Những người không nên ăn quả vải dù thèm đến mấy

( PHUNUTODAY ) - Vải có tính nóng, vị ngọt và chứa nhiều đường nên 7 nhóm người này cần hạn chế ăn vải thiều.

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, vải thiều là trái cây mọng nước, vị ngọt thanh được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn vải nhiều được bởi nó có thể gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

Vải có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ, nhưng không nên ăn quá nhiều vải và không phải ai cũng ăn được. Vải có tính nóng, vị ngọt và chứa nhiều đường nên một số người cần hạn chế ăn vải.

Vải có tính nóng, vị ngọt và chứa nhiều đường nên 7 nhóm người này cần hạn chế ăn vải thiều.

Người đang giảm cân

Theo Boldsky.com, vải là loại quả có hàm lượng đường cao, trong quả vải chứa 66% đường glucose, 70% đường tổng hợp và 5% đường saccharose.

Do đó, đối với những người đang có kế hoạch giảm cân hoặc người béo phì cần hạn chế ăn vải để kiểm soát lượng đường tiêu thụ vào cơ thể.

Người bị tiểu đường

Những người bị tiểu đường nên hạn chế ăn vải, vì lượng đường trong vải khi vào cơ thể sẽ gây cảm giác no, dẫn tới không thể ăn được các loại thức ăn khác gây hạ đường huyết.

Lúc này gan sẽ không thể chuyển hóa hết được frucotose, dẫn tới lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.

download (8)

Không ăn khi cơ thể nhiệt, người máu nóng

Vải là một trong những loại quả nằm trong danh sách có tính nóng. Do đó, khi ăn quá nhiều vải sẽ gây ra cảm giác nóng nực, khó chịu, nhiệt miệng.

Bên cạnh đó, lượng đường cao trong quả vải khi được tiêu thụ vào trong cơ thể sẽ khiến bạn bị rôm sảy, mụn nhọt. Thậm chí nặng hơn là tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn…

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai nên ăn vải với số lượng ít, vì đây là nhóm rất dễ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt những người đã có tiền sử bị tiểu đường hoặc thừa cân.

Ngoài ra, phụ nữ có thai khi ăn vải, tính nóng của vải sẽ gây nóng gan, đau rát lưỡi họng, thậm chí là gây buồn nôn. Phụ nữ mới sinh đang cho con bú ăn vải có thể gây nhiễm khuẩn. Nếu muốn ăn chỉ nên ăn 100-200g.

Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ em còn, chưa hoàn thiện hoàn toàn, do đó cha mẹ cần chọn lựa và cân nhắc thật kỹ những loại thực phẩm trước khi cho trẻ ăn. Quả vải có vị ngọt thanh nên trẻ thường rất thích ăn. Cha mẹ không nên vì thế mà chiều chuộng và để bé ăn quá nhiều.

Trẻ nhỏ ăn quá nhiều vải sẽ gây rối loạn trong quá trình chuyển hóa đường, gây nóng trong người dẫn đến khó tiêu, nổi rôm sảy và có thể gây sốt cao. Do đó, chỉ nên ăn khoảng 5-6 quả trong 1 lần ăn là đã cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Người mẫn cảm

Cơ thể của những người mẫn cảm thường rất nhạy, họ dễ bị dị ứng khi thời tiết thay đổi cũng như cơ thể sẽ phản ứng lại với những đồ ăn dưỡng chất lạ.

Trong vải có hàm lượng đường cực kỳ cao, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại khiến bị nổi rôm sảy, da bị mẩn đỏ, hoặc thậm chí là dẫn đến tiêu chảy, ói mửa, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, suy hô hấp…

Trung bình mỗi lần bạn chỉ nên ăn khoảng 10 trái, mỗi tuần ăn khoảng 3 lần là đã đủ cung cấp những dưỡng chất cần thiết.

Người bị thủy đậu

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thủy đậu là do phong nhiệt. Vải là một loại trái cây có khả năng gây nhiệt cao, gây nóng trong người. Vì thế nếu người bệnh ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ gây bội nhiễm và những biến chứng xấu.

Bên cạnh đó, với tính nóng, quả vải có thể làm mất sự cân bằng của cơ thể, gây ra những triệu chứng khác như nổi nhiệt miệng, nóng trong người, nổi mụn. Thủy đậu gây cho người bệnh nhiều biến chứng về da và gây khó chịu, mất thẩm mỹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link