Nỗi cay cực của những nữ cửu vạn bị "gạ tình" giữa rừng rậm

11:13, Chủ nhật 23/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết những nữ phu vàng ở đây đều có số phận bất hạnh. Vì miếng cơm manh áo, họ chấp nhận số phận bị đày đọa và cả những nguy hiểm rình rập xung quanh…

(Phunutoday) - Hầu hết những nữ phu vàng ở đây đều có số phận bất hạnh. Vì miếng cơm manh áo, họ chấp nhận số phận bị đày đọa và cả những nguy hiểm rình rập xung quanh…

[links()]

Hiểm nguy rình rập

Ban ngày khổ sở trăm bề nhưng đêm đến họ nào có được yên giấc bởi trong đầu luôn thường trực bao nỗi sợ hãi, lo lắng. Em Lê Thị Mơ, ở xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, lo lắng: “Chúng em rất sợ bóng đêm vì khi đó có quá nhiều rủi ro khiến mình không thể nào phòng ngừa hết được. Đêm đến quanh căn lều chị em ở luôn có rất đông người rình rập để chờ cơ hội “làm bậy”. Còn vào ban ngày, mỗi khi đi rửa ráy, tắm giặt, ai nấy cũng đều ớn lạnh bởi hàng chục cặp mắt dữ tợn nhìm chằm chằm tứ phía như muốn “ăn tươi nuốt sống”. 

Những nữ phu đào, đãi vàng cực chẳng kém nam giới

Dù không có vẻ bề ngoài xinh xắn nhưng nhờ cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, dáng người dong dỏng cao, “vòng nào ra vòng nấy”, lại là “của hiếm” giữa núi rừng trùng điệp nên các phu nữ luôn được cánh phu nam “quan tâm”, “chăm sóc” và được họ gọi bằng cái tên trìu mến “hoa nơi bãi vàng”.  Nhiều cậu phu trẻ xa vợ, cả ngày nai lưng làm việc, đêm lại tụ tập đánh bài, uống rượu giải khuây.

Khi say rồi lại “nổi hứng”, không chịu tìm về lều mình ngủ mà cứ mò sang lều đàn bà con gái nhằm  “kiếm chút hơi ấm trong đêm”. Những lúc đấy, các chị em chỉ còn cách cự tuyệt, chống cự quyết liệt cũng như nhờ sự trợ giúp của những nam phu tốt tính khác thì mới được yên thân. Và cũng do quá sợ hãi, không một cô gái nào dám bước chân ra khỏi lều lúc nửa đêm để đi… vệ sinh và phải rỉ tai nhau đi cùng để “dễ bề ứng phó”. Vào cuối mỗi chiều, họ thường đi thành từng tốp 6, 7 người hòng tránh xảy ra tình trạng một chị nào đó bị “bắt cóc nửa đường”… 

Chị Trịnh Thị Hà kể chuyện bị quấy rối khi đang đi hái rau rừng về ăn

Chị Trịnh Thị Hà, 29 tuổi, quê ở Hoài Nhơn, Bình Định, kể lại: “Những lúc một mình ở lán, em bị không ít người đàn ông đem tiền tới gạ gẫm, rủ rê vào rừng chơi cùng họ. Những lần như vậy, em đều tìm cách từ chối khéo. Một lần nọ, khi ra suối tắm, em bị hai người đàn ông bịt mặt chặn đường, buông lời chọc ghẹo, tán tỉnh. Khi em tìm cách lảng đi thì bị họ xông tới cầm tay tính lôi vào rừng sâu “làm bậy”. Sau một hồi chống trả, em may mắn bốc được một nắm cát ném thẳng vào mặt bọn chúng nên mới chạy thoát được. Về đến lán mà trong lòng vẫn chưa hết sợ”. Được biết, chị em nào mắc võng ngủ trưa ngoài bãi phải quấn kín mít từ đầu đến chân, tay lăm lăm một con dao nhọn để phòng thâm. Nhờ “vũ trang kỹ lưỡng” nên cánh phu nam cũng trở nên dè dặt hơn một khi muốn “phạm thượng”….

Những phận đời bất hạnh

Cũng tại chốn thâm sơn cùng cốc này, ta dễ dàng bắt gặp những mảnh đời bất hạnh. Giống như nhiều người phụ nữ khác, trước đây, chị Trần Thị B. (xin giấu tên), 29 tuổi, quê ở xã Xuân Quang II , huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) cũng từng có một mái ấm, một người chồng hiền lành, chất phác và ba đứa con ngoan, học giỏi. Một đêm cuối tháng 11/2009, cơn “đại hồng thủy” khủng khiếp từ trên núi đổ xuống quét tan xóm nhỏ yên bình của chị và cướp đi 18 sinh mạng vô tội. 

Chị Trần Thị B. luôn mang trong lòng nỗi nhớ con

 Không chỉ mất nhà cửa, ruộng vườn, chị còn mất cả người chồng và đứa con trai cả. Trước nỗi đau quá lớn, chị dắt con về nhà bố mẹ đẻ ở xóm kề bên. Khi vết thương lòng chưa kịp kín miệng, chị gắng gượng trở dậy và bắt đầu phiêu bạt khắp nơi để kiếm tiền nuôi thân và nuôi con. Dòng đời xô đẩy, chị tìm đến bãi vàng để nấu ăn cho đám phu vàng với mức lương 1 triệu đồng/tháng. “Xa nhà gần hai năm trời, đêm nào ngủ em cũng khóc vì nhớ hai con da diết mà không cách nào về thăm chúng được. Em tính làm thêm một thời gian, khi nào dư được một khoản kha khá sẽ về quê mở tiệm tạp hóa rồi đón con về sống chung”.

Còn đối với em Huỳnh Thị Hạnh Phúc, 20 tuổi, ở xã Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cuộc đời chỉ toàn nước mắt. Năm 2007, mẹ mất, Phúc theo bố lên bãi vàng kiếm sống. Đầu năm 2008, do được người thân ở quê giới thiệu được một đám,  Phúc từ biệt bố để về quê lấy chồng. Tuy nhiên, chỉ qua 3 tháng làm dâu, Phúc đã phải bỏ nhà ra đi vì không chịu được cảnh hắt hủi, miệt thị của nhà chồng.  

Chị Huỳnh Thị Hạnh Phúc với đứa con gần 2 tuổi

Không biết đi đâu về đâu, Phúc đành trở lại nơi rừng thiêng nước độc để ở với bố. Hơn ba tháng sau, Phúc hoảng hốt vì trong người cô có một sinh linh bé bỏng, là kết quả giữa cô với người chồng trước đã thành hình hài. Do thai quá lớn, không thể phá được nên Phúc quyết định giữ lại. Đến nay, đứa con Phúc đã được gần hai tuổi. “Được mang tên Hạnh Phúc nhưng sao cuộc đời em chỉ toàn cay đắng bất hạnh. Giờ em không dám trở về nhà chồng cũ nhưng cũng chẳng nỡ để con theo mình rồi sống trong tủi cực. Thôi ráng thêm thời gian làm có tiền em sẽ đưa con về quê cũ” – Phúc ứa nước mắt.

Tuy nhiên không ai quên được số phận bi thương của vợ chồng cô gái 25 tuổi Nguyễn Thị Vàng, dân gốc ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Từ khi còn là thôn nữ đôi mươi, Vàng đã theo chồng phiêu bạt khắp các bãi vàng từ Quảng Trị, Quảng Nam rồi đến Phú Yên. Ở với nhau 5 năm, Vàng đã hai lần mang bầu nhưng đều không giữ được dù hai vợ chồng đã cố hết sức. Lần thứ ba, thai phát triển bình thường đến tháng thứ 8. Khi đấy hai vợ chồng cô như “mở cờ trong bụng” với viễn cảnh một gia đình đầm ấm với tiếng trẻ ê a tập nói hiện lên ngày một rõ hơn bao giờ hết.

Một tháng sau, Vàng chuyển dạ, mọi người đều hồi hộp chờ đợi. Khi được bà đỡ trao cho đứa bé, chồng Vàng thét lên kinh hoàng, riêng Vàng thì ngất lịm bởi trên tay không phải là một sinh linh bé bỏng mà là một đống “bầy nhầy” không hình hài và thiếu sinh khí: không mắt, miệng, chân tay. Thì ra chất độc dưới suối ngầu đục trộn lẫn bột đá và chất độc cyanua mà Vàng tiếp xúc hằng ngày đã ngấm vào cơ thể của cô. Ngày hôm sau, sau khi đào huyệt chôn con, vợ chồng Vàng đã bỏ bãi vàng trở về quê cũ… 

Mặc dù luôn sống cơ cực và âu lo thấp thỏm nhưng hầu hết các phu nữ làm vàng đều không có ý định bỏ ngang bởi họ nghĩ rằng nghề này sẽ giúp họ thay đổi số phận và có một cuộc sống tươi đẹp hơn. Nhưng thực ra, hầu hết các chị đều thất bại trong việc theo đuổi “giấc mộng giàu sang” để rồi lại đón nhận thêm thật nhiều cay đắng …

  •  Lưu Tình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc