Nóng: Hà Nội đã đưa mốc thời gian học sinh tựu trường, cụ thể như sau

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến lịch tựu trường của Hà Nội sẽ cơ bản theo khung mà Bộ GD-ĐT ban hành: Ngày 1/9 để đảm bảo tiến độ chương trình.

Thời gian Hà Nội dự kiến cho học sinh tựu trường

Sở GD-ĐT Hà Nội đã trình UBND TP phê duyệt về khung thời gian năm học 2021 - 2022. Thông tin trên báo Thanh Niên, dự kiến lịch tựu trường của Hà Nội sẽ cơ bản theo khung mà Bộ GD-ĐT ban hành: Ngày 1/9 để đảm bảo tiến độ chương trình.

Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn phức tạp, nên phương án trình UBND TP cũng đưa ra dự kiến sẽ cho học sinh (HS) tựu trường và học trực tuyến, khi nào dịch bệnh được kiểm soát mới có thể cho HS đến trường trực tiếp.

“Tuy nhiên, đây mới là phương án Sở GD-ĐT trình, còn quyết định ra sao sẽ phải chờ UBND TP”, vị đại diện TP Hà Nội này nói.

Trước đó, ngày 4/8, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021. Tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2021.

Kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022. Hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30/6/2022.

Khuyến khích các địa phương cố gắng tận dụng những “vùng xanh” để cho HS đến trường học trực tiếp

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học với giáo dục tiểu học và trung học do Bộ GD-ĐT tổ chức trong các ngày 12 - 13/8, nhiều địa phương đang nằm trong tâm dịch cũng đã cho biết phương án ban đầu về lịch tựu trường.

Đến chiều 13/8, gần 30 địa phương trên cả nước đã công bố thời gian tựu trường năm học mới 2021 - 2022. Hầu hết đều tựu trường từ ngày 1/9, dù nơi tổ chức trực tiếp, nơi trực tuyến.

Nhiều địa phương dự kiến các kịch bản năm học mới trong điều kiện dịch bệnh, như tại Bình Dương, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Nhật Hằng cho hay đã tham mưu với UBND tỉnh dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học.

Sở GD-ĐT Cà Mau cũng cho biết theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, sở này đã xây dựng kịch bản năm học 2021 - 2022 với 3 tình huống: không có dịch, có dịch và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Lâm Đồng thì tùy điều kiện để triển khai dạy học trực tiếp (với “vùng xanh”) và dạy học trực tuyến, hướng dẫn HS tự học với nơi dịch bệnh phức tạp.

Sơn La là địa phương cho HS tựu trường sớm nhất, từ 16/8 (riêng với mầm non từ 1/9).

Hầu hết tỉnh, thành còn lại đều quyết định cho HS tựu trường từ 1/9 (lớp 1 từ 23 - 25/8) theo khung năm học của Bộ GD-ĐT. Bắc Giang, Bắc Ninh đều công bố lịch tựu trường từ 1/9 tới. 

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết qua 2 ngày hội nghị, Bộ nhận thấy những vất vả, nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các tỉnh, thành trong việc chuẩn bị năm học mới khi bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là những địa phương tâm dịch. Hầu hết đều có kịch bản cho việc bắt đầu năm học tới ra sao, ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương.

Theo ông Thành, Bộ rất chia sẻ khó khăn với các địa phương này và mong muốn dù buộc phải tựu trường muộn và kết thúc năm học muộn hơn vì dịch bệnh, thì ngày tựu trường, ngày khai giảng năm học mới (5/9), các trường cũng cố gắng tổ chức theo hình thức trực tuyến cho HS, để các em cảm nhận được không khí của ngày khai trường, giúp thầy trò có tâm thế khởi động một năm học mới. Sau đó, nơi nào, khối lớp nào phù hợp và đủ điều kiện thì tổ chức dạy học trực tuyến.

Cũng theo ông Thành, Bộ cũng khuyến khích các địa phương cố gắng tận dụng những “vùng xanh” để cho HS đến trường học trực tiếp; hoặc nơi nào vẫn thực hiện giãn cách xã hội nhưng chưa đến mức quy định ở Chỉ thị 16 thì có thể ưu tiên cho HS các lớp đầu cấp đến trường, chia nhỏ lớp học để đảm bảo giãn cách; các khối lớp còn lại vẫn học trực tuyến.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link