầu lên khỏi mặt nước để thở, và điều đó dẫn đến phần lưng dưới bị kéo mở rộng quá nhiều.

Trong khi đó, chỉ riêng bụng bầu nở căng thôi cũng đã đủ khiến vùng lưng dưới của bạn mệt mỏi vì áp lực rồi. Vì vậy, bạn nên cho nó nghỉ hơn là ép nó hoạt động nhiều hơn. Không chỉ vậy, động tác chân bơi ếch không phù hợp với thai phụ vì trong thời gian này, các dây chằng vùng xương chậu trở nên rất mềm, dễ dẫn đến khả năng trật khớp rất cao nếu bạn dùng chân đạp quá mạnh. Trật khớp có thể gây tách xương chậu và ảnh hưởng đến quá trình sinh con.

Với kiểu bơi ngửa, đây là kiểu bơi yêu thích của các mẹ bầu, tuy nhiên, nếu bơi ngửa sau tuần thứ 16 thai kỳ, dù trong thời gian ngắn hay dài cũng gây cảm giác rất khó chịu vì khối lượng của thai nhi sẽ hoàn toàn tạo áp lực lên động mạch chủ.

Vì vậy khi thấy đau, bạn nên ngừng kiểu bơi này.

+ Kiểm tra tình trạng cơ thể trước khi bơi

Đối với thai phụ, tốt nhất không được ăn bất cứ thứ gì trong 2 giờ trước khi xuống hồ để tránh các loại axit khó tiêu và tình trạng trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, thai phụ cũng cần phải tính giờ xuống hồ phù hợp, hạn chế tiếp xúc hồ bơi vào sớm tinh mơ, tối khuya hay trưa nắng. Nếu xuống nước trong tình trạng không tốt hoặc bơi trong nước quá lạnh hoặc quá nóng, thai phụ có khả năng phải trải qua các cơn đau co thắt tử cung, ảnh hưởng tới thai nhi.

+ Kiểm tra chất lượng hồ bơi

Điều thứ ba mà các bà bầu cần chú ý là chất lượng nước hồ bơi. Thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng hàm lượng chloroform trong hồ bơi có ảnh hưởng đáng ngại đến sức khỏe người tiếp xúc.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ bầu nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn