Những thực phẩm nếu chưa được nấu chín kỹ, đừng dại mà ăn kẻo gây bệnh

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thực phẩm bắt buộc phải nấu thật chín kỹ mới được ăn, bằng không sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

1. Gan lợn:

gan lon

Gan là một cơ quan giải độc có chứa rất nhiều độc tố của lợn. Vì vậy, tuyệt đối không được ăn gan lợn tái. Những người ăn gan lợn khi con sống rất dễ mắc phải một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, dồng thời bị nhiễm ký sinh trùng có chứa trong gan lợn. 

2. Đậu đũa:

Trong đậu đũa có chứa 2 hoạt chất là saponin và profin, có thể ảnh hưởng không tốt, gây khó chịu đến hệ tiêu hóa của con người. Vì vậy, khi chúng ta ăn đậu cove chưa được nấu chín kỹ có thể bị ngộ độc thực phẩm, kèm theo các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn.

3. Dưa chua:

Bản thân dưa chua đã chứa một hàm lượng nitrat vô cùng lớn, nếu chuyển đổi thành nitrite trong quá trình muối có thể dẫn đến ung thư. Thế nhưng, sau khi muối kỹ, hàm lượng nitrite sẽ bị vi khuẩn phân hủy, hầu như không còn gây hại cho cơ thể.

4. Thịt gà:

thitgad

Trong thịt gà nếu chưa được chín chứa một loại vi khuẩn tên là E.coli, đây là tác nhân gây bệnh vô cùng nguy hiểm với sức khỏe con người, đặc biệt là với trẻ em, người già, người có hệ miễn dịch kém… Thế nhưng, thịt gà sẽ chín khi được nấu đến nhiệt độ 165°C, lúc ấy loại vi khuẩn này sẽ bị phân hủy. 

5. Khoai tây:

Trong khoai tây chưa nấu chín chứa một độc tố tên là solanine, đặc biệt là những củ khoai tây đã mọc mầm, khoai tây màu xanh. Vì vậy, tốt nhất bạn nên nấu khoai tây thật chín kỹ. Bằng không, bạn ccó thể bị đau đầu, đau dạ dày, thậm chí tê liệt.

6. Sắn

Sắn nếu chưa được nấu chín sẽ giải phóng một hoạt chất tên là linamarase enzym - sẽ chuyển đổi thành độc tố xyanua có hại cho sức khỏe, gây ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn… 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn