Nước mắm "biến" thành chất độc nếu bạn dùng sai cách

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dùng nước mắm không đúng cách chúng sẽ biến thành chất độc nhanh chóng.

Không dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

nước mắm
Bạn tuyệt đối không dùng nước mắm cho trẻ dưới 1 tuổi.

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nước mắm. Lý do bởi độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ. Ngay cả những sản phẩm có chất điều vị khác như mỳ chính, hạt nêm cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Không sử dụng mắm để ướp thịt

Là mẹo sử dụng nước mắm đúng cách nhất khi nấu ăn bạn nên nhớ. Nếu bạn dùng mắm để ướp thịt xào hoặc thịt kho thì không nên nhé. Mắm sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn so với khi sử dụng bột canh, muối, đường để ướp chúng. Với những món xào và kho thì bạn nên sử dụng nước mắm để nấu hơn là ướp chúng nhé.

Ngoài ra, bạn nên cho nước mắm vào nấu món ăn trước khi tắt bếp khoảng 1 phút để món ăn thơm ngon, đậm đà mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm và độ ngọt tự nhiên của món ăn nhé.

Chỉ nên sử dụng nước mắm mặn

Nước mắm được làm theo cách truyền thống có nguồn gốc từ cá và muối lên men. Cá để nguyên con rửa sạch, bao gồm cả ruột, sau đó sẽ được lên men trong khoảng 6 - 12 tháng để lấy nước tinh cốt cá. 

Để ra các loại nước mắm hạng 1, 2, 3 người làm sẽ bổ sung một lượng nước vừa đủ và nấu lại.  

Trong quá trình làm mắm kể trên, muối đóng vai trò quản lý và kiểm soát, giết chết vi khuẩn có trong cá. Quá trình này không cần chất bảo quản, chính vì vậy, nước mắm có chất lượng là loại nước mắm được làm theo phương thức truyền thống, có lượng đạm cao, vị mặn gắt nhưng vẫn thơm nồng, khi chấm hoặc nếm sẽ có vị ngọt ở đầu lưỡi. Các bà nội trợ nên lựa chọn loại nước mắm mặn này cho bữa ăn gia đình để đảm bảo hương vị và vệ sinh an toàn thực phẩm

Những người không ăn nước mắm

Những người bị suy thận mạn tính

Người bị suy thận mạn tính bắt buộc phải có chế độ kiêng muối. Nghĩa là không những bắt buộc không được cho thêm muối vào thức ăn mà còn phải kiêng cả các loại thức ăn có chứa nhiều muối như khô, mắm, tương, chao… Bệnh nhân đã bị bệnh thận nếu ăn nhiều muối sẽ suy sụp nhanh hơn, ngược lại nếu ăn ít muối thì chức năng thận được cải tạo tốt hơn. Không chỉ có thế, muối còn là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

Những người bị bệnh cao huyết áp

Nước mắm là thứ gia vị chứa nhiều muối. Những người bị bệnh cao huyết áp tuyệt đối không được ăn nước mắm khi huyết áp đang tăng cao, vì nó có thể khiến người bệnh cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, choáng váng và có thể gây ra những tai biến đáng tiếc.

Những người bị bệnh tim mạch

Bệnh tim là bệnh có số người mắc phải rất cao trong xã hội hiện nay. Bệnh tim nếu không được phòng tránh và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề, có thể nguy hiểm tính mạng. Chính vì vậy những bệnh nhân tim cần biết rõ các phương thức để phòng tránh và hạn chế để bệnh tình không phát triển. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tim là một yếu tố rất quan trọng.

Với những người bị bệnh tim, hạn chế ăn mặn là điều rất cần thiết. Hạn chế ăn mặn có thể giúp những người suy tim, tăng huyết áp giữ tình trạng sức khỏe ổn định. Hạn chế ăn mặn là hạn chế ăn các thực phẩm có vị mặn như nước chấm, nước mắm, cá khô, chà bông. Một bệnh nhân tim chỉ nên ăn 2 muỗng muối trong một ngày tính cả lượng gia vị nêm nếm.

Bài thuốc dân gian
Bài thuốc dân gian "quý hơn vàng" sẽ theo bạn cả đời
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nhiều bài thuốc chữa bệnh trong dân gian hỗ trợ điều trị bệnh sẽ mang lại cho bạn kết quả bất ngờ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn