Những người tuyệt đối không được ăn dưa hấu dù bất kỳ lý do nào

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là loại quả rất thông dụng những không phải ai cũng có thể ăn được.

Bệnh nhân dạ dày

dua-hau-1

Người đau dạ dày không nên ăn dưa hấu.

Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Huyết áp thấp

Ăn nhiều dưa hấu cũng có thể làm giảm huyết áp. Trong nhiều trường hợp, giảm huyết áp quá mức có thể gây thiệt hại cho các động mạch trong cơ thể.

Bệnh nhân tiểu đường

dua-hau-2

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn dưa hấu.

Dưa hấu chứa hơn 5% đường các loại, chủ yếulà đường glucoza, đường mía, và đường fructoza. Do đó khi ăn dưa hấu xong lượng đường trong máu tăng cao.

Người bình thường cơ thể sẽ tiết ra insulin giúp duy trì ổn định nồng độ đường trong máu và trong nước tiểu. Những người mắc bệnh tiểu đường lại hoàn toàn ngược lại, khi ăn nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn không những làm cho lượng đường trong máu tăng cao, mà còn làm rối loạn quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể (đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường nặng) gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Những người mắc bệnh tiểu đường yêu cầu hằng ngày phải có chế độ ăn uống hợp lý, khống chế nghiêm ngặt lượng cacbonhydrat vào cơ thể. Do đó, trong 1 ngày nếu đã ăn nhiều dưa hấu thì cần giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều cacbonhydrat như cơm, các loại mỳ…tương ứng để tránh tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng.

Người bị nhiệt miệng

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, hàm lượng lớn các vitamin và dưỡng chất trong dưa hấu có thể giúp ích cho việc điều trị loét miệng. Kỳ thực, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người bị nhiệt miệng ăn nhiều loại quả này sẽ bị tiêu hao lượng nước cần thiết để phục hồi vết thương.

Điều này khiến cho vết loét chậm khép miệng, thời gian trị liệu cũng vì thế mà bị kéo dài, ảnh hưởng đến khẩu vị và sinh hoạt của người bệnh.

Người bị suy thận

Chức năng của thận suy yếu sẽ kéo theo sự suy giảm về khả năng bài tiết nước tiểu trong cơ thể, dẫn tới tình trạng phù nề chi dưới hoặc toàn thân.

Do đó, việc ăn quá nhiều dưa hấu sẽ khiến người bệnh hấp thụ nhiều nước nhưng không kịp đào thải.

Lượng nước thừa tích trữ trong cơ thể khiến cho thể tích máu tăng cao, chứng phù cũng vì thế mà trở nặng, nếu nghiêm trọng còn có thể lâm vào tình trạng suy tim cấp tính.

Theo:  khoevadep.com.vn