Nữ tỷ phú đơn thân, mỗi năm dành nửa gia sản làm từ thiện

08:34, Chủ nhật 22/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Cho đến giờ phút này, Oprah vẫn chưa có một cuộc hôn nhân đúng nghĩa của nó với một người chồng và những đứa con của mình.

(Phunutoday) - Là một người phụ nữ đầy quyền lực và sức ảnh hưởng của nước Mỹ, là tấm gương sáng trong những hoạt động hỗ trợ cộng đồng song Oprah Winfrey – nữ hoàng truyền hình của nước Mỹ vẫn luôn khiến người ta phải thắc mắc bởi câu chuyện “nói không với hôn nhân” của bà mà cùng với đó  là vô số lời đồn ác ý về giới tính…

Winfrey Oprah được người ta biết đến với tư cách là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú và cũng đồng thời là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới. Đặc biệt, khi vào tháng 9 năm 2006, Oprah Winfrey được tạp chí Forbes bầu chọn là một trong 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, với vị trí thứ 14.

Không những vậy, Winfrey Oprah còn được đánh giá là một nhà từ thiện tích cực hàng đầu thế giới với những đóng góp lớn cho cộng đồng người nghèo khó, nhất là trẻ em và phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, người đàn bà được coi là nữ hoàng truyền hình của nước Mỹ ấy lại không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với rất nhiều những lời đồn thổi về giới tính thật của mình.

Từ ám ảnh tuổi thơ và những sóng gió khi làm việc thiện

Oprah có một tuổi thơ không mấy êm đêm và hạnh phúc. Năm lên sáu tuổi, Winfrey đến sống với mẹ ở Milwaukee. Ở đây, Winfrey phải chịu đựng một số ngược đãi vì làn da sẫm màu của mình như bị buộc phải ngủ ngoài hiên nhà trong lạnh giá cũng như bị nhục mạ vì gương mặt của cô. Oprah đã nói lại rằng cô đã bị cưỡng bức khi mới lên chín và thường bị dụ dỗ bởi người bạn trai của người dì họ. Cũng chính nhưng điều này đã khiến Oprah trượt dần vào cuộc sống phóng đãng.

Năm 14 tuổi, bà đã mang thai ngoài ý muốn. Đó thực sự là thời gian khủng hoảng trầm trọng với một đứa trẻ mới 14 tuổi.

Oprah cảm thấy chán sống và đã từng nghĩ đến việc tự tử trước khi đứa trẻ được ra đời. Bà đã không ngừng làm những điều ngu ngốc và điên rồ như uống thuốc rửa ruột và sử dụng các loại công cụ điên cuồng khác để hủy hoại chính bản thân mình. Oprah đã tâm sự trong nước mắt rằng khi  đó bà mới 14 tuổi và thậm chí không biết phải làm gì tiếp theo. Bà chỉ nghĩ rằng có một đứa trẻ ngoài giá thú đồng nghĩa với cuộc sống đã chấm dứt".

Chỉ đến khi bị sẩy thai, nữ hoàng truyền hình Mỹ mới thực sự tỉnh ngộ và đứng dậy làm lại cuộc đời và đạt được một vị trí thành công hiếm có đối với một người phụ nữ da màu như ngày hôm nay. Cũng chính bởi vậy, khi có được sự thành công trong cuộc sống, Oprah luôn hướng đến những số phận bất hạnh khác trong cuộc đời, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ da màu.

Winfrey Oprah nổi tiếng hào phóng và hảo tâm khi mỗi năm bà luôn dành một nửa thu nhập của mình để làm những công việc thiện. Ngoài ra, bà cùng các cộng sự của mình cũng liên tục thực hiện các hoạt động từ thiện lớn nhằm kêu gọi cả sự hỗ trợ của cộng đồng đối với những nguời nghèo khó. Năm 2004, Oprah và nhóm làm phim thực hiện một chương trình tựa đề Lòng tử tế trong lễ Giáng sinh, trong đó, Winfrey với người bạn thân Gayle, đồng sự Stedman Graham và đoàn làm phim đến Nam Phi làm phóng sự về hoàn cảnh của trẻ em đang sống trong nghèo đói và sống chung với AIDS.

Trong chuyến đi kéo dài 21 ngày, Oprah và đoàn làm phim đến thăm các trường học và trại mồ côi trong các khu dân cư nghèo và những nơi khác trong vùng, phân phát quà Giáng sinh cho 50.000 trẻ em, búp bê cho bé gái và bóng túc cầu cho bé trai. Mỗi em đều được tặng một ba lô chứa đầy dụng cụ học tập cũng như hai bộ đồng phục đến trường, hai đôi tất, hai bộ đồ lót và một đôi giầy. Qua chương trình truyền hình của mình, Oprah kêu gọi khán giả đóng góp cho Mạng lưới Thiên thần của Oprah dành cho trẻ em Phi châu bị nhiễm AIDS và đang sống trong nghèo khó với lời hứa sẽ đích thân kiểm tra việc sử dụng số tiền quyên góp. Chỉ trong lần kêu gọi ấy, khán giả trên khắp thế giới đã gởi về 7 triệu USD.
d
Oprah Winfrey

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng, các việc thiện đó không mang lại cho bà những nỗi lo lắng hay “sóng gió giữa đường”. Vào tháng 1/2007, Winfrey Oprah mở môt trường học tư dành cho các nữ sinh ở Nam Phi với chi phí để xây dựng ngôi trường là 43 triệu USD. Sau khi xây dựng xong trường học, bản thân Oprah cũng đã tự mình đi vận động các gia đình có con em đến tuổi đi học cho con mình đến lớp. Và bà đã thuyết phục được 150 học sinh nữ.

Bản thân Oprah luôn tâm niệm rằng mình muốn đem lại cơ hội thay đổi cuộc đời cho các nữ sinh này, để cuộc sống nghèo khổ không thể dập tắt được ước mơ cháy bỏng của các em bé về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thế nhưng, chưa đầy một năm tuổi, ngôi trường do Winfrey Oprah  lập nên bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục và sức lao động của học sinh nữ. Vậy là, Oprah lập tức cử người tới điều tra sự thật về những lời cáo buộc đó. Bản thân bà cũng bay ngay tới đó để giúp đỡ các em nhỏ.

Việc đầu tiên Oprah làm là thuê người cố vấn cho tất cả các học sinh. Bà cũng mua cho mỗi học sinh một chiếc điện thoại di động để chúng có thể gọi trực tiếp cho bà  trong các trường hợp cần thiết. Cảnh sát cuối cùng cũng đã điều tra ra rằng người quản lý mà Oprah thuê đã lạm dụng sức lao động của các học sinh trong trường. Bản thân Oprah cũng không tránh khỏi những điều tiếng nhất định. Sau vụ việc đó, Oprah đã có lời xin lỗi công khai trước công chúng tới toàn thể gia đình các học sinh.

Mặc dù vậy, Oprah vẫn tiếp tục thực hiện những công việc từ thiện của mình một cách đầy say mê. Bên cạnh, trẻ em thì một đối tượng nữa bà rất quan tâm là những người phụ nữ. Oprah lập hẳn một website riêng để có thể giúp đỡ và kêu gọi giúp đỡ những người phụ nữ trên toàn thế giới. Oprah.com là trang điện tử viết về lối sống của phụ nữ, cung cấp tư vấn về mọi lãnh vực từ tinh thần đến thể xác, từ tâm linh đến thực phẩm, từ chuyện nội trợ đến quan hệ ngoài xã hội.

Winfrey sử dụng Oprah.com để tiếp nối nỗ lực chống lại những kẻ lạm dụng trẻ em bằng cách vận động gây quỹ hơn 3 triệu USD cho nạn nhân bão xoáy Katrina và giúp bắt giữ 4 kẻ lạm dụng trẻ em. Bên cạnh đó, Oprah còn thành lập những nhóm hoạt động xã hội như Câu lạc bộ đọc sách Oprah, cung cấp những hướng dẫn sâu sắc về các tuyển tập sách, những nhóm thảo luận trên mạng và những buổi họp thảo luận với những nhà chuyên môn. Năm 2003, Winfrey tái xúc tiến Câu lạc bộ sách Oprah với một bộ phận hoạt động trên mạng, mau chóng trở thành câu lạc bộ sách lớn nhất thế giới với hơn 670.000 thành viên.


Trong cuộc đời của mình, Oprah tâm sự rằng bà mới yêu có ba người và hai người trong số đó đã làm trái tim bà tan nát. Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, Oprah vẫn chưa có một cuộc hôn nhân đúng nghĩa của nó với một người chồng và những đứa con của mình.

