Nơi mà cứ nhắc đến là hàng nghìn người dân lại kinh hãi vì bị sốt xuất huyết "ghé thăm"

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng quá tải, đông đúc, chen lấn tại các bệnh viện trong đợt đại dịch sốt xuất huyết thời gian này tại Hà Nội có lẽ là nỗi ám ảnh của rất nhiều bệnh nhân

Những ngày này, từ quán nước, quán ăn cho đến các nơi làm việc, người dân trên địa bàn Hà Nội không khỏi xôn xao trước câu chuyện về sốt xuất huyết. Các quận có tỉ lệ mắc cao là Hoàng Mai, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Ba Đình thậm chí có nơi còn cả làng cùng bị sốt xuất huyết.

Tại các bệnh viện lớn như , bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đa khoa Hà Đông, bệnh viện Thanh Nhàn... đều rơi vào tình trạng quá tải vì số ca bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ngày một tăng cao và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Người cũ chưa khỏi thì người mới đã vào. Nhìn ai ai cũng tay cắm kim truyền, mặt mệt mỏi, mới thấy căn bệnh này nguy hiểm đến độ nào.

2

 Tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Bệnh viện trở thành nỗi ám ảnh của hàng loạt bệnh nhân sốt xuất huyết. Người nào nhẹ thì 3,4 ngày, nặng thì 8 -10 ngày, có người phải nằm viện đến cả nửa tháng mới được về nhà vì bệnh chưa thuyên giảm. Đông đúc, chật chội, một số người dân mắc dịch đã trở về còn kể phải tự tìm tư thế nằm, ngồi hay đứng để truyền nước.

Trong phòng bệnh, ngoài hành lang đâu đâu cũng thấy người bệnh. Thế cho nên, không một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nào vào viện lại mong quay trở lại một lần nào nữa.

3

Đèn tinh dầu...

12

Thuốc xịt muỗi, hương muỗi là những thứ không thể thiếu trong nhà các hộ dân Hà Nội thời gian này.

Không chỉ mất thời gian chăm sóc nhau, những người bị sốt xuất huyết còn lao đao về mặt kinh tế. Bởi chi phí mỗi lần vào viện trung bình cũng phải rơi vào khoảng vài chục triệu.

“Nếu nhà nào có bảo hiểm thì chi phí đỡ tốn kém hơn, còn không có bảo hiểm thì tốn vài chục triệu là chuyện đương nhiên. Có người tiểu cầu xuống thấp phải truyền tiểu cầu với chi phí 4 triệu một lần truyền. Xác định vào viện là chi phí tốn kém, mọi công việc hàng ngày cũng đều phải gác lại” - một bệnh nhân chia sẻ, (theo Báo Người đưa tin)

Cũng theo chia sẻ của những người dân ở khu vực Hà Đông, hầu như nhà nào cũng có người bị sốt xuất huyết, có nhà đi viện mất 30, 40 triệu đồng. Thậm chí, lên đến trên 60 triệu mà vẫn chưa khỏi.

4

Vẻ mặt lo sầu của một người dân tại khu vực Hà Đông, Hà Nội trong cơn đại dịch.

Dù đã ra viện rồi nhưng nhiều gia đình vẫn sợ sốt xuất huyết. Ghi nhận tại làng Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội), cuộc sống người dân nơi đây nhiều ngày qua đã bị đảo lộn trầm trọng. Cán bộ phường hay bên trung tâm y tế cũng có đi phun thuốc muỗi khắp xóm, còn riêng các hộ dân, cứ ai mách cách gì để chống muỗi là cũng mua về nhưng không ăn thua.

Nhiều hộ dân còn mang con em mình cách nhà vài chục km để gửi vì nỗi sợ hãi căn bệnh này, với trẻ em thì lại cực kỳ nguy hiểm hơn.

5

Người dân cần dọn dẹp sạch sẽ nơi mình sống để tránh muỗi sinh sôi.

Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, sốt xuất huyết đã khiến nhiều gia đình điêu đứng, đảo lộn. Không chỉ sức khỏe, tinh thần mà kinh tế cũng ảnh hưởng rất nhiều. Dịch sốt vẫn còn đang diễn biến hết sức phức tạp, hơn bao giờ hết người dân và các cơ quan chức năng hãy cùng nhau đẩy lùi đại dịch trước khi một năm học mới chính thức bắt đầu.

Theo:  khoevadep.com.vn