Những quốc gia miễn visa cho công dân Việt Nam, chỉ cần có hộ chiếu là có thể du lịch nước ngoài

( PHUNUTODAY ) - Khi đến những nước này, công dân Việt Nam không cần xin visa trước và được phép tạm trú, lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định.

Các điểm đến miễn visa cho công dân Việt Nam

Các điểm đến miễn thị thực cho công dân Việt Nam gồm các nước Đông Nam Á: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor-Leste. Trong đó, Timor-Leste là điểm đến cấp thị thực tại cửa khẩu.

Châu Á: Kazahkstan, Kyrgyzstan, Maldives, Nepal, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc), Tajikistan. Trong đó, Maldives, Nepal, Tajikistan cấp thị thực tại cửa khẩu; Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc) làm thủ tục thị thực điện tử.

Khu vực Trung Đông: Iran, Kuwait, Oman. Trong đó, Iran, Kuwait cấp thị thực tại cửa khẩu.

Châu Đại Dương: Quần đảo Cook, Đảo Marshall, Quần đảo Puala, Micronesia, Niue, Samoa, Tuvalu. Trong đó, Đảo Marshall, Quần đảo Puala, Samoa, Tuvalu cấp thị thực tại cửa khẩu.

Châu Mỹ: Bolivia, Chile, Ecuador, Panama, Suriname. Trong đó, Bolivia cấp thị thực tại cửa khẩu.

Khu vực Caribê: Barbados, Dominica, Haiti, St. Lucia, St. Vincent và Grenadines. Trong đó, St. Luciacấp thị thực tại cửa khẩu.

Châu Phi: Burundi, Cape Verde, Quần đảo Comoro, Djibouti, Guiné-Bissau, Madagascar, Malawi, Mauritania, Mauritius, Mozambique, Namibia, Rwanda, Seychelles, Sierra Leone, Somalia, Tanzania, Togo, Zambia. Các điểm đến này đều cấp thị thực tại cửa khẩu.

ho-chieu-01

Thời gian tạm trú, lưu chú với công dân Việt Nam trong các trường hợp được miễn xin visa nêu trên của các điểm đến sẽ có sự khác biệt, thông thường nằm trong khoảng 14-90 ngày. Ví dụ:

- Brunei, Myanmar cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh miễn xin visa với thời hạn dưới 14 ngày.

- Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan: Thời hạn dưới 30 ngày.

- Indonesia: Thời hạn không quá 30 ngày.

- Philippines: Thời hạn dưới 21 ngày.

- Panamam, Ecuador, Haiti: Thời hạn tối đa 90 ngày.

Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng

Khi có ý định đi du lịch nước ngoài, bạn cần có hộ chiếu hợp lý. Mỗi quốc gia sẽ có quy định khác nhau về hộ chiếu và ngày hết hạn hộ chiếu. Tuy nhiên, một quy định phổ biến nhất, được nhiều nơi áp dụng là hộ chiếu phải còn hạn ít nhất xấu 6 tháng ở thời điểm xuất, nhập cảnh. Tùy từng quốc gia mà thời điểm này có thể tính từ ngày nhập cảnh hoặc ngày xuất cảnh để đi nước ngoài. Ngoài ra, có một số ít quốc gia chấp nhận hộ chiếu còn hạn 3 tháng.

Các quốc gia có thể có thêm một số quy định khác nhau đối với công dân thuộc các quốc tịch khác nhau.

Việc yêu cầu hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng nhằm tránh trường hợp du khách ở lại một quốc gia quá lâu. Ví dụ, trong quá trình đi du lịch, hộ chiếu của du khách bị hết hạn và họ sẽ không thể quay trở về nhà cho tới khi được cấp hộ chiếu mới. Việc này gây bất lợi cho cơ quan quản lý của quốc gia sở tại. Người sở hữu hộ chiếu hết hạn cũng gặp nhiều phiền toái khi phải lưu trú ở nước ngoài lâu hơn để chờ đại sứ quán cấp hộ chiếu mới. Nếu quốc gia sở tại không có đại sứ quán của quốc gia mà công dân mang quốc tịch thì quy trình xử lý còn phức tạp hơn nhiều.

Khi hộ chiếu hết hạn ở nước ngoài, du khách có thể sẽ bị trục xuất, bị xử phạt hoặc bị cấm quay lại quốc gia đó trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link