Hiện, Oprah vẫn duy trì cuộc đính hôn trong suốt mười mấy năm qua với một doanh nhân có tên là Stedman Graham. Người ngoài cuộc rất dễ đưa ra một nhận xét rằng quan hệ giữa Oprah và Stedman chẳng mặn nồng chút nào. Họ gặp nhau vào năm 1986 và đính hôn vào năm 1992. Hai người sống cùng nhau trong một căn hộ tiện nghi ở Chicago.

Trước công chúng, họ xuất hiện như thể họ đã cưới nhau từ rất lâu rồi. Mối thân tình giữa họ không chỉ bắt nguồn từ việc cảm mến nhau mà còn từ mối quan hệ đồng nghiệp lâu năm. Thế nhưng, mối tình đó cho đến nay vẫn chưa có được một kết thúc đẹp là cuộc hôn nhân hợp pháp và những đứa con. Nguyên nhân của điều này được cho là đến từ  phía của nữ hoàng truyền hình.

 Oprah khẳng định bà sẽ không kết hôn. Bà nói rằng mình không phải là tuýp phụ nữ muốn ràng buộc với đàn ông bằng hôn nhân. Và bà khẳng định mình với Stedman vẫn đang rất hạnh phúc Khi nói về Stedman Graham - người đã gắn bó với mình trong 25 năm qua - nữ hoàng truyền hình bày tỏ sự trân trọng: "Tôi từng bị một thành viên trong gia đình bán đứng trên báo chí để lấy 20.000 USD. Khi tôi đang khóc thì Stedman đã tới bên cạnh an ủi tôi và nói: ’Tôi rất tiếc. Em không đáng bị thế này’. Lúc đó tôi nhận ra rằng mình đã yêu anh ấy".

Tuy nhiên, cũng chính bởi mối tình mười mấy năm chỉ đính hôn đó mà cuộc sống hôn nhân của Oprah phải đối mặt với rất nhiều sóng gió của những lời đồn thổi. Trong nhiều năm qua, Oprah Winfrey đã bị cho rằng nguyên nhân chính của một cuộc hôn nhân chậm trễ là bởi Stedman Graham thực ra chỉ là một "bức bình phong" nhằm che đậy giới tính thật của nữ hoàng truyền hình. Không ít báo chí và các thông tin được đưa ra nói rằng tình yêu thực sự của bà chính không phải là doanh nhân Granham, người đã gắn bó với bà trong 25 năm mà là cô bạn thân Gayle King.

d
Oprah Winfrey và Stedman Graham

 Song, khi đối diện với thông tin này, người phụ nữ quyền lực của giới truyền thông Mỹ đã phủ nhận hoàn toàn. Bà thậm chí còn nói rằng nếu bà đúng là gay, bà sẽ tự hào công bố điều đó với người hâm mộ chứ chẳng việc gì phải giấu diếm.

Về người bạn thân King của mình, Oprah cũng không che giấu được cảm xúc và tình cảm của mình. Bà tâm sự rằng: "Cô ấy xứng đáng là mẹ, là chị, là người bạn thân thiết của tôi. Tôi chưa bao giờ gặp được người nào tốt hơn cô ấy".

Bà nói rằng, người bạn đó đôi khi còn lo lắng cuộc sống của bà hơn chính bản thân bà. Và mỗi  lần nghĩ lại những gì mà người bạn thân đã làm cho mình thì bà không ngừng khóc. Được biết sau khi sinh Oprah, mẹ của bà phải lên phương bắc để kiếm việc làm, vì vậy bà đã phải sống 6 năm trong sự chăm sóc của bà ngoại. Do đó, Oprah rất thiếu thốn tình cảm và chính người bạn thân Gayle King đã chia sẻ và đồng cảm với bà trong suốt hơn 30 năm qua.

Tình bạn của họ khăng khít đến mức người ta có thể bắt gặp Oprah và Gayle sánh đôi ở mọi nơi, dù đi dự tiệc, đi mua sắm hay tham gia các chương trình truyền hình... ở đâu họ cũng có nhau. Cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn của Gayle và sống độc thân của Oprah cũng là lí do khiến người ta nghi ngờ mối quan hệ đồng tính giữa hai nhân vật này.

Đinh Minh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc