Nước cơm chính là thần dược cho sức khỏe mà ít ai biết để tận dụng

( PHUNUTODAY ) - Nước cơm có vô vàn tác dụng không chỉ làm đẹp da mà nó còn có tác dụng chữa bệnh thần kì không ai ngờ tới.

 1. Công dụng kì diệu của nước cơm

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết: “Khi nấu cơm, vỏ cám sẽ tan ra trong nước, do đó nước cơm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt rất dễ hấp thu vào cơ thể, ví dụ như tinh bột thì phân giải thành dạng đường, protein chuyển thành các axit. Các chất này có vai trò quan trọng trong cơ thể con người”.

nuoc-com1

Bình thường, hạt gạo có lượng tinh bột chiếm đến 70%, 7-8% lượng protein tùy thuộc vào mức độ xay xát, nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, các chất khoáng như Natri, photpho… Mặc dù lượng vitamin và khoáng chất có hàm lượng rất nhỏ nhưng có vai trò quan trọng về dinh dưỡng và chuyển hóa quan trọng trong cơ thể con người. 

Điều cần ghi nhớ là nước cơm không gây bất cứ phản ứng gì với bất cứ ai. Vì vậy, bạn có thể sử dụng hàng ngày, dù đang khỏe mạnh hay đang bị bệnh. Sử dụng gạo còn nhiều cám để nấu nước cơm thì càng tốt. Điều này giúp ta thu được lượng nước cơm có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Vì vậy, có thể nói sai lầm lớn nhất của con người trong việc sử dụng gạo chính là bóc lớp cám trên gạo đi. “Đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh tiểu đường, tá tràng… gia tăng nhiều hơn. Do đó, lớp cám gạo bên ngoài là một nguyên liệu rất quý”, lương y Trung khẳng định.

Ông nhấn mạnh, nước cơm không chỉ tốt cho phụ nữ, người già, những người đang bị bệnh, mà đặc biệt còn rất tốt với trẻ em.

Hạ sốt

Bài thuốc từ nước cơm thường được áp dụng phổ biến cho trẻ em bị sốt. Vì khi ấy, cơ thể sẽ mất rất nhiều nước và việc dùng thuốc quá nhiều cho một đứa bé là một điều không nên.

Do đó, cách tốt nhất là người lớn cần phải chắt lấy nước cơm cho vào bát, để nguội bớt và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày, không lâu sau sẽ thấy nhiệt trong người giảm rõ.

Điều trị tiêu chảy

Nước cơm được xem là một phương pháp khả thi giúp điều trị tiêu chảy cho trẻ em và cả người lớn. Nó có khả năng điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa tình trạng mất nước do tiêu chảy.

Nếu ai đang mắc phải chứng bệnh này thì hãy chắt lấy nước cơm dùng thường xuyên, tốt nhất 4 giờ/ lần cho đến khi hết tiêu chảy.

Ngăn ngừa táo bón

nuoc-com3

Bên cạnh việc điều trị tiêu chảy, nước cơm còn có khả năng ngăn ngừa táo bón. Do trong nó rất giàu chất xơ nên uống nước cơm hàng ngày sẽ giúp chống táo bón hiệu quả.

Đồng thời, các tinh bột có nhiều trong nước cơm sẽ kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa luôn được khỏe mạnh.

Chữa bệnh chàm

Tuy đây là một căn bệnh viêm da không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng không ít đến thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh, do bệnh làm xuất hiện nhiều mụn nước ở khắp nơi trên cơ thể, gây ngứa và khó chịu.

Vì vậy, khi trong gia đình có người mắc bệnh chàm, hãy lấy ngay hai ly nước gạo pha vào chậu tắm, điều này sẽ giúp dưỡng ẩm da và làm dịu những vết đỏ do eczema gây ra.

Bảo vệ da thay ánh nắng mặt trời

Ít ai biết rằng, trong nước cơm có tồn tại rất nhiều oryzanol – chất ngăn cản bức xạ cực tím có hại từ mặt trời. Thế nên, uống nước cơm mỗi ngày hoặc dùng rửa mặt sẽ giúp làn da không bị mất nước và chống chọi lại các tia UV nguy hiểm.

Lưu ý, để đạt được giá trị dinh dưỡng tốt nhất thì chúng ta không nên bóc lớp cám trên gạo đi, đồng thờiphải đun đến khi hạt gạo chín hẳn mới được chắt nước.

Việc uống nước cơm đều đặn sẽ giúp thanh lọc, làm mát mẻ cơ thể và giữ được một sức khỏe tốt nên mọi người đừng quên uống nhé!

2. Cách uống nước cơm chữa bệnh

nuoc-com2

Ngoài việc sử dụng nước cơm, bạn có thể rang gạo còn nhiều cám, sau đó nấu cháo rồi lấy nước uống cũng rất tốt cho sức khỏe. Việc uống hàng ngày đều đặn sẽ giúp thanh lọc, làm mát mẻ cơ thể. Bạn không nên cho thêm đường vào nước cơm vì không cần thiết và đường cũng không có lợi cho cơ thể.

“Mọi người cần chú ý là phải đun đến khi hạt gạo đã chín mới thu được nước cơm có giá trị dinh dưỡng nhất để khỏe mạnh hơn”, vị lương y Trung nhắn nhủ thêm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link