Nữ CSGT và "nghiệp" đem nhan sắc thi gan cùng nắng gió

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đem nhan sắc thi gan cùng nắng gió, đổi lại niềm vui khôn tả được khoác lên mình bộ quân phục vì dân, Kim Anh chưa khi nào thấy hài lòng đến vậy.

Nắng gió khiến mình trưởng thành, va vấp khiến mình mạnh mẽ

Đó là câu châm ngôn của Nguyễn Kim Anh (Thượng sỹ trong Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Hà Nội), nếu có ai đó hỏi về nghề nghiệp gai góc của mình – nghề CSGT. Cô gái xinh đẹp có tuổi đời còn rất trẻ - 22 tuổi này chia sẻ, không phải đợi đến khi đặt bút vào phiếu đăng ký dự thi Đại học, cô mới bắt đầu định hình con đường tương lai, mà ngay từ khi còn rất nhỏ, ước mơ trở thành chiến sỹ cảnh sát đã ăn sâu vào từng buồng gan, thớ thịt, trở thành một phần không thể thiếu trong tim.

nữ csgt

Thượng sỹ Nguyễn Kim Anh đang phân luồng giao thông.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả bố và mẹ đều trong ngành công an, nên từ khi biết nhận thức, Kim Anh đã rất kính trọng công việc của bố mẹ mình. “Mình thường xuyên tiếp xúc với những đồng nghiệp của bố mẹ khi còn nhỏ. Trong mắt mình lúc đó, họ rất nghiêm khắc, mẫu mực, nhưng cũng vô cùng tình cảm, nên mình ước mong lớn lên sẽ được đứng cùng hàng ngũ với những con người như vậy”.

nữ csgt

Ngay từ nhỏ, Kim Anh đã mơ ước trở thành chiến sỹ cảnh sát.

Sớm hình thành tình yêu và khát vọng với nghề là vậy, nhưng Kim Anh không dám “thổ lộ” với ai, mà chỉ lén lút mở tủ quần áo, mặc quân phục của bố mẹ, ngắm nghía mình trước gương rồi bắt chước những cử chỉ, tác phong của cha mẹ và tự gọi mình trong gương là “đồng chí”. “Hình ảnh cô bé lần đầu mặc bộ quân phục rộng thùng thình cười ngây ngô trước gương là hình ảnh mình không bao giờ quên được. Mỗi lúc khó khăn, mệt mỏi hay chán nản, nó lại xuất hiện trong đầu mình, nhắc cho mình nhớ đến ước mong thuần khiết với nghề từ thủa bé và có động lực hơn trên con đường sắp tới” – Kim Anh tâm sự.

nữ csgt

Thượng sỹ Nguyễn Kim Anh (trái) luôn cố gắng hết mình để xứng đáng với bộ quân phục mình mang trên người.

Cô thượng sỹ trẻ cũng cho biết, hồi nhỏ mặc quân phục chỉ đơn giản thấy nó rất đẹp. Nhưng sau này gắn bó hơn với nghề, cô mới biết, khi khoác nó lên mình, đồng nghĩa với việc khoác lên vai cả trách nhiệm vì nước, vì dân.

“Nó cũng khiến mình cảm thấy mình không hề đơn độc, vì mình còn có đồng đội, còn có nhân dân ủng hộ” – Kim Anh chia sẻ.

Cố gắng hết sức để không mang tiếng là “bình hoa”

Số lượng CSGT nữ rất hiếm, thường chỉ bằng 1/10 so với số lượng CSGT nam, nên bấy lâu nay, người ta thường mặc định họ là những “bình hoa di động”, được các đồng đội nam “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Nhưng khi tiếp xúc với Kim Anh, chúng tôi lại có suy nghĩ hoàn toàn ngược lại. Bởi đã chót đèo bòng cái nghiệp gai góc này vào thân, thì nắng mưa sương gió đâu có trừ bất kỳ ai?

nữ csgt

 Kim Anh cùng các đồng nghiệp nữ trong đơn vị.

Nếu như nhiệm vụ chính của CSGT nam là đứng bục, đảm bảo an toàn ở các chốt giao thông trọng điểm, thì công việc của nữ CSGT chính là xử lý hồ sơ vi phạm an toàn giao thông tại Phòng Tiếp dân – Xử lý vi phạm hành chính. Nghe có vẻ nhàn nhã là vậy, nhưng thực tế mỗi lần xử lý hồ sơ, là Kim Anh đều phải “cân não”.

“Những người họ hiểu họ đã vi phạm luật giao thông, họ tuân thủ quy định nộp phạt thì không nói làm gì. Nhưng cũng có những người thấy mình trẻ quá, nên cố tình hoạnh họe, trêu chọc, buông lời lẽ không hay. Lúc đó, nếu mình phản ứng gay gắt lại là mình “dại”. Mình phải bình tĩnh, cứng rắn và khéo léo nói lại. Tất nhiên, mình làm đúng luật thì mình không việc gì phải sợ cả”, Kim Anh chia sẻ.

nữ csgt

Ngoài đời, thiếu úy Kim Anh là một cô gái trẻ trung, năng động.

Mỗi tuần Kim Anh có khoảng 3-4 buổi đứng bục và tham gia điều phối giao thông tại nút giao Lê Văn Lương – Nguyễn Trãi và Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến. Cho đến tận ngay hôm nay, cô thiếu úy 22 tuổi này vẫn còn nhớ như in cảm giác đầu tiên được đứng bục. “Trước hôm đứng bục mình đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ rồi, nhưng đến tận ca của mình, mình vẫn thấy hồi hộp lắm. Cảm giác nhiều người nhìn khiến mình thấy hơi ngại. Rồi có người còn trêu, còn hỏi xin số điện thoại. Nhưng cũng may là mình vẫn cố giữ bình tĩnh để hoàn thành công việc tốt”.

Kim Anh cho biết, mặc dù có mái che, nhưng đứng bục đúng là rất… cực. Liên tục dầm mình trong nắng, mưa, khói, bụi, tiếng ồn… từ 1,5 – 2 tiếng với người mình thường là một cực hình, thì với nữ CSGT lại là chuyện bắt buộc phải làm quen. “Có lúc mọi người ngồi nói chuyện với nhau bảo, nghề của mình nhiều khi còn không bằng người lao động chân tay. Bởi họ ra ngoài nắng có thể mũ nón rộng vành che, có áo chống nắng mặc, có khẩu trang để đeo… nhưng nghề của mình thì không thể” – Kim Anh cười nói.

nữ csgt

Mỗi khi khó khăn, Kim Anh lại nhớ về mong ước thuần khiết khi nhỏ để cố gắng hơn trong công việc.

Cô CSGT trẻ cũng cho biết, có những hôm đang trực đứng bục thì bị cơn đau dạ dày hành hạ khiến mặt mũi tái mét, nhưng cô vẫn phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. “Cho đến lúc mình không chịu được nữa mới nhờ đồng nghiệp hỗ trợ. Sau đợt đó, mình phải vào viện điều trị mất gần nửa tháng. Nhưng được cái, khi ốm đau mới nhận ra rằng, mình chưa từng chọn sai nghề bởi trong đơn vị, mọi người coi nhau như người một nhà, ốm đau hoạn nạn cùng sẻ chia khiến mình thấy ấm áp vô cùng” – Kim Anh nói.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nghề của mình, Kim Anh cười rất tươi: “Có một lần đưa một đoàn khoảng hơn 10 cháu mẫu giáo sang đường, có một cô bé rất xinh, có đôi mắt to tròn cứ nhìn mình chăm chăm không chớp mắt. Sau đó cô bé chạy lại phía mình hỏi: Cô ơi, cô làm nghề gì ạ? Mình bảo: Cô là CSGT. Thế là cô bé con đó nói: Sau này cháu cũng làm cảnh sát giao thông giống cô. Lúc ấy, mình như nhìn thấy mình hồi bé vậy. Mình luôn hi vọng sau này có thể gặp lại cô bé đó với tư cách đồng nghiệp và nói: Chào đồng chí!”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn