Dùng quạt kiểu này tốn điện chẳng khác dùng điều hòa. Mẹo hay giúp bạn dùng quạt đúng, tiết kiệm điện, lại mát lạnh

08:24, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Quạt điện là thiết bị gia dụng phổ biến không thể thiếu trong đời sống hiện nay nhưng cẩn thận cách dùng chúng nếu không muốn lãng phí tiền điện.

3 thói quen dùng quạt điện không tốt

Thường xuyên bật quạt mức mạnh nhất: Mỗi chiếc quạt đều có các nút điều chỉnh tốc độ gió khác nhau cho từng thời tiết khác nhau. Thông thường quạt thường có mức số 1-3 hoặc 1-5 để điều chỉnh. Nhưng nhiều người lại thường để số to nhất cả khi trời nóng vừa phải. Nếu bạn chọn tốc độ mạnh nhất có nghĩa là quạt hoạt động với công suất ở mức tối đa, đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng cao hơn. Do đó nên chọn tốc độ quạt ở mức độ vừa phải, vừa đủ làm mát cho nhu cầu cần thiết. Những nơi có không gian hẹp nên sử dụng loại quạt có công suất nhỏ, vừa tiết kiệm không gian lại vừa tiết kiệm điện.

Nên bật quạt số phù hợp tránh bật quạt số to thường xuyên cả khi trời không quá nóng

Nên bật quạt số phù hợp tránh bật quạt số to thường xuyên cả khi trời không quá nóng

Sử dụng nhiều chức năng cùng 1 lúc

Quạt điện ngày nay có dạng tích hợp kèm chức năng phun sương hoặc đèn chiếu sáng,... Cũng vì thế nên nhiều người thường tận dụng hết những tiện ích này cùng một lúc vì cho rằng như thế sẽ tiết kiệm điện. Nhưng dùng nhiều chức năng một lúc sẽ khiến quạt bị quá tải gây nóng làm lãng phí điện. Do đó, ngay cả khi quạt có nhiều tiện ích, bạn cũng chỉ nên sử dụng chức năng cần thiết nhất để hạn chế mức hao phí điện năng, tránh tình trạng "ném tiền qua cửa sổ" mà chẳng hay biết.

Tắt quạt không đúng cách

Khi không dùng tất nhiên bạn cần tắt quạt để tiết kiệm điện và an toàn điện. Nhưng bạn nên tắt công tắc và rút phích điện ra khi không dùng trong thời gian dài. Ví như bạn cần ra ngoài vài tiếng mới về thì nên rút cả phích điện tránh quạt ở trạng thái chờ vẫn tiêu hao năng lượng. . Hãy nhớ rằng ngay cả khi quạt không hoạt động nhưng dây cắm vẫn sẽ tiếp điện chờ cho quạt nếu không tháo khỏi phích cắm.

Khi không dùng nên tắt công tắc và rút cả phích điện ra để tránh hao tốn điện năng

Khi không dùng nên tắt công tắc và rút cả phích điện ra để tránh hao tốn điện năng

Mẹo hay khi dùng quạt điện để vừa mát vừa tiết kiệm điện

Tìm vị trí thích hợp đặt quạt

Tránh đặt quạt sát vách tường, hoặc sát các vật cản như giá sách, tủ lớn... bởi vị trí này sẽ làm cản hướng hút gió của quạt, làm cho luồng không khí không được lưu thông, khiến cho chúng ta cảm giác bật quạt càng to càng nóng bức. Bạn nên đặt quạt ở vị trí  lưu thông không khí tốt như giếng trời, cửa sổ,... để đảm bảo luồng khí nóng được thoát ra ngoài và làm mát tốt đa. Khi buổi tối ngoài trời mát hơn trong nhà thì nên đặt quạt theo hướng quay lưng quạt ra ngoài để hút không khí mát bên ngoài vào.

Vệ sinh quạt

Những lớp bụi bám ở động cơ, ở cánh quạt cũng cản trở không khí làm quạt giảm độ mát. Hơn nữa lâu không vệ sinh khiến quạt bị bụi bẩn sẽ làm phân tán bụi, vi khuẩn và gây hại sức khỏe. Do đó bạn cần vệ sinh quạt thường xuyên. 

Đặt thau nước trước quạt khi trời nóng hanh khô

Nếu độ ẩm không khí thấp, trời nắng nóng ngột ngạt, bạn có thể đặt chậu nước, bát nước, hoặc nước đá trước quạt. Quạt sẽ thổi hơi mát lên giúp bạn cảm giác mát hơn. Tuy nhiên bạn cần xem độ ẩm trong phòng tránh để bị ẩm quá sẽ không tốt cho sức khỏe của gia đình. 

Hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Nếu ngôi nhà bạn có cửa sổ lớn hoặc có những vị trí có nhiều nắng chiếu vào thì nên kéo rèm che cửa lại. Nguyên nhân là vì ánh nắng mặt trời sẽ khiến nhiệt độ phòng tăng lên, gây ảnh hưởng đến việc làm mát của quạt.

Bảo dưỡng và thay quạt nếu quá cũ

Quạt sử dụng lâu ngày khô dầu hoặc trục trặc sẽ hay bị rò rỉ điện và còn gây ngốn điện nhiều hơn. Do đó hãy thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng động cơ quạt để quạt hoạt động trạng thái tốt nhất. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên