Thấy 5 dấu hiệu này hãy nghĩ ngay đến gan đang "gửi lời" cảnh báo, phát hiện bệnh càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Bệnh gan rất khó phát hiện, vì thế, nếu thấy có những dấu hiệu sau đây hãy nhanh chóng đi gặp bác sĩ:

Biểu hiện trên mặt

Trên mặt của người bị bệnh gan sẽ có sự thay đổi, sắc mặt u ám, không tươi tắn, xuất hiện các vết nám trên gò má, hai bên cánh mũi… khi đó có thể bạn đang bị mắc bệnh gan mãn tính.

Nếu sắc mặt vàng như nghệ, da sần sùi cũng có thể là biểu hiện của bệnh gan.

Đỏ ở vùng mũi

Trường hợp vùng đỉnh mũi có màu đỏ xuất hiện ở người bị bệnh gan thường là nữ giới, do chức năng gan giảm sút, có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố, gây ra hiện tượng vùng mũi có màu đỏ, thậm chí một số người có biểu hiện đỏ khắp vùng mặt.

Cảm thấy mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi do thiếu năng lượng tinh thần và thể chất khiến bạn không có động lực để làm bất cứ điều gì. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi cả ngày hoặc vào buổi sáng như bị tra tấn khi rời khỏi giường.

Trướng bụng

dau hieu benh gan-phunutoday

Trướng bụng là triệu chứng khi chất lỏng được tích tụ trong bụng người bệnh giống như đang mang thai. Bụng trở nên căng phồng có thể gây đau, khó chịu, sưng chân và mắt cá chân.

Có vết bầm tím trên cơ thể

Gan bị tổn thương khiến quá trình sản xuất protein trở nên chậm hơn, xuất hiện tình trạng đông máu. Do đó, những người bị tổn thương gan sẽ dễ bị chảy máu hoặc bầm tím hơn so với người khỏe mạnh.

Hai việc nên làm để bảo vệ gan:

Một là, không nên thức quá khuya, khiến thời gian nghỉ ngơi của gan không đảm bảo, khả năng tái sinh và phục hồi của tế bào gan chưa trở về trạng thái bình thường.

Hai là, tăng cường vận động, đề phòng sự "tấn công" của bệnh gan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn