Nước thải điều hòa đừng vội đổ đi, dùng vào 4 việc này chẳng lo lãng phí

15:16, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước thải điều hòa thường được coi là bẩn và bỏ đi. Nhưng thực sự không phải là như vậy.

Nước thải từ máy điều hòa, lâu nay được xem như là bẩn và thường bị vứt bỏ, nhưng thực tế loại nước này lại có những ứng dụng không ngờ đối với cuộc sống hàng ngày.

Trong quá trình hoạt động, máy điều hòa làm ngưng tụ hơi nước từ không khí và dẫn nước này ra ngoài. Lượng nước này tương tự như nước tụ ra từ lon nước ngọt đã ướp lạnh hoặc nước mưa với chất lượng khá sạch và không gây hại.

Tuy nhiên, quá trình dẫn nước ra ngoài có thể dẫn đến tình trạng ống đồng, ống dẫn và các bộ phận bên trong của máy điều hòa bị bám bẩn, tích tụ vi khuẩn hoặc nấm mốc độc hại. Do đó, nước chảy ra có thể bị lẫn tạp chất và không phù hợp để uống. Tuy nhiên, nước này có thể được tái sử dụng để làm sạch nhà cửa, tưới cây, lau xe, và các công việc vệ sinh khác trong gia đình.

Tưới cây

Nước thải từ máy điều hòa không có độ axit cao, cũng không có tính kiềm. Do đó, có thể sử dụng nước này để tưới cây và hoa. Loại nước này cũng giúp đất mềm mại, ngăn ngừa sự nén đất, từ đó giúp cây trồng phát triển mạnh mẽ hơn.

Nước thải từ máy điều hòa không có độ axit cao, cũng không có tính kiềm.

Nước thải từ máy điều hòa không có độ axit cao, cũng không có tính kiềm.

Nuôi cá

Nước thải từ máy điều hòa có thể được dùng làm nguồn nước cho hồ nuôi cá. Thay nước thường xuyên trong hồ cá là một biện pháp quan trọng để bảo đảm cá luôn khỏe mạnh.

Việc sử dụng nước từ máy điều hòa để thay thế nước thông thường không chỉ tiết kiệm mà còn giúp cá có môi trường sống tốt hơn nhờ vào hàm lượng oxy cao hơn.

Lau nhà

Sử dụng nước từ máy điều hòa để lau sàn hoặc xả bồn cầu không chỉ tiết kiệm mà còn cải thiện hiệu quả làm sạch. Khi lau sàn, đổ nước từ máy điều hòa vào dụng cụ lau rồi pha thêm muối ăn và nước lau sàn phù hợp để làm tăng độ kiềm của dung dịch, ngăn ngừa cặn bẩn và nâng cao hiệu quả làm sạch. Nếu nước từ máy điều hòa có mùi hôi, bạn có thể thêm nước lau sàn để mang lại mùi thơm và khử mùi.

Sử dụng nước từ máy điều hòa để lau sàn hoặc xả bồn cầu không chỉ tiết kiệm mà còn cải thiện hiệu quả làm sạch.

Sử dụng nước từ máy điều hòa để lau sàn hoặc xả bồn cầu không chỉ tiết kiệm mà còn cải thiện hiệu quả làm sạch.

Làm sạch đồ trang sức

Nước từ máy điều hòa chứa nhiều natri fluorua, có thể làm sáng và làm sạch bụi bẩn trên bề mặt đồ trang sức. Nếu vòng cổ, bông tai... bị ố vàng hoặc bám bụi, bạn có thể sử dụng nước này để làm sạch.

Nên ngâm đồ trang sức trong nước từ máy điều hòa khoảng 6 tiếng. Sau đó, sử dụng tăm bông để làm sạch, hiệu quả sẽ rất rõ rệt.

Những điều cần lưu ý khi lắp ống thoát nước điều hòa

Lắp ống điều hòa thấp dần để đảm bảo chiều dốc.Bạn cần thiết kế trước đường đi của hệ thống thoát nước và đặt sẵn đường ống ngầm để tăng tính thẩm mỹ cho không gian nội thất. Nếu lắp ống thoát nước điều hòa âm trong tường phải được bọc lớp bảo ôn bằng cao su để tránh quá trình trao đổi nhiệt, ngưng tụ tiếp trong lòng tường dễ gây mốc, nứt tường và ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy, vì nước thoát điều hòa là nước lạnh.

Bạn có thể đi nổi ống thoát nước điều hòa nhưng không được đi đường ống ngang và đảm bảo độ cao thấp dần.Nước thoát ra từ điều hòa nên được chảy trực tiếp vào các hệ thống ống và không nên để nước thoát ra sàn. Bạn có thể cho nước thoát ra các hệ thống mái, chậu sàn vệ sinh hoặc chậu rửa bếp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang