Những sai lầm khi ăn cà muối chỉ thêm rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Cà muối là một món ăn dân giã, vô cùng quen thuộc với rất nhiều người. Nhưng liệu bạn có biết rằng việc ăn cà muối sai lầm này lại là nguyên nhân cho nhiều ảnh hưởng đến chính sức khỏe chúng ta.

Những trường hợp không nên ăn cà muối 

Cà muối không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến: Để đảm bảo an toàn vệ sinh khi làm ra cà muối ngon hấp dẫn thì trước đó bạn cần phải rửa nguyên liệu và các dụng cụ để muối thật sạch sẽ. Cùng với đó, bạn cũng cần tạo nên môi trường lên men tốt cho cà và giữ gìn vệ sinh trong quá trình muối cà, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn có hại, gây hại cho cơ thể. 

Cà muối bị hỏng: Trong trường hợp, bạn thấy cà muối có hiện tượng bị nhớt, xuất hiện thâm đen, váng bên trên mốc hay ngửi thấy mùi kỳ lạ thì có lẽ cà muối đã bị hỏng, vô cùng độc hại cho sức khỏe. Nếu thấy cà muối của mình bị như vậy thì tốt nhất nên bỏ đi, không nên tiếc rẻ mà tiếp tục ăn.

cach-muoi-ca-phao-khong-bi-tham-den-ma-lai-gion-tan-202109081122229798

Cà muối quá chua: Cà muối ngon thì khi ăn sẽ giòn giòn và vị chua nhất định chứ không phải quá chua như không ít người vẫn nghĩ. Những loại cà muối chua như vậy thường có chứa quá nhiều muối, men tiêu hóa cao có thể gây nên bất lợi cho sức khỏe những người bị bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày. Dù bạn có khỏe mạnh bình thường đi chăng nữa thì cũng nên hạn chế ăn những loại cà muối này.

Cà muối xổi: Cà muối xối là một món ăn được rất nhiều người người yêu thích bởi hương vị chua mặn và cay cay kích thích vị giác, khi ăn cơm sẽ rất ngon. Tuy nhiên, trong dưa cà muối xổi thường các vi sinh vật co trong nước cà muối sẽ làm hàm lượng nitrat trong cà bị chuyển hóa thành nitrit. Khi ăn cà chung với các món ăn hàng ngày như cua, tôm, cá thịt và đặc biệt là mắm tôm thì nitrit sẽ kết hợp với các acid amin trong đó và trở thành nitrosamine – một chất có khả năng gây bệnh trên cơ thể con người. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn loại và muối này.

ca-phao-muoi-xoi-thumbnail-1

Cà muối trong thùng đựng sơn: Trong khi mua cà muối tại các cửa hàng bên ngoài có lẽ chúng ta sẽ ít nhất một lần nhìn thấy những thùng sơn đựng đầy cà muối được làm trong đó. Ngoài ra, cũng có không ít người khi làm cà muối với số lượng nhiều thì thường cũng sẽ sử dụng những chiếc thùng sơn này cho tiện.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy cà muối trong các thùng sơn như vậy thì không nên mua cũng như không nên làm cà muối trong các thùng sơn tại nhà. Vì những thùng sơn này thường được làm từ nhựa PVC - một loại nhựa khi tiếp xúc với thực phẩm trong một thời gian dài sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, khi muối cà bạn nên chọn những đồ chứa được làm bằng gốm, sành sứ và không có hoa văn cầu kỳ là tốt nhất.

Những người nên hạn chế ăn cà muối

Phụ nữ mang thai: Trong cà muối có chứa thành phần nitrit, khi thành phần này kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá…- thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày sẽ có thể tạo thành chất nitrosamin – một trong những chất gây ung thư. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai ăn nhiều cà muối sẽ có nguy cơ gây nên những ảnh hường đến hoạt động của tử cung, điều này không tốt cho thai nhi. Vì vậy, chị em bầu nên hạn chế ăn ca muối. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là các chị em phụ nữa phải hoàn toàn kiêng món ăn này mà hãy chú ý không nên ăn quá nhiều nhất là cà muối xổi và cà muối vẫn còn xanh. 

lua-chon-nem-danh-cho-ba-bau-phu-nu-mang-thai-1

Người bị huyết áp cao: Như các bạn đã biết, để làm cà muối thì nguyên trọng cần thiết không thể thiếu đó chính là muối với hàm lượng rất cao. Tuy nhiên, muối lại có khả năng làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây nên tình trạng co mạch dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ cao xuất hiện nhiều biến chứng cho người bệnh. Chính vì vậy, những người bị cao huyết áp nên hạn chế sử dụng món ăn này.

Người bị suy thận: Khi bị suy thận thì các chức năng đào thải độc tố của thận cũng sẽ giảm đi. Chính vì vậy, nếu những người bị suy thận khi ăn những món ăn mặn như cà muối sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, giữ nước gây phù, tăng cân ảo và ảnh hưởng tới các thuốc điều trị bệnh. Do đó, người bệnh thận nên ăn hạn chế ăn muối và các loại cà muối.

suy-than-o-nu-gioi

Người mắc các bệnh về tiêu hóa: Đối với những người có đường tiêu hóa kém như mắc các bệnh về tiêu hóa thường khi ăn các món muối chua như cà muối thường rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn. Không chỉ vậy, những người bị đau dạ dày khi ăn cà muối có thể làm kích thích tại vùng thượng vị vì trong cà muối có nồng độ axit cao sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây bệnh viêm mạn tính hoặc loét dạ dày.

Theo:  xevathethao.vn copy link